Kim ngạch thương mại Việt Nam-Lào năm 2022 tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 656,4 triệu USD tăng 10,4%, trong đó các mặt hàng xuất khẩu chính gồm xăng dầu các loại, phân bón, sắt thép...
Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam-Lào-CampuchiaTạo xung lực mới cho quan hệ đặc biệt, "có một không hai" giữa Việt Nam - Lào

Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Lào cả năm 2022 đạt giá trị 1,703 tỷ USD, tăng 24% so với cả năm 2021.

Đạt mức tăng trưởng ấn tượng, vượt kỳ vọng lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra tại Kỳ họp lần thứ 44 Ủy ban Liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam-Lào.

Kim ngach thuong mai Viet Nam-Lao nam 2022 tang truong an tuong hinh anh 1
Dây chuyền sản xuất phân bón tại Nhà máy phân bón Long Mỹ. (Ảnh: Hồng Nhung/TTXVN)

Xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 656,4 triệu USD, tăng 10,4%. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm xăng dầu các loại đạt 125,4 triệu USD, tăng 439%; phân bón các loại đạt 32,5 triệu USD, tăng 31,2%; sắt thép các loại đạt 60,1 triệu USD, giảm 15%; máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng khác đạt 59,2 triệu USD, tăng 1,4%; sản phẩm từ sắt thép đạt 44,3 triệu USD, giảm 41%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 36,6 triệu USD, giảm 20,7%.

Nhập khẩu đạt 1,047 tỷ USD, tăng 34,6%. Các mặt hàng nhập khẩu chính gồm gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 140 triệu USD, tăng 29,4%; phân bón các loại đạt 92 triệu USD, tăng 50%; cao su đạt 242,2 triệu USD, tăng 30,4%; ngô đạt 29 triệu USD, tăng 5,259%.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Lào, trong năm 2022, ngành công thương hai nước đã thường xuyên phối hợp, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương giữa Việt Nam và Lào như Diễn đàn doanh nghiệp hai nước do cấp Bộ trưởng chủ trì tháng 4/2022; Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam-Lào trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng tháng 5/2022 với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của 170 doanh nghiệp hai nước; Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào tổ chức tại Viêng Chăn, Lào tháng 8/2022 với quy mô 250 gian hàng tiêu chuẩn với sự tham gia của 128 doanh nghiệp hai nước; Diễn đàn thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam-Lào tháng 11/2022; Tổ chức thành công Hội nghị hợp tác thương mại biên giới Việt-Lào lần thứ XII; Hội nghị hợp tác phát triển ngành công thương năng lượng và mỏ Việt Nam-Lào do cấp Bộ trưởng chủ trì, tổ chức vào tháng 12/2022 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Riêng tháng 12/2022 tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Lào đạt 211 triệu USD, tăng 60% so với tháng 11/2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào tháng 12/2022 đạt 101 triệu USD, tăng mạnh 129% so với tháng 11/2022.

Một số mặt hàng xuất khẩu sang Lào có giá trị tăng đột biến trong tháng 12 là xăng dầu các loại đạt 60,1 triệu USD, tăng 721,7% so với tháng 11/2022. Đây là kết quả đến từ hợp tác thương mại hỗ trợ nguồn cung xăng dầu giữa hai nước trong thời gian qua; tiếp đến là mặt hàng máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 4,4 triệu USD, tăng 60,6%; sắt thép các loại đạt 3,6 triệu USD, tăng 22,1%; giấy và các sản phẩm từ giấy đạt 1,4 triệu USD, tăng 50,6%...

Về nhập khẩu của Việt Nam từ Lào tháng 12/2022 đạt giá trị 110,2 triệu USD, tăng 24,4% so với tháng 11/2022. Mặt hàng nhập khẩu chính gồm cao su đạt 27 triệu USD, tăng 25,9%; phân bón các loại đạt 7,4 triệu USD, tăng 57%, hàng rau quả đạt 360.000 USD, tăng 189%.

www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.