Khơi thông 'mạch máu' logistics: Phát huy vai trò nhạc trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Ngành logistics của Thành phố Hồ Chí Minh giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.
Khơi thông "mạch máu" logistics, kết nối sản xuất và lưu thông | Kinh doanh | Vietnam+ (VietnamPlus)
Bốc xếp hàng hóa tại Tân cảng Cát Lái. (Ảnh: Quang Châu/TTXVN)

Cùng với việc củng cố tiềm lực của doanh nghiệp, một trong những vấn đề cấp thiết là phát huy vai trò của Ban chỉ đạo vùng để chủ trì kết nối giữa các địa phương phát triển logistics.

Thành phố cũng được cho là đóng vai trò “nhạc trưởng” đối với giải pháp hợp tác, liên kết vùng để khơi thông "mạch máu" logistics.

Giải pháp liên kết vùng

Mặc dù có sự phát triển trong nhiều năm qua nhưng lĩnh vực hạ tầng cứng và hạ tầng kỹ thuật vẫn còn thiếu các trung tâm logistics để làm nơi lưu trữ, chuyển tải hàng hóa, hệ thống đường giao thông còn chưa đồng bộ. Điều này không chỉ dẫn đến dẫn ùn tắc giao thông mà còn là nguyên nhân tăng thời gian vận chuyển và chi phí logistics.

Theo bà Phạm Thị Bích Ngọc, Giảng viên khoa Logistics và Thương mại quốc tế, Trường Đại học Hoa Sen, kết quả một khảo sát của nhóm nghiên cứu khảo sát của khoa cho thấy doanh nghiệp xuất khẩu gạo từ Đồng bằng sông Cửu Long-Thành phố Hồ Chí Minh đang gặp vấn đề về tình trạng thiếu container rỗng và giá cước vận chuyển tăng cao gây khó khăn trong xuất khẩu.

Kết quả này tương đồng với khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) là có gần 40% công ty gặp khó khăn trong việc tìm kiếm container rỗng.

Do đó, trong dài hạn, các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần có chính sách thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng từ Đồng bằng sông Cửu Long-Thành phố Hồ Chí Minh và xuất khẩu như đầu tư cảng nước sâu, đường cao tốc...

Trong ngắn hạn, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ cơ chế chính sách quản lý Nhà nước như cần có những chính sách nhằm bình ổn chi phí liên quan đến hoạt động logistics, rút ngắn thời gian vận chuyển.

Về vấn đề phát triển logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ông Dương Trường Phúc, Giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho rằng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với những lợi thế tự nhiên đã nhanh chóng phát triển hoạt động logistics tại các địa phương trọng yếu như Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương... nhưng còn những hạn chế về chức năng, phân bố và kết nối.

"Liên kết vùng cần được nhận diện rõ ràng trong các chính sách phát triển, nhất là tính bền vững. Chính sách liên kết vùng cần tôn trọng và phát huy tiềm năng và lợi thế so sánh của từng địa phương; giải quyết những xung đột lợi ích, không chỉ vì lợi ích của mỗi địa phương mà còn vì lợi ích chung của vùng, của quốc gia," ông Dương Trường Phúc chia sẻ thêm.

Cụ thể, hoạt động logistics của Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ cho thị trường của một siêu đô thị với những lợi thế nằm giữa các trục đường bộ Đông-Tây, Bắc-Nam, cùng với hệ thống hải cảng lớn (Cát Lái, Hiệp Phước, Bến Nghé, Tân Thuận...) có thể vận chuyển đa phương thức.

Trong khi đó, một số địa phương như Bình Phước, Tây Ninh, Long An... sẽ gặp khó khăn nhất định trong việc tiếp cận với thương mại toàn cầu đối với xuất khẩu các mặt hàng nông sản và nhập khẩu máy móc, trang thiết bị thông qua giao thông vận tải biển nếu không liên kết với Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Liên kết vùng thúc đẩy phát triển các chính sách liên kết, kéo theo đó là các chính sách cho phát triển logistics đồng bộ và hợp lý; tăng cường cầu logistics nhờ liên tục mở rộng đối tác tiềm năng, phân bổ cơ sở hạ tầng logistics giữa các địa phương thành một hệ thống đồng bộ... Hay nói cách khác, liên kết vùng ngoài giải quyết trở lực lớn nhất của địa phương và vùng về hạ tầng giao thông còn hỗ trợ chính sách, nguồn lực, cầu logistics và nhân lực.

Chính vì vậy, để phát triển logistics, một trong những vấn đề cấp thiết là phát huy vai trò của Ban chỉ đạo vùng để chủ trì kết nối giữa các địa phương, hướng đến sự chia sẻ nguồn lực hạ tầng toàn vùng.

Đồng thời, để hiện thực hóa những mục tiêu và giải pháp đề ra cho giai đoạn phát triển đến 2025 và tầm nhìn 2030, cần có các chính sách như một giải pháp điều phối cải thiện tính hệ thống và quy trình chưa hoàn chỉnh hiện nay.

Theo các chuyên gia, Ban chỉ đạo vùng đảm bảo vai trò hoạch định chiến lược phân chia vai trò trong chuỗi dịch vụ ngành logistics, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh hướng tới cung cấp dịch vụ giá trị cao trong chuỗi dịch vụ logistics xuất khẩu và phân phối nội địa.

Còn các tỉnh, thành lân cận hướng tới trở thành trung tâm logistics vệ tinh - nơi tập trung dịch vụ logistics cơ bản phục vụ cho hàng hóa được sản xuất tại địa phương trước khi xuất khẩu qua cụm cảng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.

Hệ sinh thái doanh nghiệp

Ghi nhận sau những tác động của dịch COVID-19, khái niệm logistics 4.0 đã trở thành cụm từ quen thuộc với hầu hết doanh nghiệp. Logistics 4.0 tập trung vào việc ứng dụng các công nghệ chuỗi khối (blockchain), dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning)... nhằm theo dõi hành trình của hàng hóa theo thời gian thực, giảm thiểu rủi ro thất lạc, cho phép tối ưu hóa tuyến đường vận chuyển...

Với tầm nhìn trở thành thương hiệu chuyển phát nhanh bền vững tại Việt Nam, J&T Express - thương hiệu chuyển phát nhanh quốc tế, là đơn vị chuyển phát nhanh sở hữu các trung tâm trung chuyển lớn bậc nhất Việt Nam - cũng xác định cạnh tranh chất lượng dịch vụ là một trong những chiến lược lâu dài.

Tính đến hiện tại, J&T Express đã mở rộng mạng lưới hơn 1.900 bưu cục, 850 xe vận tải, 19.000 nhân viên, 36 trung tâm trung chuyển và cho thấy sự đầu tư chỉn chu, bài bản; đồng thời tiên phong bổ sung tính năng thanh toán đơn hàng bằng QR Code động.

Theo ông Phan Bình, Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, làm thế nào để bắt kịp xu hướng, gia tăng giá trị cho người tiêu dùng mà vẫn đảm bảo tối ưu đường dài là bài toán đầy thách thức của mọi doanh nghiệp. Vì vậy, hướng đến giải quyết bài toán phát triển đường dài ổn định, J&T Express đặc biệt đầu tư công nghệ vào quá trình vận chuyển, đảm bảo quy trình vận hành ổn định hơn.

Trong tháng 12/2022, MM Mega Market Việt Nam cũng chính thức khai trương trạm trung chuyển thịt lợn tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Đây là kết quả của sự hợp tác giữa MM Mega Market Việt Nam và Công ty trách nhiệm hữu hạn Anh Hoàng Thy.

Trạm trung chuyển này có tổng diện tích 5000m2 và đạt chuẩn ISO 22000:2018, có năng lực cung cấp sản phẩm thịt lợn sạch, an toàn cho hệ thống phân phối của MM Mega Market tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, và Nam Trung Bộ. Trạm trung chuyển được vận hành với sự kiểm soát nghiêm ngặt, theo quy trình khép kín từ trang trại đến bàn ăn.

Khơi thông "mạch máu" logistics, kết nối sản xuất và lưu thông | Kinh doanh | Vietnam+ (VietnamPlus)
Bốc xếp hàng hóa. (Nguồn: TTXVN)

Tương tự, trong quý 3/2022, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) và Công ty CP đầu tư Sài Gòn VRG (VRG) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm phân phối phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh.

Giai đoạn 1 cỉa dự án có diện tích 3,46ha và dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2023. Nếu quá trình vận hành đạt hiệu quả cao, Saigon Co.op sẽ mở rộng thêm giai đoạn 2 với diện tích hơn 8 ha và trở thành một trong những tổng kho quan trọng cho chiến lược phát triển của Saigon Co.op trong thời gian tới.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op Vũ Anh Khoa cho hay phát triển kho trung tâm phân phối hướng Tây Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong chiến lược phát triển mạng lưới trung tâm phân phối Saigon Co.op. Đây là dự án giải quyết bài toán giảm áp lực hàng hóa, rủi ro tại các kho hướng Đông hiện hữu; giúp công tác quy hoạch tái đầu tư hệ thống kho; định hướng bố trí cung đường giao nhận hàng hóa hợp lý hơn... góp phần làm giảm chi phí vận chuyển./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt 2.400 đơn, thu về 500 triệu đồng

Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt 2.400 đơn, thu về 500 triệu đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Năng lượng tái tạo, năng lượng xanh – Tiềm năng và cơ hội

Năng lượng tái tạo, năng lượng xanh – Tiềm năng và cơ hội

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Công nghệ & Thiết bị điện – Vietnam ETE 2024 và Sản phẩm Tiết kiệm năng lượng và Năng lượng xanh – Enertec Expo 2024.
Những người không ngủ ở chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô

Những người không ngủ ở chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô

Khi thành phố lên đèn, những con phố vắng bóng người qua lại thì chợ Long Biên (Hà Nội) - chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô lại bắt đầu tấp nập.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Năm 2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu, giao thương đã được chứng minh tính hiệu quả trong những năm qua.
Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Năm 2023, hoạt động XTTM đã được lãnh đạo đánh giá cao, được DN hưởng ứng, hiệu quả trong hỗ trợ khó khăn, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
Điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container cảng biển từ 15/2/2024

Điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container cảng biển từ 15/2/2024

Giá dịch vụ bốc dỡ container ở một số khu vực cảng biển sẽ tăng khoảng 10% so với mức giá quy định trong Thông tư 54.
Việt Nam tăng cường quảng bá sản phẩm dệt may tại Ấn Độ

Việt Nam tăng cường quảng bá sản phẩm dệt may tại Ấn Độ

Trung tâm xúc tiến và Tổ chức hội chợ Worldex dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương và Bộ Dệt may Ấn Độ đã tổ chức Hội chợ dệt may Nam Á 2023 tại Ấn Độ từ ngày 7-9/12.
Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Ngày 7/12/2023, Vietnam Expo 2023 đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, quận 7 TP. Hồ Chí Minh, trưng bày nhiều công nghệ mới.
Hướng tới xuất khẩu chính ngạch tôm hùm

Hướng tới xuất khẩu chính ngạch tôm hùm

Từ tháng 8 đến nay, việc xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc gặp khó khăn do phía bạn thay đổi một số quy định về nhập khẩu. Tại hai tỉnh nuôi tôm hùm trọng điểm là Khánh Hòa và Phú Yên, người nuôi tôm hùm bông đang đối mặt hai khó khăn lớn là giá tôm hùm giảm mạnh và khó tiêu thụ sản phẩm.
Kích cầu tiêu thụ nông sản sạch

Kích cầu tiêu thụ nông sản sạch

Kết nối cung-cầu hàng hóa; hợp tác thương mại với các tỉnh, thành phố; phiên chợ nông sản... là những hoạt động giúp nông dân vượt qua khó khăn.

Tin khác

Loại hạt tỷ USD giá cao kỷ lục, lo mất nghìn tỷ khi hái quả xanh

Loại hạt tỷ USD giá cao kỷ lục, lo mất nghìn tỷ khi hái quả xanh

Cà phê có giá cao kỷ lục và dự báo sẽ tiếp tục tăng thời gian tới. Chuyên gia cảnh báo, người dân thu hái quả xanh sẽ ảnh hưởng tới chất lượng, đồng thời mất hàng nghìn tỷ đồng.
50 năm Việt Nam-Italy: Cơ hội hợp tác mới cho mối quan hệ lâu dài

50 năm Việt Nam-Italy: Cơ hội hợp tác mới cho mối quan hệ lâu dài

Đại sứ Dương Hải Hưng nhấn mạnh Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Turin là sự kiện quan trọng để hai bên trao đổi và chia sẻ thông tin, tăng cường, thúc đẩy kết nối hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư.
Việt Nam đóng góp tích cực, trách nhiệm vào công việc của IAEA

Việt Nam đóng góp tích cực, trách nhiệm vào công việc của IAEA

Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã tổ chức phiên thảo luận về báo cáo thường niên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) năm 2022.
Quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Thế giới London 2023

Quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Thế giới London 2023

WTM London 2023 thu hút khoảng 4.000 doanh nghiệp tham dự, với số lượng khách tham quan dự kiến cao hơn WTM London 2022. Năm ngoái, sự kiện thu hút 38.500 lượt khách đến từ 184 quốc gia.
Lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam tham khảo kinh nghiệm của thị trường Mỹ

Lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam tham khảo kinh nghiệm của thị trường Mỹ

VCCI và Đại sứ quán nước ta tại Mỹ vừa tổ chức cuộc trao đổi với chủ đề Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả thông qua Đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ.
Kiên trì, kiên quyết gỡ khó để phục hồi tăng trưởng

Kiên trì, kiên quyết gỡ khó để phục hồi tăng trưởng

Việt Nam vẫn phải tiếp tục duy trì các giải pháp tháo gỡ các rào cản, thúc đẩy chính sách tín dụng cho doanh nghiệp; thúc đẩy đầu tư công.
Khai mạc chuỗi triển lãm máy móc thiết bị & nguyên phụ liệu dệt may, da giày VTG 2023

Khai mạc chuỗi triển lãm máy móc thiết bị & nguyên phụ liệu dệt may, da giày VTG 2023

Sáng 25/10 đã khai mạc chuỗi triển lãm quốc tế về máy móc, thiết bị nguyên phụ liệu dệt may, da giày VTG 2023 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn.
Hơn 625 doanh nghiệp tham gia triển lãm VietnamPlas 2023

Hơn 625 doanh nghiệp tham gia triển lãm VietnamPlas 2023

VietnamPlas 2023 là triển lãm ngành nhựa và cao su, đã khai mạc sáng nay 18/10/2023, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Sở Công Thương Đắk Lắk gặp gỡ với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc

Sở Công Thương Đắk Lắk gặp gỡ với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc

Mới đây, đoàn công tác của Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk đã đến thăm và làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc để mở rộng xúc tiến thương mại.
Ngành công nghiệp in Việt Nam phải đổi mới công nghệ để đuổi kịp thế giới

Ngành công nghiệp in Việt Nam phải đổi mới công nghệ để đuổi kịp thế giới

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu, doanh nghiệp Việt Nam phải đổi mới công nghệ, nguyên liệu thân thiện môi trường để đuổi kịp thế giới.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng SJC kết thúc tuần giá tăng mạnh so với kết phiên tuần trước nhưng người mua vàng vẫn thu về khoản lỗ hơn 1 triệu đồng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt trượt dốc sau cuộc tấn công của Iran, với dầu WTI giảm 0,29%, dầu Brent giảm 0,02%.
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC lên đỉnh 85 triệu đồng/lượng cao chưa từng có trong lịch sử

Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC lên đỉnh 85 triệu đồng/lượng cao chưa từng có trong lịch sử

Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC tiến lên mức 85 triệu đồng/lượng, tăng cao chưa từng có trong lịch sử, vàng thế giới lại lập kỷ lục giá cao mới.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần giảm nhẹ xấp xỉ 1%, tuy nhiên, tuần này giá dầu được dự báo tăng cao.
Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC ngay đầu tuần tăng sốc hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, lại thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử lên mức 85,4 triệu đồng/lượng
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC đồng loạt giảm mạnh hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá trượt xuống quanh ngưỡng 83 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024, giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ, cụ thể, dầu WTI xuống mức 85,31 USD/thùng, dầu Brent xuống mức 90,02 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay 13/4/2024: Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% tuần qua

Giá xăng dầu hôm nay 13/4/2024: Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% tuần qua

Giá xăng dầu hôm nay 13/4/2024, giá dầu thế giới ghi nhận mức giảm hàng tuần, cụ thể, dầu Brent giảm 0,8%, dầu WTI giảm hơn 1%.
Phiên bản di động