Khuyến công Thái Nguyên: Chung sức nâng cao giá trị cây chè

(VEN) - Chỉ trong 6 năm, khuyến công Thái Nguyên đã dành hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ đào tạo lao động, đầu tư máy móc thiết bị, quảng bá sản phẩm…cho các DN sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh, góp phần đáng kể nâng cao giá trị sản phẩm chè Thái Nguyên.

Thái Nguyên hiện có trên 18.600ha diện tích chè

Là một trong những vùng trọng điểm chè của cả nước, Thái Nguyên hiện có hơn 18.600ha diện tích chè, đạt sản lượng trên 125.000 tấn chè búp tươi và gần 37.000 tấn chè búp khô mỗi năm. Với giá trị sản xuất bình quân trên 70 triệu đồng/ha/năm, chè đang được coi là cây “xóa đói giảm nghèo” cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh. Theo ông Đinh Khắc Hiển, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên, với 600 ha diện tích chè được trồng mới và phục hồi, mỗi năm Thái Nguyên tích cực đưa giống chè mới có năng suất, chất lượng cao thay thế dần cho giống chè trung du cũ đã cằn.

Mặc dù vậy, so với các vùng trồng chè khác trên cả nước, năng suất chè của Thái Nguyên vẫn còn thấp chỉ đạt khoảng 7 tấn/ha. 70% sản lượng chè của tỉnh được tiêu thụ tại thị trường trong nước, chủ yếu là chè rời, chất lượng không cao. Giá chè xuất khẩu của tỉnh cũng chỉ khoảng 1,4 USD/kg, thấp hơn giá bình quân thế giới. Tiến sĩ Dương Trung Dũng, Trường đại học Nông lâm Thái Nguyên cho rằng, chất lượng, giá thành sản phẩm chè của Thái Nguyên không cao chủ yếu là do khâu chế biến không đảm bảo. Ngoài 30 DN chế biến chè có quy mô, dây chuyền sản xuất đồng bộ, Thái Nguyên hiện có tới gần 60.000 cơ sở chế biến chè quy mô hộ gia đình. Với phương thức chế biến thủ công, truyền thống là chủ yếu, sản phẩm từ các cơ sở này làm ra chất lượng không đồng đều, khó đạt yêu cầu vệ sinh công nghiệp. Các DN, cơ sở sản xuất chưa đầu tư xứng đáng cho công tác khảo sát, tiếp thị, quảng bá sản phẩm…

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các DN sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh, những năm qua, khuyến công Thái Nguyên đã dành nguồn vốn đầu tư không nhỏ hỗ trợ nâng cao giá trị cho cây chè thông qua chuỗi các hoạt động như đào tạo nghề; xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất; hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm chè; hỗ trợ các cơ sở sản xuất chè tham dự các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước.

Cụ thể, từ năm 2008 đến nay, khuyến công Thái Nguyên đã dành 3,161 tỷ đồng, trong đó kinh phí khuyến công quốc gia là 1,792 tỷ đồng, kinh phí khuyến công địa phương là 1,368 tỷ đồng hỗ trợ cho các DN sản xuất, kinh doanh chè. 28 đề án đã được triển khai, bao gồm: 8 đề án dạy nghề chế biến chè với tổng số 1.459 lao động được đào tạo; 5 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật; 13 đề án hỗ trợ ứng dụng thiết bị, máy móc vào sản xuất; 2 đề án hỗ trợ các cơ sở chế biến chè tham gia hội chợ trong và ngoài nước.

Với sự hỗ trợ tích cực từ công tác khuyến công, hoạt động sản xuất, kinh doanh chè của các DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh được cải thiện rõ rệt. Tỉnh đã xuất khẩu được khoảng 10 triệu USD mỗi năm, sản phẩm chè của tỉnh cũng đã chinh phục được các thị trường khó tính như: Mỹ, Canada, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Đài Loan, Nga…

Để các DN sản xuất kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, thời gian tới, khuyến công Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ. Cụ thể, tỉnh sẽ kết hợp với Hiệp hội chè Việt Nam và các viện, trường chuyên ngành xây dựng thí điểm mô hình chuẩn sản xuất và chế biến chè từ đó nhân rộng. Tổ chức tập huấn, đào tạo về tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và UTZ đối với các cơ sở, hợp tác xã, các cá nhân đang sản xuất chè. Hỗ trợ các công ty, cơ sở sản xuất, hợp tác xã xây dựng mô hình áp dụng sản xuất sạch hơn để nâng cao chất lượng cũng như giá thành sản phẩm. Tiếp tục hỗ trợ việc xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất và chế biến chè điển hình từ đó quảng bá và nhân rộng. Tiếp tục hỗ trợ các đơn vị tham gia hội chợ trong và ngoài nước nhằm quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chè của tỉnh…/.

Bùi Việt

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Một số tỉnh, thành có tăng trưởng GRDP trên 10%

Infographic | Một số tỉnh, thành có tăng trưởng GRDP trên 10%

GDP 9 tháng năm 2025 ước tăng 7,85% so với cùng kỳ năm trước; có 6/34 tỉnh thành phố có tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng trên 10%.
Kích hoạt thị trường công nghệ bằng chính sách mua sắm công

Kích hoạt thị trường công nghệ bằng chính sách mua sắm công

Chiều 13/10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Gỡ 'thẻ vàng' IUU, tận dụng EVFTA để mở rộng thị phần thủy sản EU

Gỡ 'thẻ vàng' IUU, tận dụng EVFTA để mở rộng thị phần thủy sản EU

Số liệu của Cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 9 tháng năm 2025 đạt 8,16 tỷ USD, tăng 13% so với 9 tháng năm 2024.
Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc kinh doanh như thế nào?

Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc kinh doanh như thế nào?

Lợi nhuận ấn tượng của Top 50 doanh nghiệp không phải ngẫu nhiên, mà đến từ nội lực, tầm nhìn và bản lĩnh vượt sóng lớn.
Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa" về tính bền vững

Dự thảo Luật Thương mại điện tử cần chuẩn hóa quy định “thương mại điện tử xanh” để đảm bảo thống nhất, tránh mỗi sàn tự đặt tiêu chí riêng, nâng cao quản lý bền vững.
Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô và sản xuất lốp tại Trung Quốc đang khởi sắc, dự báo mở cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu cao su.
Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Đức đạt 9,95 tỉ USD, tăng 15,44% so với cung kỳ năm 2024.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Người Việt ngày càng cân nhắc hơn trong chi tiêu giữa bối cảnh kinh tế biến động, nhưng vẫn ưu tiên sức khỏe, môi trường và giá trị bền vững trong lựa chọn mua sắm.
Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế và hiện thực khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường.
Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới các chính sách hỗ trợ các nhóm yếu thế như hợp tác xã, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thị trường số.