Khai thác tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Á-Âu

Khu vực Á-Âu (Eurasia) gồm 28 nước, trải dài từ Đông Âu sang Trung Á, vốn là thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam trước đây.
Điểm tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong 11 thángSản lượng giảm, giá cà phê dự báo sẽ tiếp tục tăng caoHướng dẫn xuất khẩu thành công cho doanh nghiệp nữ

Thời gian vừa qua, mặc dù giao thương hàng hóa giữa hai bên bị sụt giảm, nhưng thị trường này vẫn được đánh giá còn nhiều tiềm năng để khai thác đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Khai thác tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Á-Âu
Xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng Đình Vũ, thành phố Hải Phòng. (Ảnh AN KHÁNH)

Trong khu vực Á-Âu, có 15 quốc gia thuộc Đông Âu, năm quốc gia khu vực Tây Balkan và tám quốc gia thuộc khu vực Trung Á. Liên khu vực rộng lớn này có dân số hơn 400 triệu người và tổng GDP lên tới gần 4.500 tỷ USD.

Còn nhiều dư địa

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, năm 2022, trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động bất thường, nhiều khó khăn, thách thức, thương mại song phương giữa Việt Nam và các nước khu vực Á-Âu chỉ đạt 13,3 tỷ USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong 9 tháng năm 2023, giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và khu vực này này tiếp tục sụt giảm 6,5% so với cùng kỳ năm 2022 (chỉ đạt 9 tỷ USD), trong đó riêng xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm 1,2% (đạt 6,3 tỷ USD).

Tuy nhiên, Vụ trưởng Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công thương) Tạ Hoàng Linh vẫn khẳng định, thị trường Á-Âu vẫn còn nhiều tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, do kim ngạch xuất khẩu của ta sang Á-Âu mới chiếm khoảng 0,4% tổng kim ngạch nhập khẩu của khu vực này. Trong khi đó, giữa hai bên đã hình thành nhiều thiết chế, khung khổ vững chắc làm nền tảng cho sự hợp tác thương mại song phương, đơn cử như VN-EAEU (Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu, bao gồm các nước Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan); EVFTA (Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU); 14 Ủy ban Hỗn hợp/ Ủy ban liên Chính phủ;…

Những cơ chế hợp tác này đã và đang được triển khai hiệu quả, làm cơ sở vững chắc để doanh nghiệp Việt Nam và các nước Á-Âu tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, nhất là thương mại và đầu tư. Đặc biệt, Á-Âu còn là nơi có đông đảo người Việt làm ăn và sinh sống. Việc thúc đẩy trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giao thương, kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng người Việt tại khu vực này sẽ hỗ trợ hợp tác về thương mại và đầu tư của Việt Nam với Á-Âu càng thêm hiệu quả, thực chất.

Đồng tình quan điểm này, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bulgaria Nguyễn Thành Hải cho biết: Nhu cầu nhập khẩu hằng năm của các nước khối Trung Đông Âu đã đạt khoảng 1.600 tỷ USD, nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các nước này năm 2022 chỉ đạt 7,8 tỷ USD (chiếm tỷ trọng 0,5%). Điều này cho thấy còn rất nhiều dư địa để doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam khai thác thị trường.

Với vùng Tây Balkan, Liên minh châu Âu (EU) đang thúc đẩy quá trình gia nhập EU của các nước trong khu vực với mục đích mở rộng biên giới. Các quốc gia này cũng đang hướng tới thành lập cộng đồng chung Tây Balkan để tạo thuận lợi cho di chuyển hàng hóa, dịch vụ, vốn và con người trong nội khối, hướng tới việc gia nhập EU. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Tây Balkan hiện vẫn ở mức dưới 20 triệu USD/năm và chủ yếu thông qua các nước trung gian tại EU.

Cạnh tranh về giá và chất lượng

Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga Dương Hoàng Minh thông tin: Các sản phẩm như gia vị, nước chấm, các loại trái cây tươi và sấy khô, đồ uống, thực phẩm,… có xuất xứ Việt Nam đang xuất hiện ngày một nhiều hơn tại các chuỗi cửa hàng, siêu thị lớn của Nga và các nước thuộc SNG (gồm Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgystan, Moldova, Tajikistan và Uzbekistan). Nhiều thương hiệu Việt như nước uống Vinus, trái cây sấy King, mì Gấu đỏ, bia Hà Nội, cà-phê Trung Nguyên,… đã từng bước được người tiêu dùng trong khu vực đón nhận; hàng dệt may “made in Vietnam” cũng hiện diện nhiều hơn tại các trung tâm thương mại lớn.

Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga cũng nhận được nhiều phản ánh từ doanh nghiệp và người tiêu dùng Nga về các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm, nhãn mác, bảo quản và giao hàng không đáp ứng yêu cầu của bên mua. Ở chiều ngược lại, không ít doanh nghiệp Việt Nam gặp phải tình trạng thanh toán chậm, từ chối nhận hàng hoặc một số trường hợp nhận hàng không thanh toán.

Ông Minh khuyến cáo doanh nghiệp Việt cần tìm hiểu kỹ về khách hàng trước khi tiến hành giao dịch, ký hợp đồng. Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga luôn sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tìm hiểu, xác minh đối tác. Bên cạnh đó, các kênh vận tải từ Việt Nam sang Nga và các nước SNG đang ngày càng được đa dạng hóa, giá cước giảm, nhất là vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt từ Việt Nam đến ga Vorsino (cách Thủ đô Moscow của Nga 70 km) đã được rút ngắn chỉ còn 25-27 ngày. Các doanh nghiệp nên xem xét việc sử dụng vận tải hàng hóa bằng đường sắt để xuất khẩu sang các nước SNG.

Về kinh nghiệm thâm nhập thị trường các nước Trung Đông Âu, ông Nguyễn Thành Hải cho rằng, giá cả và chất lượng là hai yếu tố quan trọng trong cạnh tranh, quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Các hãng điện thoại thông minh của Trung Quốc như Huawei, Vivo, Oppo,... đã thành công trong việc thâm nhập khu vực thị trường Trung Đông Âu nhờ giá rẻ và chất lượng tốt, trong đó Huawei có tốc độ phát triển nhanh nhất trong những năm gần đây. Tính riêng ở Hungary, trong tổng số khoảng 6 triệu người sử dụng điện thoại thông minh, thương hiệu Huawei đứng thứ hai với thị phần 23%. Trong khi đó, điện thoại Vinsmart của Việt Nam trước đây đã thất bại khi thâm nhập thị trường Hungary do không cạnh tranh được với điện thoại Trung Quốc về giá cả và chất lượng.

Theo Vụ trưởng Tạ Hoàng Linh, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, việc nắm bắt thông tin thị trường, cập nhật chính sách của các nước nhập khẩu cũng như tối ưu hóa các giải pháp marketing, thanh toán, vận tải,... cần được doanh nghiệp hết sức chú trọng. Bộ Công thương sẽ phối hợp với các đại sứ quán, cơ quan đại diện thương mại của các nước trong khu vực và Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật, nắm bắt thông tin thị trường và tận dụng cơ hội hợp tác mới; đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động giao thương; tiếp tục hoàn thiện và triển khai các giải pháp tổng thể nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với thị trường Á-Âu ■

Theo nhandan.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam thị trường cung cấp cao su lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Việt Nam thị trường cung cấp cao su lớn thứ 2 cho Trung Quốc

7 tháng năm 2025, hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp chủng loại cao su được xuất khẩu nhiều nhất, với khối lượng đạt 542.157 tấn, trị giá 993,8 triệu USD.
Infographic | năm học 2025-2026 ngành giáo dục đẩy mạnh chuyển đổi số

Infographic | năm học 2025-2026 ngành giáo dục đẩy mạnh chuyển đổi số

Ngành giáo dục hướng tới chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng AI, triển khai học bạ số và số hóa văn bằng từ cấp phổ thông đến sau đại học trong năm học 2025-2026.
Khối ngoại bán ròng 42.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán Việt tháng 8

Khối ngoại bán ròng 42.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán Việt tháng 8

Từ đầu năm 2025 đến nay, khối ngoại đã bán ròng gần 73.400 tỷ đồng, tương đương hơn 2,8 tỷ USD, cho thấy áp lực rút vốn mạnh mẽ khỏi sàn chứng khoán Việt Nam
Hội chợ, triển lãm: 'Đường dẫn' tốt cho hàng Việt vào Bắc Âu

Hội chợ, triển lãm: 'Đường dẫn' tốt cho hàng Việt vào Bắc Âu

Từ nay đến cuối năm, nhiều hội chợ, triển lãm chuyên ngành lớn được tổ chức tại thị trường Bắc Âu, đây là “đường dẫn” tốt cho hàng Việt thâm nhập thị trường này.
Tín dụng ngành ngân hàng kỳ vọng bứt tốc, lợi nhuận tăng trưởng 15-18%

Tín dụng ngành ngân hàng kỳ vọng bứt tốc, lợi nhuận tăng trưởng 15-18%

Triển vọng cuối 2025, tín dụng ngành ngân hàng có thể đạt 18-20%, lợi nhuận tăng 15-18% nhờ lãi suất thấp, đầu tư công và bất động sản khởi sắc.
Quảng Trị: Hạt nhân của trung tâm năng lượng tại miền Trung

Quảng Trị: Hạt nhân của trung tâm năng lượng tại miền Trung

Hội tụ đủ điều kiện, sau khi sáp nhập 2 địa phương Quảng Bình và Quảng Trị (cũ) thành tỉnh Quảng Trị mới, tiềm năng phát triển năng lượng nơi đây càng lớn mạnh hơn.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng 9,8%, Robusta dẫn dắt đà tăng trưởng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng 9,8%, Robusta dẫn dắt đà tăng trưởng

Xuất khẩu cà phê Robusta giữ vị trí chủ lực, chiếm 76,4% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê, trị giá 4,58 tỷ USD, tăng 4,5% về lượng và 61,6% về trị giá so với cùng kỳ .
Thành phố Huế đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển cụm công nghiệp

Thành phố Huế đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển cụm công nghiệp

Thành phố Huế đang tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp, xác định đây là hướng đi chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Ngành công nghiệp Việt Nam bứt phá tăng trưởng giữa vô vàn thách thức

Ngành công nghiệp Việt Nam bứt phá tăng trưởng giữa vô vàn thách thức

Trong 8 tháng đầu năm 2025, IIP tăng 8,6% với nhiều sản phẩm chủ lực. Ngành công nghiệp vừa có cơ hội bứt phá, vừa đối mặt thách thức từ nguyên liệu và thương mại.
Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành quốc gia thịnh vượng vào năm 2030

Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành quốc gia thịnh vượng vào năm 2030

Việt Nam đánh dấu một cột mốc lịch sử khi đồng loạt khởi công 250 dự án hạ tầng chiến lược tại 34 tỉnh thành, với tổng vốn đầu tư lên tới 1,28 triệu tỷ đồng.