Khu Công nghệ cao Hòa Lạc: Hình thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ bậc cao cho đất nước

Khu công nghệ cao Hòa Lạc đang dần trở thành một thành phố khoa học và công nghệ, thu hút nhiều hoạt động đào tạo nhân lực, doanh nghiệp công nghệ cao đầu tư tại đây.
Khu Công nghệ cao Hòa Lạc: Hướng tới thành phố  khoa học và công nghệ Khu Công nghệ cao Hòa Lạc: Hướng tới thành phố khoa học và công nghệ

Hấp dẫn các dự án đào tạo nhân lực chất lượng cao

Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (CNC) Hoà Lạc, Tính đến nay, Khu CNC Hòa Lạc đã thu hút được 100 dự án đầu tư (còn hiệu lực) với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 95.732 tỷ đồng trên tổng diện tích khoảng 371 ha. Tính riêng trong 11 tháng năm 2022, đã thu hút được 03 Dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư 1113 tỷ đồng.

Hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) xây dựng “Đề án phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” theo hướng phù hợp với Chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2030, hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các dự án đầu tư tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã giúp hình thành hệ sinh thái ban đầu cho các lĩnh vực công nghệ, như: Công nghệ thông tin, điện tử viễn thông và phần mềm, Công nghệ sinh học phục vụ y tế, Công nghệ cơ khí chính xác, Công nghệ tự động hóa...

Khu Công nghệ cao Hòa Lạc: Hình thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ bậc cao cho đất nước
Khu CNC Hòa Lạc đang dần trở thành trung tâm đào tạo nhân lực công nghệ cao cho đất nước

Đặc biệt, Khu CNC Hòa Lạc đã dần hiện thực hóa trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực khoa học công nghệ bậc cao cho đất nước. Điều này đã được minh chức thông qua sự có mặt của các trường đại học công nghệ lớn như: Đại học FPT, Đại học Việt - Pháp, Đại học Văn Lang đang triển khai xây dựng... Và trong những ngày của trung tuần tháng 12/2022 này, đại diện của Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản đã làm việc với lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội để thảo luận về tiến độ xây dựng Trường Đại học Việt Nhật tại cơ sở Hòa Lạc ngay sau khi Bộ Xây dựng phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Trường ĐH Việt Nhật. Hiện dự án tiền khả thi của Trường Đại học Việt Nhật đang được trình Chính phủ phê duyệt.

Điều này sẽ hứa hẹn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho xã hội nói chung và trực tiếp cho Khu CNC Hòa Lạc nói riêng cũng như các viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu, ứng dụng gắn trực tiếp với sự phát triển sản xuất của doanh nghiệp như Viện V-KIST, Trung tâm vũ trụ, Viện đo lường, các trung tâm kiểm thử... sẽ là nền tảng cho việc phát triển năng lực nội sinh nghiên cứu và phát triển, gắn kết nghiên cứu phát triển với sản xuất để bứt phá trong giai đoạn tới.

Việc các trường đại học đặt trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc như Đại học FPT, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Đại học Văn Lang… đã gắn với đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông; công nghệ kỹ thuật cơ điện tử; công nghệ sinh học nông y dược; kỹ thuật hàng không; khoa học vật liệu tiên tiến và công nghệ nano; kỹ thuật điện và năng lượng tái tạo; khoa học vũ trụ và công nghệ vệ tinh; khoa học dữ liệu; robot và tự động hóa; quản trị kinh doanh, kinh doanh quốc tế…

Khu Công nghệ cao Hòa Lạc: Hình thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ bậc cao cho đất nước
Các dự án đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc đều có nhu cầu nguồn nhân lực công nghệ cao

Ông Trần Đắc Trung – Phó Trưởng ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc cho biết: hoạt động đào tạo, thu hút công nghệ cao được chú trọng, bước đầu hình thành chuỗi liên kết giữa đào tạo và nhu cầu về nhân lực của doanh nghiệp (các sinh viên được đào tạo và tốt nghiệp từ trường đại học tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã làm việc tại các dự án của doanh nghiệp chiếm khoảng 97%.”

Bên cạnh đó, nhiều khóa đào tạo hỗ trợ cho các doanh nghiệp về khởi sự doanh nghiệp, lập kế hoạch kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, tài chính kế toán, đàm phán hợp đồng kinh doanh, sở hữu trí tuệ, xây dựng thương hiệu…

Kết nối với doanh nghiệp

Không chỉ dừng lại ở việc đào tạo nguồn nhân lực với các chuyên ngành về công nghệ cao, các cơ sở đào tạo tại đây còn đóng vai trò kết nối đội ngũ tri thức, chuyên gia, nhà khoa học, các tổ chức đào tạo, nghiên cứu và phát triển công nghệ với doanh nghiệp và cơ quan quản lý, từ đó góp phần hình thành nên các mối liên kết viện trường doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống.

Sự kết nối, liên kết giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư ngay trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc để hình thành chuỗi sản xuất sản phẩm công nghệ cao, điển hình là sự liên kết giữa Viện VKIST với Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm CVI, Tập đoàn Viettel với Công ty Cổ phần Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A…;

Ông Phan Văn Hiệu-Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Dược mỹ phẩm CVI cho biết: “Chúng tôi đã hợp tác với các nhà khoa học của Viện VKIST để nghiên cứu và phát triển nguyên liệu chiết xuất thảo dược thiên nhiên, nhờ ứng dụng công nghệ Nano thế hệ mới và các giải pháp cải thiện sinh khả dụng, hứa hẹn cho ra đời rất nhiều sản phẩm ưu việt hơn trong tương lai gần, khi công nghệ lõi đã được các nhà khoa học của VKIST làm chủ".

Khu Công nghệ cao Hòa Lạc: Hình thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ bậc cao cho đất nước
Ông Phan Văn Hiệu đang chia sẻ hoạt động hợp tác của CVI với các đơn vị nghiên cứu khoa học cũng như thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao tại doanh nghiệp

Sự hợp tác đó còn được thể hiện khi hai bên thống nhất dùng chung hạ tầng kỹ thuật, con người, cùng đầu tư nghiên cứu, tập trung vào cây Sâm Việt Nam và các dược liệu quý cho Viện Nghiên cứu Sâm và Dược liệu Việt Nam của CVI Pharma. Các nghiên cứu viên của CVI sẽ có cơ hội được sử dụng các trang thiết bị máy móc thí nghiệm hiện đại nhất Việt Nam, trong những dự án chung với các Nhà khoa học VKIST, để nghiên cứu mang tính ứng dụng và thực tiễn hơn”, ông Phan Văn Hiệu chia sẻ.

Hiện Khu CNC Hòa Lạc đang tập trung tăng cường hoạt động nghiên cứu và triển khai, nghiên cứu làm chủ công nghệ, giải mã công nghệ, khai thác sáng chế, triển khai thực nghiệm tạo ra công nghệ cao, công nghệ mới được ứng dụng sản xuất các sản phẩm mới, sản phẩm công nghệ cao, tạo các dịch vụ công nghệ cao và qua đó hình thành các cơ sở nghiên cứu công nghệ cao, các doanh nghiệp công nghệ cao.

Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã thu hút được các dự án đầu tư thực hiện hoạt động nghiên cứu và phát triển, phát triển công nghệ, hỗ trợ hoạt động R&D, cung ứng các dịch vụ công nghệ cao.

Ngoài ra nhằm hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu CNC Hòa lạc, Trung tâm Ươm tạo và Đào tạo Công nghệ cao thuộc Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc cũng đã tổ chức nhiều chương trình đào tạo, tập huấn với các nội dung như: Chuyển đổi số cho doanh nghiệp; Xây dựng mô hình hoạt động và kỹ năng pháp lý cho doanh nghiệp khởi nghiệp; tổ chức đánh giá và sát hạch…

Có thể khẳng định, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã và đang dần hình thành một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực khoa học công nghệ bậc cao phục vụ cho các doanh nghiệp đầu tư tại đây cũng như cho sự phát triển của đất nước. Hơn thế nữa, Khu CNC Hòa Lạc cùng các nhà đầu tư đã có sự hợp tác chặt chẽ để giúp nơi đây trở thành cái nôi ươm mầm cho sự phát triển các dự án công nghệ cao, trở thành điểm đến hấp dẫn và đáng tin cậy cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Đồng thời

Thu Hường

Tin mới cập nhật

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Vì sao Apple Store vật lý được nhiều nước mong đợi?

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Vì sao Apple Store vật lý được nhiều nước mong đợi?

Ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook đến Hà Nội trong chuyến thăm 2 ngày và có lịch trình gặp gỡ các nhà sáng tạo nội dung, phát triển ứng dụng nổi bật trên App Store.
Những tính năng mới cực hữu ích vừa được Messenger cập nhật là gì?

Những tính năng mới cực hữu ích vừa được Messenger cập nhật là gì?

Mới đây, tỷ phú Mark Zuckerberg thông báo trên Facebook rằng Messenger đã cập nhật một số tính năng mới để người dùng có thêm nhiều trải nghiệm.
Nokia ra mắt nhiều mẫu điện thoại "cục gạch" kết nối internet cực mượt, tốc độ rất cao

Nokia ra mắt nhiều mẫu điện thoại "cục gạch" kết nối internet cực mượt, tốc độ rất cao

Sau hơn 30 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, điện thoại "cục gạch" huyền thoại Nokia không những không biến mất mà còn có thêm nhiều mẫu mới trong năm nay.
TikTok Shop sẽ điều chỉnh mức phí cho nhà bán hàng tại Việt Nam?

TikTok Shop sẽ điều chỉnh mức phí cho nhà bán hàng tại Việt Nam?

Thương mại điện tử trên TikTok Shop đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút nhiều doanh nghiệp và người bán tham gia.
Giá iPhone 15 giảm sâu, chỉ hơn 18 triệu đồng có thể sở hữu máy mới

Giá iPhone 15 giảm sâu, chỉ hơn 18 triệu đồng có thể sở hữu máy mới

Sau hơn 6 tháng ra mắt, hiện giá iPhone 15 đã hạ nhiệt, đồng loạt giảm sâu, thậm chí được trợ giá hơn 2 triệu đồng khi thu cũ đổi mới.
Giải mã ý nghĩa, biểu tượng chữ “i” xuất hiện trên iPhone, iPad, iPod

Giải mã ý nghĩa, biểu tượng chữ “i” xuất hiện trên iPhone, iPad, iPod

Chắc hẳn, chúng ta không còn xa lạ với các sản phẩm của "nhà táo" như iPhone, iPad, iPod nhưng bạn có biết ý nghĩa của chữ “i” trên những thiết bị này.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế “Đô thị thông minh châu Á” lần thứ 3

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế “Đô thị thông minh châu Á” lần thứ 3

Diễn đàn và triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á (Smart City Asia) lần thứ 3 sẽ diễn ra từ 17-19/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh.
Tận dụng ChatGPT kiếm tiền online thật dễ dàng

Tận dụng ChatGPT kiếm tiền online thật dễ dàng

Với khả năng tương tác tự nhiên và linh hoạt, ChatGPT không chỉ là một công cụ hỗ trợ khách hàng hiệu quả mà còn giúp gia tăng thu nhập bản thân người dùng.
Ra mắt robot Anbi đánh giá tính cách bằng trí tuệ nhân tạo

Ra mắt robot Anbi đánh giá tính cách bằng trí tuệ nhân tạo

Công cụ đánh giá tính cách qua việc quét khuôn mặt bằng camera trí tuệ nhân tạo (Robot Anbi) vừa được ra mắt tại Hà Nội.
Tương lai của báo chí và trí tuệ nhân tạo

Tương lai của báo chí và trí tuệ nhân tạo

Hội thảo "Tương lai của Báo chí và trí tuệ nhân tạo" tổ chức ngày 13/3/2024 tại Hà Nội sẽ bàn về những chuyển dịch cần thiết của ngành truyền thông Việt Nam.

Tin khác

Thương mại điện tử dealtoday và những cú bắt tay mở rộng thị trường dịch vụ

Thương mại điện tử dealtoday và những cú bắt tay mở rộng thị trường dịch vụ

O2O (Online To Offline) mang đến giải pháp hữu hiệu cho ngành dịch vụ về cả độ nhận diện thương hiệu, đơn hàng và cả quy trình vận hành tối ưu.
Apple chính thức mở bán kính thực tế ảo Vision Pro

Apple chính thức mở bán kính thực tế ảo Vision Pro

Apple đã chính thức xác nhận ngày 2/2/2024 sẽ mở bán chiếc kính thực tế ảo Vision Pro.
Khát vọng lớn của Dealtoday

Khát vọng lớn của Dealtoday

Dealtoday là mô hình thương mại điện tử O2O cung cấp giải pháp E-promotion và E-loyalty cho các doanh nghiệp SMEs Việt Nam.
Emoji được sử dụng nhiều nhất thế giới năm 2023 là gì?

Emoji được sử dụng nhiều nhất thế giới năm 2023 là gì?

Emoji (biểu tượng cảm xúc) được dùng nhiều nhất thế giới năm 2023 thuộc về emoji “cười ra nước mắt”.
Huawei: Doanh thu bán hàng năm 2023 khủng, dự kiến vượt 700 tỷ nhân dân tệ

Huawei: Doanh thu bán hàng năm 2023 khủng, dự kiến vượt 700 tỷ nhân dân tệ

Mới đây, Chủ tịch Hội đồng quản trị luân phiên của Huawei đã tiết lộ doanh thu bán hàng năm 2023 với con số khủng.
Giá iPhone cuối năm giảm sâu: Phiên bản nào đáng mua nhất?

Giá iPhone cuối năm giảm sâu: Phiên bản nào đáng mua nhất?

Cuối năm, thị trường sản phẩm công nghệ sôi động trở lại, giá bán nhiều mẫu iPhone chính hãng tại Việt Nam cũng được điều chỉnh giảm giá.
Bùng nổ thương mại điện tử, cơ hội nào cho O2O?

Bùng nổ thương mại điện tử, cơ hội nào cho O2O?

Thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh trong nước mang tới nhiều cơ hội phát triển cho mô hình O2O.
iPhone 16 lộ diện hình ảnh đầu tiên: Nhiều tính năng mới toanh dự kiến ra mắt

iPhone 16 lộ diện hình ảnh đầu tiên: Nhiều tính năng mới toanh dự kiến ra mắt

Khi mà dòng iPhone 15 vẫn chưa hết nóng, người yêu công nghệ đã rục rịch chuyển sự quan tâm sang những tin đồn về iPhone 16 series.
Dealtoday “lội ngược dòng” trong bối cảnh kinh tế đầy khó khăn

Dealtoday “lội ngược dòng” trong bối cảnh kinh tế đầy khó khăn

Ra mắt từ năm 2016, nền tảng mua sắm điện tử Dealtoday sẽ được “tái sinh” trong diện mạo mới, mang đến trải nghiệm tiện lợi và nhiều ưu đãi “khủng”.
Uy tín của Việt Nam với thế giới được quyết định bởi doanh nghiệp số, kinh tế số

Uy tín của Việt Nam với thế giới được quyết định bởi doanh nghiệp số, kinh tế số

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, với sự đột phá, tiên phong trong đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp số, kinh tế số sẽ quyết định uy tín của Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024, giá dầu thế giới vẫn giữ mức thấp nhất 3 tuần gần đây với dầu WTI ở mốc 82,51 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 86,97 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024, giá dầu thế giới trải qua tuần giao dịch lao dốc, hiện tại dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 87,39 USD/thùng.
Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng SJC giảm 300.000 đồng mỗi lượng, kéo giá xuống dưới 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng tốc áp sát mức 2.400 USD/ounce.
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Phiên bản di động