Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả

Nâng cao năng lực tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại là kênh quan trọng giúp gia tăng giá trị, mở rộng đầu ra bền vững cho ngành rau quả Việt Nam.
Tăng trưởng đồng đều ở các kênh bán lẻ giúp lợi nhuận PNJ tăng mạnh 96,1%TP. Hồ chí Minh: Điểm mới trong bình ổn giá tại kênh bán lẻ phục vụ TếtNgành rau quả tìm hướng đi bền vững

Thúc đẩy xuất khẩu rau quả qua kênh bán lẻ

Tại Diễn đàn xuất khẩu rau quả 2025 diễn ra chiều ngày 12/3, trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế chuyên ngành rau quả Việt Nam (HortEx Vietnam 2025), các chuyên gia và diễn giả đã trao đổi nhiều nội dung nhằm hướng ngành rau quả vươn xa trên bản đồ thương mại quốc tế.

Các chuyên gia và diễn giả trong nước và quốc tế thông tin, trao đổi nhiều nội dung nhằm hướng ngành rau quả Việt Nam vươn xa trên bản đồ thương mại quốc tế.

Theo đó, các chuyên gia hàng đầu trong ngành đã cung cấp thông tin đa chiều về các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, những quy định xuất nhập khẩu cần thiết, cũng như các giải pháp công nghệ hiện đại trong sản xuất và chế biến rau, hoa, quả, giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế.

Một trong những chủ đề thiết thực và mang tính thời sự được chia sẻ tại Diễn đàn Xuất khẩu (Export Forum) năm nay là “Thúc đẩy phát triển thị trường bán lẻ hiện đại cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam”.

Doành nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm rau quả tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành rau quả Việt Nam (HortEx Vietnam 2025), diễn ra từ ngày 12 -14/3/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.

Tại đây, các diễn giả tập trung thảo luận về việc nâng cao năng lực tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại - kênh quan trọng giúp gia tăng giá trị và mở rộng đầu ra bền vững cho ngành rau quả Việt Nam.

Đây là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp xuất khẩu, nhà bán lẻ, hiệp hội ngành hàng, công ty logistics và nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật cùng trao đổi về xu hướng, yêu cầu và chiến lược đưa sản phẩm rau quả Việt Nam vào hệ thống bán lẻ quốc tế một cách hiệu quả.

Tuân thủ nghiêm ngặt các khâu kiểm dịch quốc tế

Bà Lê Thị Thanh Thảo - Đại diện Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) tại Việt Nam - nhấn mạnh, Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu rau quả lớn, nhưng để nâng cao giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh cần cải thiện khả năng tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng và mở rộng kênh phân phối, đặc biệt là thị trường bán lẻ hiện đại.

Bà Lê Thị Thanh Thảo - Đại diện Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) tại Việt Nam

Bà Lê Thị Thanh Thảo cũng khẳng định, UNIDO sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và tư vấn giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực sản xuất, chế biến và xuất khẩu, hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2030.

Đồng quan điểm, ông Phạm Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch cũng cho rằng, thành công của ngành rau quả không chỉ đến từ việc mở rộng thị trường mà còn từ việc ứng dụng công nghệ sau thu hoạch nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Đỗ Quang Huy - Cán bộ chương trình cấp cao của Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) - cho biết, bền vững và đổi mới sáng tạo là chìa khóa cho thành công dài hạn trong xuất khẩu nông sản. Việc sản xuất những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và thân thiện với môi trường không chỉ tạo lợi thế cạnh tranh mà còn là điều kiện bắt buộc để tiếp cận các kênh bán lẻ hàng hóa hiện đại. Ông khẳng định, Thụy Sĩ sẽ tiếp tục hợp tác với UNIDO và các đối tác nhằm thúc đẩy thương mại bền vững và đổi mới sáng tạo cho ngành rau quả Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh Nông nghiệp Hà Lan - Việt Nam (NVHBP) cũng mang đến Diễn đàn chủ đề “Thúc đẩy quản lý dịch hại tổng hợp trong ngành rau hoa quả Việt Nam, vì một tương lai bền vững”. Chương trình có sự tham gia trình bày của các chuyên gia đến từ các công ty, tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực rau, hoa quả như KP Holland, Jiffy Products International BV, Klasmann-Deilmann Asia Pacific Pvt Ltd, Valto Biocontrol, Onings Holland Flowerbulbs, cùng nhiều doanh nghiệp quốc tế khác.

Ngoài ra, còn có các chủ đề tiêu biểu được chia sẻ và thảo luận tại diễn đàn như: Phân tích tình hình xuất khẩu rau quả của Việt Nam - hạn chế, chính sách hỗ trợ, mục tiêu của chính phủ; các lưu ý về nông sản xuất khẩu đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam; những thách thức hiện nay đối với ngành rau quả Việt Nam trong việc đáp ứng các yêu cầu thị trường về kiểm dịch thực vật …
Minh Khuê
Bình luận

Đọc nhiều

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.
Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố cháy nổ và đảm bảo an toàn trong kinh doanh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Thị trường đồ trang trí Trung thu Hà Nội 2025 đang ghi nhận sự nhộn nhịp, giá biến động mạnh theo chất liệu, kích cỡ và xu hướng mới.