Khả năng hết quý I/2022, du lịch mới có thể phục hồi

Dù đã rất nỗ lực nhưng hết tháng 9/2021, chúng ta vẫn chưa thể đón khách quốc tế, còn nội địa chủ yếu phục vụ khách nội tỉnh. Nhiều khả năng, hết quý I/2022, du lịch mới có thể hoạt động hiệu quả.

Vẫn cảnh đìu hiu

Trong tháng qua, nhiều địa phương đã dần nới lỏng giãn cách xã hội, từ áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg xuống Chỉ thị số 15/CT-TTg, nhưng do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế nên khách quốc tế đến nước ta trong 9 tháng năm 2021 ước đạt 114,5 nghìn lượt người, giảm 97% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách này chủ yếu là chuyên gia hoặc người bị mắc kẹt từ trước khi dịch bùng phát tại Việt Nam.

Nhiều con phố du lịch giờ không mấy bóng người

Nhiều địa phương đã khởi động lại một số hoạt động dịch vụ du lịch nhưng cơ bản phục vụ khách nội tỉnh nên lượng khách chỉ tăng nhẹ, doanh thu không đáng kể, nguyên nhân là người dân đã quá quen thuộc với các tài nguyên du lịch tỉnh.

Ví dụ tại Lào Cai, tỉnh đã nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, khôi phục một số hoạt động kinh doanh, du lịch, dịch vụ, đưa cuộc sống của người dân trở về trạng thái bình thường mới từ ngày 10/9. Nhưng ở khu du lịch nổi tiếng Sa Pa, lượng khách tăng nhẹ, chủ yếu tập trung vào hai ngày cuối tuần. Các cơ sở homestay ở ngoại vi thị xã Sa Pa đã đón khách, nhưng chưa được như kỳ vọng.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng mở cửa trở lại một số hoạt động dịch vụ du lịch từ ngày 13/9, nhưng đến nay, mỗi ngày sân golf Tam Đảo chỉ có khoảng hơn 20 khách đến chơi golf, đều là người trong tỉnh. Theo ông Đàm Trọng Mến - Trưởng bộ phận hành chính nhân sự sân golf Tam Đảo – lượng khách đến chơi golf thời điểm này chỉ bằng 1/15 so với những ngày nghỉ trước đây. Về lâu dài, khi dịch bệnh được đẩy lùi thì cơ hội phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ ở Vĩnh Phúc mới khả quan. Trong thời gian trước mắt, doanh nghiệp cố gắng cầm cự, chờ dịch bệnh qua đi.

Nhiều khu du lịch nổi tiếng trong nước như tại TP. Đà Lạt của tỉnh Lâm Đồng, Mai Châu, Kim Bôi của tỉnh Hòa Bình… cũng đã mở cửa đón khách, tuy nhiên, các hoạt động ăn uống, vui chơi giải trí, dịch vụ khác vẫn chưa thật sự mở cửa, nên sản phẩm du lịch không hấp dẫn ngay với khách địa phương.

Chỉ là giải pháp tinh thần

Từ hôm nay (1/10), có thêm địa phương mở lại một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch như Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh...; một số tỉnh miền trung như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định… cũng chuyển sang áp dụng Chỉ thị 19 trong phòng chống dịch, dần nới lỏng giãn cách xã hội và mở lại một số hoạt động dịch vụ. Nhưng các hoạt động chỉ cơ bản trong phạm vi nội tỉnh, công suất hoạt động tối đa khoảng 30%, cộng với địa phương không có cách làm mới để thu hút khách nội tỉnh… thì hoạt động du lịch vẫn không thể có hiệu quả kinh tế.

Nhận định này hoàn toàn có cơ sở. Thực tế, nhìn vào lượng khách đến Đà Lạt những năm qua, tới 95% là ngoại tỉnh, người nước ngoài, vì vậy, nếu mở cửa nội tỉnh thì chỉ là liệu pháp tinh thần.

Còn tại Hà Nội, có những thời điểm, địa phương thu hút tới gần 30 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế 6-7 triệu lượt, còn phần đông khách từ các tỉnh thành trong khắp cả nước, nhờ đó doanh thu từ du lịch đạt tới hơn 100.000 tỷ đồng. Vậy thử hỏi, nếu chỉ mở cửa đón khách sinh sống trên địa bàn Hà Nội thì có bao nhiêu người tới các điểm đến? và cũng chỉ thăm thú, vui chơi trong vài tiếng đồng hồ thì doanh thu từ du lịch có được bao nhiêu?

Được biết trong tháng 10 này, với sự cho phép của UBND thành phố, du lịch Hà Nội dự tính sẽ triển khai hoạt động theo giai đoạn 3, cho phép các cơ sở lưu trú, điểm đến du lịch, công ty lữ hành, vận chuyển đủ điều kiện, hoạt động trở lại, nhưng cũng chủ yếu phục vụ khách du lịch trên địa bàn thành phố.

Điều này đặt ra phán xét: Mọi sự chuẩn bị dẫu có chu đáo, kỹ lưỡng đến mấy nhưng nếu chỉ "đón khách tại chỗ" sẽ ắt rơi vào cảnh đìu hiu. Và ngay bản thân doanh nghiệp cũng không mặn mà, khi mà thu không đủ bù chi.

Một số địa phương cũng có kế hoạch đón khách từ những vùng “xanh” ở các tỉnh, thành khác để kích cầu thị trường. Điều này là tín hiệu tích cực. Nhưng trong 3 tháng còn lại của năm thì chưa thể nói được điều gì. Nhiều hy vọng tươi sáng đặt ra trong năm 2022.
Thanh Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.