Bài học từ Mittelstand của nước Đức
Kỳ 1: Xương sống của nền kinh tế Đức
![]() |
Những cái tên như Würth, Dorma… đã góp phần tạo nên xương sống của nền kinh tế Đức |
Những nhà vô địch ẩn danh
Kể từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất giữa thế kỷ 19, Đức được biết tới là ngôi nhà của những “ông lớn” trong ngành công nghiệp như Krupp, Siemens, AEG hay I.G. Farben, nhưng các DNNVV mới là nhân tố chính tạo ra công ăn việc làm, sự thúc đẩy và động lực để đầu tư ra bên ngoài. Trong tiếng Đức, những DNNVV ấy được gọi chung bằng cái tên Mittelstand - những công ty được điều hành theo mô hình hoàn toàn hay 50% gia đình trị, doanh thu hàng năm đạt 50-500 triệu euro và sở hữu tối đa 500 lao động.
Ở Đức, khối Mittelstand chiếm tới 99,6% tổng số doanh nghiệp cả nước, đóng vai trò xương sống của cả nền kinh tế quốc gia. Tuy vậy, những DNNVV này ít được biết đến như Mercedes, Allianz hay Bayer…. Bởi vậy, rất nhiều trong số những Mittelstand này được gọi là những nhà vô địch ẩn danh. Lực đẩy cho năng lực cạnh tranh của khối Mittelstand nằm ở các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo và chất lượng cao.
Sự hỗ trợ từ Chính phủ Đức
Theo chia sẻ của tiến sĩ Wolfgang Manig - Phó Đại sứ kiêm Tham tán kinh tế Đức tại Việt Nam, ở Đức có rất nhiều công cụ để hỗ trợ DNNVV, từ phía Chính phủ liên bang, chính quyền bang hay thậm chí là cả những tập đoàn lớn. Phòng Công nghiệp, Thương mại và Ngành nghề thủ công Đức đã ban hành những chính sách hỗ trợ như vận động cho quyền lợi của DNNVV hay tổ chức những khóa đào tạo hướng nghiệp cho sinh viên, học sinh.
Không những Ngân hàng Phát triển nhà nước (KfW) đưa ra những kênh tín dụng đặc biệt cho các DNNVV, mà ngay cả các ngân hàng tư nhân cũng xúc tiến những chương trình dành riêng cho khối này. Một số DNNVV nằm trong khối hợp tác xã, và thậm chí, các khối hợp tác xã này cũng có hệ thống ngân hàng riêng (Ngân hàng Nhân dân tại các khu đô thị và Ngân hàng Raiffeisen tại các vùng nông thôn). Ở cấp Nhà nước và liên bang, Bộ Kinh tế trợ giúp các DNNVV trong các vấn đề thương mại, xuất khẩu hay tổ chức những chương trình quảng bá sản phẩm tại nước ngoài.
Bí quyết làm nên thành công
Điều làm nên thành công của các Mittelstand, trước hết phải kể tới cam kết đảm bảo uy tín, chất lượng. Yếu tố này thoạt nghe có vẻ không mới, bởi chất lượng luôn là điều mà các nhà sản xuất Đức nổi tiếng thế giới trong những năm qua. Tuy nhiên, Mittelstand đem đến những điều rất khác biệt.
Ví dụ, khách hàng vẫn có thể đặt mua bộ phận thay thế cho một chiếc máy in có tuổi thọ 100 năm do Công ty Heidelberger Druckmaschinen chế tạo. Các Mittelstand luôn cam kết cung cấp các công nghệ thích hợp nhất cho khách hàng của họ với kỹ thuật không kém những tập đoàn lớn. Các DNNVV của Đức đầu tư rất lớn cho nghiên cứu và phát triển nhằm đạt được chất lượng và hiệu quả cao nhất trong lĩnh vực mà họ hoạt động. Tuy mức đầu tư này chỉ bằng 1/5 các tập đoàn lớn, nhưng xét về hiệu quả, các Mittelstand hàng đầu lại có tỷ lệ bằng sáng chế bình quân trên mỗi nhân viên cao gấp 5 lần.
Thứ hai, Mittelstand không chú trọng tới lợi nhuận ngắn hạn. Thay vì chọn cách niêm yết trên thị trường chứng khoán, các gia đình quản lý Mittelstand cố gắng kiểm soát doanh nghiệp để không bị rơi vào tay người ngoài. Lợi nhuận trước mắt của việc niêm yết trên sàn chứng khoán là không phải bàn cãi. Tuy nhiên, các Mittelstand không cho rằng đây là mục tiêu cao nhất, thay vào đó, họ tập trung vào những giá trị dài hạn hơn như duy trì sự ổn định của cơ cấu doanh nghiệp và mối quan hệ bền vững với khách hàng.
Thứ ba, các Mittelstand luôn hướng tới những kế hoạch tham vọng. Theo họ, việc đặt ra những kế hoạch lớn có thể giúp tập thể nhân viên trở nên gắn kết và hợp tác hơn. Bên cạnh đó, các ông chủ Mittelstand tạo ra môi trường làm việc thoải mái cho nhân viên của họ. Mối quan hệ khăng khít này đã tạo nên một tinh thần làm việc hợp tác cũng như văn hóa tin tưởng và có tính cam kết cao trong doanh nghiệp. Tỷ lệ nghỉ việc tại các Mittelstand chỉ chưa đến 2%, trong khi con số này ở các tập đoàn Mỹ là 30%.
Tiến sĩ Wolfgang Manig - Phó Đại sứ kiêm Tham tán kinh tế Đức tại Việt Nam: “Thành công của các DNNVV của Đức bắt nguồn sâu xa từ tinh thần dám nghĩ dám làm của doanh nghiệp và sự lành nghề của người lao động.” |
Tin mới cập nhật

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Bia Hà Nội 'gõ cửa' nhiều thị trường khó tính

Thực phẩm - bao bì xanh: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Xanh hóa sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Mỏ đá vôi hơn 5,4 ha ở Thanh Hóa về tay doanh nghiệp nào?

Thông tin về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty Health Quốc tế

Những thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc của Việt Nam

Phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của cúm mùa bằng vaccine

Chuyên gia kỳ vọng chip AI thế hệ Rubin của Nvidia sớm 'lên kệ', tạo động lực tăng trưởng mới

Doanh nghiệp Yeast Era giành giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia
Tin khác

MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là 'tay' thầu to tại huyện Đà Bắc

Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho 'chất đống', thanh khoản thấp

Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk 'hy sinh' lãi hay chất lượng?

“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

KMS Technology được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024'
Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh
