Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả

Nâng cao năng lực tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại là kênh quan trọng giúp gia tăng giá trị, mở rộng đầu ra bền vững cho ngành rau quả Việt Nam.
Tăng trưởng đồng đều ở các kênh bán lẻ giúp lợi nhuận PNJ tăng mạnh 96,1%TP. Hồ chí Minh: Điểm mới trong bình ổn giá tại kênh bán lẻ phục vụ TếtNgành rau quả tìm hướng đi bền vững

Thúc đẩy xuất khẩu rau quả qua kênh bán lẻ

Tại Diễn đàn xuất khẩu rau quả 2025 diễn ra chiều ngày 12/3, trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế chuyên ngành rau quả Việt Nam (HortEx Vietnam 2025), các chuyên gia và diễn giả đã trao đổi nhiều nội dung nhằm hướng ngành rau quả vươn xa trên bản đồ thương mại quốc tế.

Các chuyên gia và diễn giả trong nước và quốc tế thông tin, trao đổi nhiều nội dung nhằm hướng ngành rau quả Việt Nam vươn xa trên bản đồ thương mại quốc tế.

Theo đó, các chuyên gia hàng đầu trong ngành đã cung cấp thông tin đa chiều về các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, những quy định xuất nhập khẩu cần thiết, cũng như các giải pháp công nghệ hiện đại trong sản xuất và chế biến rau, hoa, quả, giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế.

Một trong những chủ đề thiết thực và mang tính thời sự được chia sẻ tại Diễn đàn Xuất khẩu (Export Forum) năm nay là “Thúc đẩy phát triển thị trường bán lẻ hiện đại cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam”.

Doành nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm rau quả tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành rau quả Việt Nam (HortEx Vietnam 2025), diễn ra từ ngày 12 -14/3/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.

Tại đây, các diễn giả tập trung thảo luận về việc nâng cao năng lực tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại - kênh quan trọng giúp gia tăng giá trị và mở rộng đầu ra bền vững cho ngành rau quả Việt Nam.

Đây là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp xuất khẩu, nhà bán lẻ, hiệp hội ngành hàng, công ty logistics và nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật cùng trao đổi về xu hướng, yêu cầu và chiến lược đưa sản phẩm rau quả Việt Nam vào hệ thống bán lẻ quốc tế một cách hiệu quả.

Tuân thủ nghiêm ngặt các khâu kiểm dịch quốc tế

Bà Lê Thị Thanh Thảo - Đại diện Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) tại Việt Nam - nhấn mạnh, Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu rau quả lớn, nhưng để nâng cao giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh cần cải thiện khả năng tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng và mở rộng kênh phân phối, đặc biệt là thị trường bán lẻ hiện đại.

Bà Lê Thị Thanh Thảo - Đại diện Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) tại Việt Nam

Bà Lê Thị Thanh Thảo cũng khẳng định, UNIDO sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và tư vấn giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực sản xuất, chế biến và xuất khẩu, hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2030.

Đồng quan điểm, ông Phạm Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch cũng cho rằng, thành công của ngành rau quả không chỉ đến từ việc mở rộng thị trường mà còn từ việc ứng dụng công nghệ sau thu hoạch nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Đỗ Quang Huy - Cán bộ chương trình cấp cao của Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) - cho biết, bền vững và đổi mới sáng tạo là chìa khóa cho thành công dài hạn trong xuất khẩu nông sản. Việc sản xuất những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và thân thiện với môi trường không chỉ tạo lợi thế cạnh tranh mà còn là điều kiện bắt buộc để tiếp cận các kênh bán lẻ hàng hóa hiện đại. Ông khẳng định, Thụy Sĩ sẽ tiếp tục hợp tác với UNIDO và các đối tác nhằm thúc đẩy thương mại bền vững và đổi mới sáng tạo cho ngành rau quả Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh Nông nghiệp Hà Lan - Việt Nam (NVHBP) cũng mang đến Diễn đàn chủ đề “Thúc đẩy quản lý dịch hại tổng hợp trong ngành rau hoa quả Việt Nam, vì một tương lai bền vững”. Chương trình có sự tham gia trình bày của các chuyên gia đến từ các công ty, tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực rau, hoa quả như KP Holland, Jiffy Products International BV, Klasmann-Deilmann Asia Pacific Pvt Ltd, Valto Biocontrol, Onings Holland Flowerbulbs, cùng nhiều doanh nghiệp quốc tế khác.

Ngoài ra, còn có các chủ đề tiêu biểu được chia sẻ và thảo luận tại diễn đàn như: Phân tích tình hình xuất khẩu rau quả của Việt Nam - hạn chế, chính sách hỗ trợ, mục tiêu của chính phủ; các lưu ý về nông sản xuất khẩu đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam; những thách thức hiện nay đối với ngành rau quả Việt Nam trong việc đáp ứng các yêu cầu thị trường về kiểm dịch thực vật …
Minh Khuê
Bình luận

Đọc nhiều

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...