Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả
Tăng trưởng đồng đều ở các kênh bán lẻ giúp lợi nhuận PNJ tăng mạnh 96,1% TP. Hồ chí Minh: Điểm mới trong bình ổn giá tại kênh bán lẻ phục vụ Tết Ngành rau quả tìm hướng đi bền vững |
Thúc đẩy xuất khẩu rau quả qua kênh bán lẻ
Tại Diễn đàn xuất khẩu rau quả 2025 diễn ra chiều ngày 12/3, trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế chuyên ngành rau quả Việt Nam (HortEx Vietnam 2025), các chuyên gia và diễn giả đã trao đổi nhiều nội dung nhằm hướng ngành rau quả vươn xa trên bản đồ thương mại quốc tế.
![]() |
Các chuyên gia và diễn giả trong nước và quốc tế thông tin, trao đổi nhiều nội dung nhằm hướng ngành rau quả Việt Nam vươn xa trên bản đồ thương mại quốc tế. |
Theo đó, các chuyên gia hàng đầu trong ngành đã cung cấp thông tin đa chiều về các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, những quy định xuất nhập khẩu cần thiết, cũng như các giải pháp công nghệ hiện đại trong sản xuất và chế biến rau, hoa, quả, giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế.
Một trong những chủ đề thiết thực và mang tính thời sự được chia sẻ tại Diễn đàn Xuất khẩu (Export Forum) năm nay là “Thúc đẩy phát triển thị trường bán lẻ hiện đại cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam”.
![]() |
Doành nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm rau quả tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành rau quả Việt Nam (HortEx Vietnam 2025), diễn ra từ ngày 12 -14/3/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. |
Tại đây, các diễn giả tập trung thảo luận về việc nâng cao năng lực tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại - kênh quan trọng giúp gia tăng giá trị và mở rộng đầu ra bền vững cho ngành rau quả Việt Nam.
Đây là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp xuất khẩu, nhà bán lẻ, hiệp hội ngành hàng, công ty logistics và nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật cùng trao đổi về xu hướng, yêu cầu và chiến lược đưa sản phẩm rau quả Việt Nam vào hệ thống bán lẻ quốc tế một cách hiệu quả.
Tuân thủ nghiêm ngặt các khâu kiểm dịch quốc tế
Bà Lê Thị Thanh Thảo - Đại diện Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) tại Việt Nam - nhấn mạnh, Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu rau quả lớn, nhưng để nâng cao giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh cần cải thiện khả năng tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng và mở rộng kênh phân phối, đặc biệt là thị trường bán lẻ hiện đại.
![]() |
Bà Lê Thị Thanh Thảo - Đại diện Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) tại Việt Nam |
Bà Lê Thị Thanh Thảo cũng khẳng định, UNIDO sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và tư vấn giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực sản xuất, chế biến và xuất khẩu, hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2030.
Đồng quan điểm, ông Phạm Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch cũng cho rằng, thành công của ngành rau quả không chỉ đến từ việc mở rộng thị trường mà còn từ việc ứng dụng công nghệ sau thu hoạch nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế.
Ông Đỗ Quang Huy - Cán bộ chương trình cấp cao của Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) - cho biết, bền vững và đổi mới sáng tạo là chìa khóa cho thành công dài hạn trong xuất khẩu nông sản. Việc sản xuất những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và thân thiện với môi trường không chỉ tạo lợi thế cạnh tranh mà còn là điều kiện bắt buộc để tiếp cận các kênh bán lẻ hàng hóa hiện đại. Ông khẳng định, Thụy Sĩ sẽ tiếp tục hợp tác với UNIDO và các đối tác nhằm thúc đẩy thương mại bền vững và đổi mới sáng tạo cho ngành rau quả Việt Nam.
Bên cạnh đó, Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh Nông nghiệp Hà Lan - Việt Nam (NVHBP) cũng mang đến Diễn đàn chủ đề “Thúc đẩy quản lý dịch hại tổng hợp trong ngành rau hoa quả Việt Nam, vì một tương lai bền vững”. Chương trình có sự tham gia trình bày của các chuyên gia đến từ các công ty, tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực rau, hoa quả như KP Holland, Jiffy Products International BV, Klasmann-Deilmann Asia Pacific Pvt Ltd, Valto Biocontrol, Onings Holland Flowerbulbs, cùng nhiều doanh nghiệp quốc tế khác.
Ngoài ra, còn có các chủ đề tiêu biểu được chia sẻ và thảo luận tại diễn đàn như: Phân tích tình hình xuất khẩu rau quả của Việt Nam - hạn chế, chính sách hỗ trợ, mục tiêu của chính phủ; các lưu ý về nông sản xuất khẩu đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam; những thách thức hiện nay đối với ngành rau quả Việt Nam trong việc đáp ứng các yêu cầu thị trường về kiểm dịch thực vật … |
Tin mới cập nhật

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tháng 3/2025: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 75 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

10 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực của Việt Nam

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức
Tin khác

2 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón của Việt Nam giảm nhẹ

Việt Nam nhập khẩu hơn 74 nghìn tấn thịt trong tháng 1/2025

Thông tin mới về thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu

Xuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025

Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm 69,4% xuất khẩu thịt của Việt Nam

Việt Nam thu về 425 triệu USD từ xuất khẩu hạt điều

Tháng 1/2025, xuất khẩu cua của Việt Nam đạt 19 triệu USD

Xuất khẩu tôm tăng 30,8% so với cùng kỳ

Tháng 1/2025, xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt 7.600 tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng phi mã, đạt hơn 5.500 USD/tấn
Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch
