Khai thác các thị trường tiềm năng tại EU với lợi thế từ Hiệp định EVFTA

UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo khai thác các thị trường tiềm năng và thị trường ngách tại EU với lợi thế từ EVFTA.

Tham dự hội thảo có các sở Công Thương các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên; tham tán thương mại Việt Nam tại các địa bàn Bắc Âu, Đông Âu, Nam Âu; hiệp hội ngành hàng; các nhà nhập khẩu EU, Tập đoàn Walmart; các tổ chức tư vấn cùng trên 100 doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu uy tín.

Hội thảo với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tận dụng hiệu quả Hiệp định thương mại tự do EVFTA thông qua việc cung cấp, cập nhật thông tin thị trường chuyên sâu. Đồng thời, giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu và hệ thống phân phối quốc tế.

Chú thích ảnh
Sản xuất linh kiện điện tử tại công ty TNHH 4P. Ảnh minh họa: Phạm Kiên/TTXVN

Qua đó, cung cấp, phổ biến thông tin chuyên sâu, đặc thù của các thị trường tiềm năng, thị trường ngách tại EU như: quy mô thị trường, cung cầu, tình hình cạnh tranh, thị hiếu tiêu dùng, hệ thống phân phối, logistics... Cùng đó, hội thảo cập nhật các chính sách, quy định nhập khẩu hàng hóa và cách thức tiếp cận, thâm nhập từng thị trường, khu vực thị trường cụ thể Bắc Âu, Đông Âu, Nam Âu. Ngoài ra, nhận định thuận lợi, khó khăn và dư địa tiềm năng của các thị trường ngách EU để từ đó tư vấn, khuyến nghị cần thiết cho doanh nghiệp...

Phát biểu tại hội thảo bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu - Châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết: EU là đối tác thương mại hành đầu của Việt Nam, thị trường xuất khẩu lớn thứ 3. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân đạt 7,5%/năm, chiếm tỷ trọng bình quân 13,6%/năm trong tổng xuất khẩu của cả nước. Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam - EU tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng rất mạnh, kể cả so với thời kỳ trước đại dịch.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan năm 2021, xuất nhập khẩu Việt Nam - EU đạt 57,01 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu đạt 40,1 tỷ USD, tăng 14,2%; nhập khẩu đạt 16,9 tỷ USD, tăng15,3%.

10 tháng năm 2022, xuất nhập khẩu Việt Nam - EU đạt 52,5 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, xuất khẩu đạt 39,7 tỷ USD, tăng 23,5%; nhập khẩu đạt 12,7 tỷ USD.

Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...