Lấp biển ở Quảng Ninh: Đúng hay sai?

Việc lấp biển ở Quảng Ninh hoặc bất kỳ nơi nào khác nên được đánh giá cẩn thận, xem xét kỹ càng tất cả các khía cạnh tích cực và tiêu cực...
Quảng Ninh: Tạm dừng công trình lấn biển vùng đệm vịnh Hạ LongQuảng Ninh: Xử phạt 125 triệu đồng đối với chủ đầu tư công trình lấn biển vùng đệm vịnh Hạ LongCó gì trong phê duyệt ĐTM dự án 'quây' vùng đệm vịnh Hạ Long?

Những ngày gần đây, dư luận cả nước dậy sóng trước việc doanh nghiệp đổ đất quây núi thành "hòn non bộ" ở vùng đệm Vịnh Hạ Long (Khu vực thuộc P. Quang Hanh, TP. Cẩm Phả, T. Quảng Ninh).

Qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết khu vực này đang làm dự án khu đô thị do Công ty TNHH Đỗ Gia Capital làm chủ đầu tư. Quy mô các hạng mục công trình gần 500 căn biệt thự và nhà ở liền kề; ngoài ra còn có các công trình thương mại dịch vụ, khách sạn với chiều cao tối đa 7 tầng.

Vùng đệm vịnh Hạ Long là một di sản thiên nhiên thế giới nổi tiếng, việc thay đổi cảnh quan thiên nhiên và môi trường ở đây chắc chắn tác động tiêu cực đối với hệ sinh thái biển, cũng như ảnh hưởng đến ngành du lịch địa phương.

Vụ việc lấn biển đang “dậy sóng” ở Quảng Ninh
Vụ việc lấn biển đang “dậy sóng” ở Quảng Ninh. Ảnh Tùng Dương

Sau khi báo chí phản ánh, tiến hành kiểm tra, ngày 7/11, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định xử phạt Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đỗ Gia Capital số tiền 125 triệu đồng.

Việc xử phạt là bởi doanh nghiệp không thực hiện nội dung quyết định phê duyệt kết quả báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tại thời điểm kiểm tra thực địa công trình chủ đầu tư chưa thi công hệ thống kè bao quanh mà đang đổ đất trực tiếp xuống vùng nước biển ven bờ thuộc ranh giới quy hoạch dự án. Ngoài ra, chủ đầu tư chưa thực hiện nạo vét bùn trồi tại các vị trí đang đổ đất, thủy triều đang cuốn theo bùn đất ra phía ngoài phạm vi thực hiện dự án,…

Hiện dự án đã tạm dừng thi công, nhưng phạt cho tồn tại thì câu hỏi đặt ra rằng, liệu chủ đầu tư có “mong cho được phạt” để hợp thức hóa vi phạm và tiếp tục triển khai dự án hay không?

Theo quyết định trên việc xử phạt chỉ ở mức chưa bảo đảm môi trường khi thi công. Nghĩa là nếu chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục, bổ sung thiết kế và thi công kè chắn, làm lại đánh giá tác động môi trường sẽ tiếp tục cho thực hiện dự án.

Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới, từ xưa nay chứa đựng các khu vực có vẻ đẹp thiên nhiên bao gồm các đảo đá vôi có thảm thực vật che phủ, và các đỉnh nhọn núi đá vôi nhô lên trên mặt biển cùng với các đặc điểm karst liên quan như các mái vòm và hang động,…

Tôi thấy rằng nếu để chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án thì sẽ có các dự án khác tương tự được triển khai, việc đó có lợi hay có hại? Chưa kể đến, dự án hoàn thành thì tình trạng xả thải, xử lý nước thải thế nào, quản lý môi trường ra sao?

Ngày còn nhỏ, biển rất gần khu dân cư, giờ thì đi xa tận 1 đến 2km mới thấy biển. Ban đầu họ lấn 100m, 200m... rồi cứ tiếp tục đà lấn đến ra tận xa, dường như không có dấu hiệu dừng lại. Các núi đá vôi trên Vịnh Hạ Long, bãi Tử Long dần trở thành đất liền. Thế giới họ vinh danh Vịnh của mình vì điều kiện địa chất đặc biệt, các mảng kiến tạo đá vôi nổi trên biển. Giờ biến nó trở thành đất liền rồi thì còn gì khác biệt?

Doanh nghiệp Công ty TNHH Đỗ Gia Capital đầu tư có thật sự vì phát triển chung của tỉnh hay chỉ vì mục đích thu lợi cho chính mình từ du lịch, nghỉ dưỡng, trong khi quỹ đất không thiếu, không đến mức phải lấn biển.

Cũng có ý kiến cho rằng nếu tiếp tục triển khai dự án thì trong tương lai sẽ có một khu đô thị đẹp, nhưng trái lại với điều đó là buộc phải đánh đổi môi trường, rồi du khách, đặc biệt là du khách quốc tế khi tới Hạ Long sẽ nghĩ gì?

Tiền của vật chất chúng ta có thể làm ra được, nhưng di sản thì không! Di sản tự nhiên và văn hóa là những giá trị quý báu mà chúng ta phải bảo vệ để truyền cho thế hệ mai sau!

Bạn đọc Hoàng Công
Bình luận

Đọc nhiều

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 3,85 tỷ USD, tăng 20% về lượng và tăng 31% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
 Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Chương trình quốc gia về an toàn sử dụng điện giai đoạn 2026 - 2035 được xây dựng nhằm bảo đảm an toàn điện, an ninh năng lượng và quản lý thống nhất trên toàn quốc.
Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt hơn EVFTA, Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư chế biến sâu nông - thủy sản để nâng tầm thương mại.
Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các sản phẩm được xác định là giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm an toàn điện trong giai đoạn 2026-2035.
Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Thị trường xe máy nhập khẩu cuối năm 2025 ghi nhận đà tăng giá mạnh khi loạt mẫu độc, lạ liên tục khan hàng, tạo sức hút lớn đối với giới chơi xe.
Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Online Friday 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp và nền tảng số đồng hành, lan tỏa thông điệp “an tâm vui sắm”, thúc đẩy tiêu dùng thông minh trong thương mại điện tử.
Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh và bền vững, tập trung kết nối doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và thu hút đầu tư thân thiện môi trường.
Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Ngày 17/11, Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS TWG-56) tại Ninh Bình.
Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tháng 10 tăng hơn 40% về lượng, kéo theo biến động mạnh trên thị trường khi trong nước chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá quốc tế và nguồn cung thiếu hụt.
Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư xanh một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh một cách bền vững.