Kết nối thực phẩm an toàn vào hệ thống phân phối

Thời gian qua, Bộ Công Thương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm kết nối sản phẩm thực phẩm an toàn vào hệ thống phân phối.
Khai mạc phiên chợ quảng bá, tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản, thực phẩm an toàn tại Hà NộiKhai mạc phiên chợ quảng bá, tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản, thực phẩm an toàn tại Hà Nội
Hà Nội: Mở cửa Trung tâm giới thiệu, phân phối nông sản thực phẩm an toànHà Nội: Mở cửa Trung tâm giới thiệu, phân phối nông sản thực phẩm an toàn

Theo thống kê của Bộ Công Thương hiện cả nước có trên 1.167 siêu thị, 254 trung tâm thương mại và hàng nghìn cửa hàng chuyên doanh và cửa hàng tiện lợi hiện đại hoạt động theo mô hình chuỗi hiện đang phát triển nhanh, được phân bố chủ yếu ở các thành phố lớn và đặc biệt ngày càng có nhiều hệ thống phân phối hiện đại có quy mô rộng khắp trên cả nước như Hệ thống Big C&Go, Hệ thống chuỗi siêu thị Co.op, hoặc hệ thống siêu thị MM Mega Market…

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình Bình ổn thị trường, cả nước cũng có khoảng 20.000 điểm bán bình ổn thị trường. Các địa điểm này là các địa chỉ tin cậy về hàng hóa bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm và giá cả ổn định cho người tiêu dùng và cũng là đối tác quan trọng của các nhà sản xuất, đặc biệt là các nhà sản xuất uy tín, các cơ sở sản xuất nhỏ và vừa có mong muốn mang các sản phẩm thực phẩm, nông sản, đặc sản vùng miền đến mọi miền Tổ quốc và ra hệ thống phân phối ở nước ngoài.

Nông sản an toàn được bày bán tại các kênh siêu thị

Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới, theo chức năng nhiệm vụ được giao, nhằm góp phần thúc đẩy hệ thống phân phối phát triển và đáp ứng ngày càng tốt các điều kiện về an toàn thực phẩm, Bộ Công Thương cũng đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến việc tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm, kịp thời có văn bản hướng dẫn, giải đáp thắc mắc trong quá trình triển khai.

Bên cạnh đó, thực hiện tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng mô hình chuỗi cửa hàng, cơ sở bảo đảm an toàn thực phẩm ngành Công Thương; Tổ chức các chương trình giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền tại hệ thống các siêu thị lớn nhằm kết nối nguồn hàng thực phẩm bảo đảm an toàn vào hệ thống phân phối tại địa phương.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn như: tổ chức Hội nghị, hội thảo kết nối thực phẩm an toàn, Chương trình Bình ổn thị trường; Triển khai xây dựng hệ thống phân phối hàng Việt trên sàn thương mại điện tử ở thị trường trong nước nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh sản phẩm và thông tin hàng Việt; Tổ chức các Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa Việt Nam tại thị trường trong nước.

Qua sơ kết đánh giá, các chương trình đã đạt được những kết quả tích cực như mở rộng được thị trường, tăng thêm nguồn cung hàng nông sản - thực phẩm, nhất là thực phẩm an toàn cho chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại... Đồng thời, các địa phương, các hợp tác xã nông nghiệp tại các vùng sản xuất nông sản có thế mạnh, có sản lượng lớn, tính mùa vụ cao đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Công Thương, các cơ quan truyền thông báo chí để cùng thực hiện các chương trình có điểm nhấn về kết nối tiêu thụ nông sản, thu hút đông đảo người tiêu dùng đến với chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại ngày càng phát triển tại Việt Nam, góp phần ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam cũng như phát triển hệ thống phân phối thực phẩm.

Về phía doanh nghiệp, ông Lê Mạnh Phong - Giám đốc điều hành khối cửa hàng Big C/GO! khu vực Hà Nội và miền Bắc, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, trong suốt thời gian qua, Tập đoàn đã nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng, an toàn với giá bán cạnh tranh nhất, phục vụ cho hơn 390.000 khách hàng tại hơn 40 tỉnh thành trên cả nước mỗi ngày.

Bên cạnh việc ưu tiên hàng Việt nói chung, cụ thể là hiện nay có đến hơn 90% hàng hóa kinh doanh tại hệ thống chúng tôi hàng Việt, hệ thống GO/Tops market và Big C cũng đặt trọng tâm trong việc phát triển, đưa vào hệ thống các sản phẩm an toàn vùng miền với nhiều chính sách ưu đãi như nổi bật như: ưu tiên hỗ trợ không chiết khấu với các hộ kinh doanh là các HTX; ưu tiên các sản phẩm OCOP, hỗ trợ trưng bày, chăm sóc hàng hóa và các chương trình thúc đẩy bán hàng; Hỗ trợ tư vấn toàn diện để các hộ kinh doanh nhỏ lẻ có thể gia nhập chương trình “ Sinh kế cộng đồng”.

Ngoài việc thúc đẩy về thương mại, Tập đoàn Central Retail cũng rất chú trọng phối hợp với các sở ban nghành, các địa phương tổ chức các hội chợ, tham gia vào hoạt động kết nối cung cầu giữa các vùng miền, trong năm qua.

Mới đây, Big C Thăng Long và Central Retail đã phối hợp cùng Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh tổ chức thành công Tuần lễ nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, làng nghề Hà Tĩnh tại Hà Nội. Qua sự kiện này, đã quảng bá và tiêu thụ nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh Hà Tĩnh, trong đó phải kể đến như sản phẩm bưởi Phúc Trạch –sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao - rất được khách hàng quan tâm và ưa chuộng. Sản lượng tiêu thụ của sản phẩm bưởi Phúc Trạch đã tăng lên hơn 20 lần sau 3 năm vào hàng tại hệ thống siêu thị GO/ Big C.

Phương Lan
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.