Kết nối cảng biển phát triển công nghiệp: Còn nhiều dư địa

Cùng với định hướng thu hút đầu tư có chọn lọc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang quy hoạch, triển khai các dự án hạ tầng kết nối nhằm phát huy thể mạnh về kinh tế biển, logistics trong vùng Đông Nam Bộ.

Là một trong 28 tỉnh, thành phố ven biển, Bà Rịa-Vũng Tàu có bờ biển khoảng 305km; trong đó phần phía Tây có vịnh to, sông lớn, đủ điều kiện phát triển hệ thống cảng nước sâu.

Đây là địa phương hội đủ tiềm năng để phát triển kinh tế biển với các ngành và lĩnh vực khai thác dầu khí, dịch vụ dầu khí, cảng biển, dịch vụ hàng hải, vận tải biển và hậu cần logistic, dịch vụ du lịch biển-đảo, khu công nghiệp ven biển.

Ket noi cang bien phat trien cong nghiep: Con nhieu du dia hinh anh 1
Cảng quốc tế Cái Mép đón siêu tàu container. (Ảnh: Đoàn Mạnh Dương/TTXVN)

Với lợi thế bậc nhất so về phát triển các ngành kinh tế biển, từ khi thành lập tỉnh (năm 1991) đến nay, Bà Rịa-Vũng Tàu luôn đặt mục tiêu tăng trưởng gắn liền với khai thác có hiệu quả các ngành kinh tế trụ cột có liên quan đến biển.

Tỉnh cũng kiên trì chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, chú trọng bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, với mục tiêu “Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.”

Sau hơn 30 năm thành lập, Bà Rịa-Vũng Tàu đã đạt được thành tựu lớn về phát triển kinh tế-xã hội. Trước đây, ngành công nghiệp của tỉnh chủ yếu dựa vào khai khoáng dầu khí thì hiện đang dịch chuyển sang công nghiệp chế biến chế tạo, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao và hình thành khu công nghiệp hóa dầu. Không gian phát triển công nghiệp còn rất lớn để Bà Rịa-Vũng Tàu bứt phá hơn trong tương lai.

Điểm đến lý tưởng

Với những lợi thế về vùng biển, cùng với rất nhiều “dư địa” để phát triển công nghiệp, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp FDI.

Theo thống kê, hiện Bà Rịa-Vũng Tàu có 15 khu công nghiệp với 544 dự án đầu tư còn hiệu lực bao gồm đầu tư trong nước 274 dự án (vốn đầu tư 133.396 tỷ đồng và 1,018 tỷ USD), 270 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn 12,344 tỷ USD.

Nhiều dự án lớn từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan… đã và đang đầu tư vào đây hoạt động rất hiệu quả.

Theo ông Lê Xá, Phó trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp Bà Rịa-Vũng Tàu, với lợi thế và tiềm năng sẵn có, trong giai đoạn dịch bệnh, các khu công nghiệp tỉnh vẫn duy trì thu hút số lượng dự án và vốn đầu tư khá ổn định.

Khi dịch bệnh được kiểm soát, nhiều nhà đầu tư mới đã tích cực tìm hiểu và nghiên cứu khảo sát, đăng ký dự án đầu tư vào các khu công nghiệp tỉnh và xúc tiến thủ tục sau cấp phép nhanh chóng.

Tháng 3/2022, Tập đoàn Fuchs mở rộng hoạt động tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (PM3 SIP, Bà Rịa-Vũng Tàu). Đây là nhà sản xuất dầu nhớt độc lập lớn nhất thế giới. Hợp đồng thuê kéo dài của tập đoàn này cho thấy tiềm năng của Bà Rịa-Vũng Tàu như một điểm đến công nghiệp ngày càng phổ biến đối với các nhà đầu tư.

Tỉnh có nhiều lợi thế như giá cả cạnh tranh và vị trí gần với cụm cảng Cái Mép, nơi đang xử lý 30% lượng container xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Mai Sơn - Giám đốc Fuchs Việt Nam cho biết, việc đầu tư vào một nhà máy mới tại Việt Nam thể hiện sự tin tưởng và cam kết của doanh nghiệp đối với khách hàng. Sau khi cùng Công ty Savills Việt Nam đánh giá nhiều địa điểm, công ty chọn PM3 SIP vì có niềm tin vào tiềm năng của Bà Rịa-Vũng Tàu và cảng Cái Mép-Thị Vải.

Cùng với các nhà đầu tư nước ngoài, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng là vùng đất được nhiều doanh nghiệp tư nhân trong nước triển khai dự án khởi nghiệp, phát triển mới, mở rộng hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh hoặc liên doanh, liên kết đầu tư với doanh nghiệp FDI, đặc biệt là sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Các khu công nghiệp thu hút đa dạng ngành nghề, lĩnh vực như gia công cơ khí, cơ khí chế tạo; sản xuất các sản phẩm từ thép, nhựa, cao su, giấy; gia công sản phẩm điện-điện lạnh; sản xuất sợi.

Để thực hiện mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp (trừ dầu khí), thời gian qua, Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai đề án, kế hoạch cơ cấu lại các ngành công nghiệp; chú trọng phát triển công nghiệp có chiều sâu để từng bước tạo ra những sản phẩm đủ sức cạnh tranh trên thị trường khu vực, thế giới và giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, giá trị tăng thêm của giá trị sản xuất công nghiệp chủ yếu nằm trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Một số dự án đầu tư mở rộng như Đạm Phú Mỹ, sản phẩm kính nổi, kính nổi siêu trắng... tham gia thị trường, góp phần làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Ngành công thương tiếp tục đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về thị trường mới, xúc tiến thương mại, đồng thời triển khai các gói tài chính hỗ trợ, kích cầu dành cho doanh nghiệp từ ngân sách.

Hiện nay, nhiều công ty xuất khẩu lựa chọn đầu tư vào Bà Rịa-Vũng Tàu do giá đất công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh tăng cao và nguồn cung hạn chế. Giá cả cạnh tranh, cơ sở hạ tầng hoàn thiện và cảng biển hiện đại đã giúp các khu công nghiệp như PM3 SIP thu hút thành công nhiều khách thuê đa quốc gia trong những năm gần đây.

Theo ông Kazama - Phó tổng Giám đốc PM3 SIP, Fuchs Group là công ty châu Âu thứ hai tại PM3 SIP, điều này góp phần củng cố lòng tin của các công ty phương Tây khác. PM3 SIP không ngừng nỗ lực thực hiện tầm nhìn trở thành một khu công nghiệp chuyên sâu đẳng cấp quốc tế, cung cấp chất lượng tối ưu cho khách hàng.

Tại hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW diễn ra ngày 26/11 vừa qua, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã trao Giấy chứng nhận đầu tư, Biên bản hợp tác đầu tư cho 10 dự án với tổng mức đầu tư hơn 8,4 tỷ USD.

Nổi bật là các dự án lớn như “Đầu tư mở rộng giai đoạn 2 - Tổ hợp hóa dầu miền Nam” (5,5 tỷ USD), “Sản xuất gỗ công nghiệp cho ngành xây dựng lắp ghép theo công nghệ CLT và đóng tàu giải trí” (1,3 tỷ USD).

Phát triển theo chiều sâu

Trong giai đoạn 2021-2025, Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục phát triển các khu công nghiệp lớn tại Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Phú Mỹ. Đến năm 2030, tỉnh đầu tư mới 4 khu công nghiệp công nghệ cao, dự kiến đặt tại huyện Châu Đức với tổng diện tích 5.700ha.

Ket noi cang bien phat trien cong nghiep: Con nhieu du dia hinh anh 2
Một góc dự án Nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG Hyosung tại khu vực Cái Mép-Thị Vải. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Theo Sở Công Thương Bà Rịa-Vũng Tàu, 5 năm tới tỉnh sẽ tập trung phát triển công nghiệp theo chiều sâu và trở thành kiểu mẫu về phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường.

Phát triển công nghiệp chất lượng cao và công nghiệp hỗ trợ là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển bền vững. Tỉnh chú trọng hỗ trợ các dự án công nghiệp lớn như: Tổ hợp Hóa dầu miền Nam, Nhà máy sản xuất PP và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng của Hyosung; các dự án điện khí, dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn.

Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết hai năm qua, nhờ nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng nên Bà Rịa-Vũng Tàu thu hút được nhiều dự án.

Tỉnh đã tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch theo hướng thu hút đầu tư có chọn lọc gắn với bảo vệ môi trường, sử dụng có hiệu quả quỹ đất và hình thành các cụm công nghiệp liên kết với nhau, tạo nguồn hàng cho hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải, thực hiện điều chỉnh ngành, nghề nhằm thu hút đầu tư vào tỉnh.

Cùng với định hướng thu hút đầu tư có chọn lọc, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đang quy hoạch, triển khai các dự án hạ tầng kết nối nhằm phát huy thể mạnh về kinh tế biển, logistics của địa phương trong vùng Đông Nam Bộ. Hiện tỉnh cùng các bộ ngành và địa phương lân cận thúc đẩy nhiều dự án giao thông kết nối Vùng Đông Nam Bộ.

Theo ông Trần Thượng Chí - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cơ sở hạ tầng cảng biển đã thu hút dòng vốn đầu tư, nhất là vốn FDI tăng mạnh, đưa Bà Rịa-Vũng Tàu liên tục vượt lên đứng trong nhóm đầu cả nước về thu hút đầu tư.

Các khu công nghiệp, hệ thống cảng thủy nội địa, kho bãi và nhiều loại hình sản xuất công nghiệp cũng được tăng tốc đầu tư. Để tận dụng lợi thế cảng, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiến hành rà soát và bổ sung, điều chỉnh những bất cập của quy hoạch; bố trí không gian phát triển các khu công nghiệp, dự án cảng, logistics, du lịch, đô thị ven biển phù hợp với tổng thể của quy hoạch vùng và điều kiện tự nhiên của từng địa phương; phát huy tối đa lợi thế và nguồn lực từ đất đai cho phát triển kinh tế-xã hội.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư các dự án công nghiệp quy mô lớn, giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm đất, năng lượng, thân thiện với môi trường, không thâm dụng lao động, đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chuyên sâu, công nghiệp gắn với lợi thế cảng biển; chú trọng thu hút đầu tư theo mô hình liên kết ngành, chuỗi giá trị.

Tỉnh cũng xác định phát triển công nghiệp theo hướng chuyển đổi cơ cấu nội bộ ngành, từ dựa vào khai khoáng sang các ngành quan trọng mới trong lĩnh vực phi khoáng sản. Tỉnh cũng thực hiện cơ cấu lại ngành công nghiệp theo từng chuyên ngành; tập trung phát triển công nghiệp theo chiều sâu, phát triển mạnh công nghiệp chế biến, chế tạo gắn với công nghệ thông minh, chú trọng công nghiệp xanh.

Ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết tỉnh sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, triển khai kịp thời, đầy đủ các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư, thường xuyên tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc giúp các dự án triển khai hiệu quả./.

Tin mới cập nhật

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ

Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang đứng trước những cơ hội vàng để tham gia và mở rộng vị thế trên thị trường toàn cầu.
Hà Nội chú trọng phát triển bền vững cho làng nghề truyền thống

Hà Nội chú trọng phát triển bền vững cho làng nghề truyền thống

Sản xuất và tiêu dùng mang tính phát triển bền vững là tiêu chí được TP. Hà Nội tập trung định hướng chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP.
Kết nối tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Kết nối tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024 sẽ giúp quảng bá sản phẩm tới đông đảo khách tiêu dùng Thủ đô.
Phát triển xe ô tô điện: Cần động lực và chính sách cụ thể

Phát triển xe ô tô điện: Cần động lực và chính sách cụ thể

Chuyển đổi điện hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần chú trọng lộ trình phát triển các dòng xe ô tô điện hóa phù hợp với lộ trình chuyển đổi năng lượng.
Quảng Nam: Liên kết sản xuất giữa công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp cơ khí

Quảng Nam: Liên kết sản xuất giữa công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp cơ khí

Tỉnh Quảng Nam đẩy nhanh xây dựng đề án thí điểm cơ chế khuyến khích hợp tác liên kết sản xuất theo cụm liên kết ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp cơ khí.
Công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử hướng đến chuyển đổi xanh

Công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử hướng đến chuyển đổi xanh

Ngành điện tử của Việt Nam đang nỗ lực chuyển đổi sản xuất công nghiệp hỗ trợ, hướng đến phát triển bền vững nhưng thân thiện với môi trường.
Bình Dương: Tăng sức hút đầu tư, ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Tăng sức hút đầu tư, ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Thủ phủ công nghiệp tỉnh Bình Dương đang nỗ lực thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ với những chính sách thông thoáng.
Hội tụ nhiều tập đoàn công nghệ lớn: Cơ hội nào cho công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử?

Hội tụ nhiều tập đoàn công nghệ lớn: Cơ hội nào cho công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử?

Nhiều tập đoàn công nghệ dịch chuyển vào Việt Nam, kéo theo một loạt doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, đây là cơ hội cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng.
Giải pháp nào giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng?

Giải pháp nào giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng?

Bên cạnh nỗ lực cải tiến sản xuất để tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế đòi hỏi doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phải hợp tác với nhau.
Phát triển ngành ô tô: Mục tiêu tăng trưởng gắn với phát triển công nghiệp hỗ trợ

Phát triển ngành ô tô: Mục tiêu tăng trưởng gắn với phát triển công nghiệp hỗ trợ

Tại dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Bộ Công Thương đặt mục tiêu có thể sản xuất các linh kiện quan trọng như hộp số, động cơ.

Tin khác

Tạo lực đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành nhựa

Tạo lực đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành nhựa

Ngành nhựa được xem là một trong những ngành công nghiệp có mức độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, ngành này đang gặp phải không ít khó khăn về nguồn nguyên liệu.
Công nghiệp hỗ trợ ô tô:

Công nghiệp hỗ trợ ô tô: 'Tăng lực' để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng

Lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô đang phát triển mạnh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chuyển đổi toàn diện nếu không muốn rơi vào “bẫy năng suất thấp”.
Cần chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho công nghiệp hỗ trợ ngành da giày

Cần chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho công nghiệp hỗ trợ ngành da giày

Để ngành da giày chủ động nguyên phụ liệu cho sản xuất, doanh nghiệp trong ngành mong muốn có chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa.
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cần được hỗ trợ về vốn

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cần được hỗ trợ về vốn

CNHT Việt được xác định chưa xứng với tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài. Trong đó, vấn đề chính sách phát triển cho lĩnh vực này được coi là “điểm nghẽn”.
Tìm giải pháp để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Tìm giải pháp để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, theo các chuyên gia doanh nghiệp CNHT nên tận dụng chính sách ưu đãi về hoàn thuế và chính sách thúc đẩy sản xuất.
Vimexpo 2024 Cơ hội giao thương, mở rộng kết nối về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo

Vimexpo 2024 Cơ hội giao thương, mở rộng kết nối về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo

VIMEXPO 2024 là sự kiện chuyên ngành do Cục Công nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp và Công ty Quảng cáo & Hội chợ Triển lãm C.I.S Vietnam tổ chức
Khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội năm 2024

Sáng 18/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội năm 2024.
Phát triển ngành công nghiệp ô tô bền vững: Cần tính toán đến kế sách lâu dài

Phát triển ngành công nghiệp ô tô bền vững: Cần tính toán đến kế sách lâu dài

Chuyên gia cho rằng, để ngành công nghiệp ô tô phát triển bền vững cần tính đến các yếu tố đồng bộ hạ tầng giao thông, chính sách "dung dưỡng nguồn thu".
Cần làm rõ vai trò của địa phương trong phát triển công nghiệp hỗ trợ

Cần làm rõ vai trò của địa phương trong phát triển công nghiệp hỗ trợ

Mô hình hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ giữa Trung ương, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đầu tàu đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực.
Công nghiệp hỗ trợ gỡ “nút thắt” về chính sách

Công nghiệp hỗ trợ gỡ “nút thắt” về chính sách

Việc các tập đoàn hàng đầu thế giới đầu tư vào Việt Nam là tín hiệu mừng. Tuy nhiên, để DN công nghiệp hỗ trợ vào được chuỗi cung ứng toàn cầu không đơn giản.
Xem thêm

Đọc nhiều

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Vì sao giá cà phê Việt Nam bán sang châu Á lại đắt hơn châu Âu?

Vì sao giá cà phê Việt Nam bán sang châu Á lại đắt hơn châu Âu?

Giá bán cà phê sang các thị trường châu Á đang cao hơn đáng kể so với thị trường châu Âu, đâu nguyên nhân nào dẫn đến sự chênh lệch này?
Phiên bản di động