Khuyến công Sóc Trăng: Hút vốn đối ứng 

1 đồng vốn khuyến công thu hút hơn 1 đồng vốn đối ứng từ các đối tượng thụ hưởng, tỷ lệ này tuy không cao so với một số tỉnh, thành phố khác trên cả nước nhưng rất đáng khuyến khích đối với khuyến công Sóc Trăng, bởi số lượng cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh ít, sản xuất nhỏ lẻ.

Con số đáng khích lệ

Theo đánh giá từ Sở Công Thương Sóc Trăng, năm vừa qua, khuyến công Sóc Trăng đã hoàn thành 100% kế hoạch khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương với 1 kế hoạch, 12 đề án khuyến công. Các đề án đã phát huy tốt hiệu quả khi không chỉ giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng khoa học - công nghệ, mở rộng sản xuất mà còn giúp gia tăng thị phần trong nước, tìm kiếm thị trường mới.

khuyen cong soc trang hut von doi ung
Các sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

Tiêu biểu có thể kể tới, đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến trong sản xuất bánh pía - lạp xưởng - bánh phồng tôm” được khuyến công Sóc Trăng phối hợp với triển khai tại Công ty TNHH Quãng Trân (xã An Hiệp, huyện Châu Thành). Đề án có tổng kinh phí thực hiện 641,7 triệu đồng, trong đó kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 294 triệu đồng. Theo đó, dưới sự hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công, doanh nghiệp đã đầu tư 1 lò hơi model HĐ-1000-10ĐC, công suất hơi 1.000 kg/giờ; 1 hệ thống đường ống dẫn hơi và nước ngưng dài 50 m, cách nhiệt 50 mm, tole mạ màu. Sau khi thiết bị mới được đưa vào hoạt động đã giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tạo việc làm ổn định cho 50 lao động tại địa phương. Sản phẩm ngày càng được ưa chuộng trên thị trường.

Đáng chú ý, tổng kinh phí hỗ trợ cho các đề án khuyến công năm vừa qua của Sóc Trăng là trên 1,16 tỷ đồng nhưng đã thu hút trên 2,19 tỷ đồng vốn đối ứng từ các đối tượng thụ hưởng. Nếu so với các địa phương khác, nguồn vốn đối ứng của khuyến công Sóc Trăng không cao nhưng với thực tế địa phương thì đây lại là con số đáng khích lệ. Nguyên do, theo đại diện Sở Công Thương Sóc Trăng, số lượng doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh không nhiều, hầu hết có quy mô nhỏ, thậm chí các cơ sở sản xuất chủ yếu có quy mô hộ gia đình. Do vậy, năng lực tài chính rất hạn hẹp, cho dù có cơ hội, có mong muốn cũng không đủ kinh phí đầu tư cho sản xuất. Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ít cũng khiến việc tìm kiếm đối tượng đủ điều kiện thụ hưởng chính sách của khuyến công Sóc Trăng rất khó khăn. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ giải ngân kinh phí khuyến công của Sóc Trăng năm vừa qua không cao.

Gia tăng tỷ lệ giải ngân

Với mục tiêu tăng tỷ lệ giải ngân kinh phí khuyến công năm 2020, tăng số lượng đề án khuyến công lên 20 đề án. Ngoài ra, năm 2020 cũng là năm cuối cùng thực hiện Chương trình khuyến công giai đoạn 2016-2020, bên cạnh công tác tổng kết, đánh giá hiệu quả công tác giai đoạn này, khuyến công Sóc Trăng còn có nhiệm vụ xây dựng chương trình khuyến công giai đoạn 2021- 2025; nhanh chóng triển khai ký hợp đồng với các đối tượng thụ hưởng đã được lựa chọn; khảo sát lập kế hoạch công tác khuyến công năm 2021; cập nhật dữ liệu điện tử về cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, tạo kho đối tượng thụ hưởng cho những năm tiếp theo…

Để thực hiện những mục tiêu này, ngay từ cuối năm 2019 Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Sóc Trăng (trung tâm) đã tổ chức khảo sát thực tế tại các cơ sở công nghiệp nông thôn có tiềm năng, tìm ra những đối tượng phù hợp để hỗ trợ xây dựng đề án.

Bên cạnh đó, trung tâm đa dạng hóa các phương thức thông tin, tuyên truyền về chính sách khuyến công nhằm thu hút sự quan tâm của các cơ sở công nghiệp nông thôn và tích cực tham gia, thụ hưởng; đưa chính sách khuyến công tới sâu rộng các địa phương trong tỉnh và thể hiện được vai trò khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn.

Lồng ghép, ưu tiên nguồn kinh phí hỗ trợ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất các sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” và các đề án có vốn đầu tư lớn, thu hút nhiều lao động; khuyến khích các cơ sở công nghiệp nông thôn nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đối mới công nghệ sản xuất, nhất là áp dụng công nghệ tiên tiến giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.

Trung tâm thực hiện sát sao công tác kiểm tra, giám sát thực hiện đề án, kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh để đảm bảo các đề án hoàn thành đúng mục tiêu, tiến độ. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng công tác khuyến công nói chung, trung tâm bố trí cán bộ luân phiên đi đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, phù hợp với đòi hỏi thực tế.

Năm 2020, khuyến công Sóc Trăng dự kiến triển khai các kế hoạch, đề án khuyến công với tổng kinh phí thực hiện trên 7,6 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng khoảng 4 tỷ đồng.
Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

Ngành điện miền Trung đã cấp điện trở lại cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Việc xây dựng các trung tâm tài chính quốc tế mở ra cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu hơn với nền tài chính toàn cầu và blockchain sẽ giúp hệ thống tài chính minh bạch hơn.
Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn được xem là hướng đi tất yếu giúp Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững và nâng cao chất lượng phát triển.
Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Việc Siemens Mobility ra mắt Signaling X tại Singapore đánh dấu bước tiến công nghệ lớn của ngành đường sắt, hướng tới vận hành an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.
 Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Tuần 'Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam' năm 2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 18 - 24/11/2025.
Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Tháng 10/2025, thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại với hơn 37.900 xe bán ra, tăng 24% so với tháng trước, nhờ sức mua phục hồi và các mẫu SUV, MPV hút khách.
Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Khi thị trường đòi hỏi tốc độ thích ứng cao, người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sáng tạo mà còn phải đủ năng lực hành động.
Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Giá bán SUV cỡ C tại Việt Nam tăng mạnh, nhiều mẫu nhập khẩu chạm ngưỡng 1,4 tỷ đồng, báo hiệu cuộc đua mới về giá và định vị trong phân khúc gầm cao.
Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Chỉ sau 03 ngày kể từ khi bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào Việt Nam, một công ty bảo hiểm ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre “bắt tay” với Nike để cung cấp polyester tái chế tuần hoàn đã mở ra cơ hội sử dụng nguyên liệu tuần hoàn cho ngành dệt may toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.