Huy động các nhà máy thủy điện lớn, đảm bảo công suất khả dụng

Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) vừa có thông tin về tình hình cung ứng điện những ngày đầu tháng 7 và dự báo đến ngày 15/7.
Các nhà máy thủy điện đảm bảo an toàn, ổn định trước mùa lũ năm 2021 Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) vừa có thông tin về tình hình cung ứng điện những ngày đầu tháng 7 và dự báo đến ngày 15/7.

Huy dong cac nha may thuy dien lon, dam bao cong suat kha dung hinh anh 1

Nhân viên ngành điện kiểm tra vận hành an toàn các thiết bị. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Phụ tải tăng cao, thủy điện tăng phát

Cục Điều tiết Điện lực cho biết, trong thời gian từ 30/6 đến 7/7, nhiệt độ miền Bắc đã tăng cao ở mức 37-380C. Do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài (từ ngày 29/6) nên phụ tải miền Bắc đã ghi nhận mức công suất và sản lượng cao nhất từ trước đến nay là 465,9 tr.kWh và Pmax đạt 23.094 MW (ngày 7/7). Nếu so sánh số liệu này với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng tiêu thụ trung bình ngày của miền Bắc là 104%, công suất đỉnh lớn nhất là 103%.

Mặc dù phụ tải tăng cao kỷ lục như vậy nhưng do công tác chuẩn bị kỹ lượng và tình hình thủy văn các hồ miền Bắc được cải thiện nên tình hình cung cấp điện trong tuần qua vẫn được đảm bảo tốt. Về phụ tải toàn quốc, sản lượng trung bình ngày đạt 853,3 tr.kWh, cao hơn so với tuần trước khoảng 45,7 triệu kWh; công suất cực đại trong tuần đạt 45.305,3 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay, cao hơn 3.482,6 MW so với tuần trước.

Theo đại diện Cục Điều tiết Điện lực, sự tích nhiệt có ảnh hưởng mạnh đến phụ tải, cụ thể cùng là mức 380C nhưng nếu chỉ tích nhiệt 1 ngày trên 350C thì tải tăng không quá mạnh chỉ ở mức khoảng 20.000 MW. Tuy nhiên, nếu có sự tích nhiệt từ 3 đến 5 ngày thì tải có thể lên đến khoảng trên 23.500 MW và nhiệt độ từ 350C trở lên, nếu cộng hưởng với hiện tượng tích nhiệt thì nhiệt độ tăng 10C thì Pmax tải có thể tăng thêm 600 đến 1.000 MW.

Ước tính, tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống điện quốc gia, bao gồm cả điện nhập khẩu trong thời gian từ 30/6 đến 6/7 đạt 5,917 tỷ kWh cao hơn 7,35% so với tuần trước, trung bình ngày đạt 845,3 triệu kWh.

Trong khi đó, tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống quốc gia lũy kế đến hết ngày 6/7 đạt 140,873 tỷ kWh, cao hơn 0,87% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 49,5% so với kế hoạch năm (284,5 tỷ kWh).

Thống kê cho thấy, sản lượng điện phát củathủy điện trong giai đoạn này đạt 1.597,5 triệu kWh chiếm 27% tổng sản lượng nguồn phát và tăng 55,9% so với tuần trước, nhiệt điện than đạt 2.896,2 triệu kWh chiếm 48,9% và tăng 2,3% so với tuần trước.

Về năng lượng tái tạo, tổng sản lượng điện gió đạt 155,6 triệu kWh chiếm 2,6% tổng sản lượng và tăng 72,9% so với tuần trước, điện Mặt Trời mặt đất đạt 314,9 triệu kWh chiếm 5,3% và giảm 3,14% so với tuần trước, điện mặt trời mái nhà đạt 256 triệu kWh chiếm 4,3% và giảm 4,92% so với tuần trước.

Huy dong cac nha may thuy dien lon, dam bao cong suat kha dung hinh anh 2
Đảm bảo vận hành an toàn các đường dây truyền tải điện. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Cũng theo đại diện Cục Điều tiết Điện lực, mực nước thượng lưu các hồ thủy điện lớn miền Bắc đã có sự cải thiện so với thời điểm từ tháng năm đến giữa tháng 6/2023 nhưng vẫn chưa cải thiện rõ rệt. Trong tuần giám sát, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả ba miền cao hơn so với trung bình nhiều năm, trừ các hồ thủy điện Hòa Bình và A Vương.

Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện

Cũng theo đại diện Cục Điều tiết Điện lực, tình hình cung cấp khí cho phát điện được đảm bảo, các hệ thống khí Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ vận hành bình thường. Đối với than cấp cho phát điện được đảm bảo và có cải thiện nhưng do nhu cầu huy động lớn, một số nhà máy vẫn có lượng than tồn kho thấp.

Về lưới điện 500/220/110 kV vận hành an toàn, ổn định, truyền tải cung đoạn Trung-Bắc luôn ở mức cao trong các giờ cao điểm.

Như vậy, tuần đầu tháng 7/2023, việc cung cấp điện được thực hiện an toàn, ổn định. Nhu cầu tiêu thụ điện của hệ thống điện quốc gia trong tuần giám sát cao hơn so với tuần trước, chủ yếu là hệ thống điện miền Bắc.

Huy dong cac nha may thuy dien lon, dam bao cong suat kha dung hinh anh 3
Nhân viên EVNHANOI tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm điện. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Hệ thống điện quốc gia đang vận hành trong giai đoạn cao điểm, đặc biệt là hệ thống điện miền Bắc khi nền nhiệt các tỉnh khu vực này vẫn ở mức cao và tình hình thủy văn các hồ thủy điện chưa có nhiều cải thiện.

Theo dự báo từ 10/7-15/7 hệ thống điện miền Bắc bước vào giai đoạn nắng nóng kéo dài với mức nhiệt từ 37-39 độ C. Nhiệt độ tăng kéo theo phụ tải sẽ tăng cao, dự kiến sản lượng tiêu thụ của miền Bắc sẽ tăng hơn so với tuần trước, dự kiến đạt 102,3%.

Trong các ngày từ 10-15/7, nước về các hồ trên lưu vực sông Hồng biến đổi chậm theo xu thế giảm dần. Tổng lượng nước về các hồ trung bình xấp xỉ khoảng 190 triệu m3/ngày.

Dự kiến tuần tiếp theo sẽ tiếp tục huy động các nhà máy thuỷ điện lớn phía Bắc (Tuyên Quang, Lai Châu, Sơn La, Hoà Bình, Bản Chát) để đảm bảo công suất khả dụng cho hệ thống điện miền Bắc và có dự phòng so với mức nước quy định trong quy trình vận hành liên hồ chứa.

Để đảm bảo việc cấp điện an toàn, ổn định, Cục Điều tiết Điện lực sẽ tiếp tục bám sát tình hình thời tiết, diễn biến thủy văn và nhu cầu phụ tải để có chỉ đạo kịp thời. Đồng thời, cơ quan này cũng khuyến cáo người sử dụng điện tiếp tục nâng cao ý thức tiết kiệm điện.

Thông tin về tình hình cấp điện trong tháng 7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết với sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN bám sát và liên tục cập nhật diễn biến thực tế của phụ tải điện, vận hành thị trường điện… nhằm đảm bảo vận hành điện an toàn, ổn định, tin cậy cho hệ thống điện quốc gia.

Cùng với đó, chủ động xây dựng kịch bản ứng phó các tình huống khó khăn, trường hợp ảnh hưởng bất thường đến an ninh cung cấp điện phải báo cáo kịp thời Bộ Công Thương và các cấp có thẩm quyền xem xét phối hợp chỉ đạo.

Ngoài ra, Bộ Công Thương yêu cầu EVN phối hợp với các khách hàng sử dụng điện lớn, chuẩn bị kịch bản, kế hoạch Chương trình điều chỉnh phụ tải điện trong trường hợp cần thiết nhằm đảm bảo an ninh hệ thống điện, thực hiện đồng bộ 4 giải pháp, gồm cung cấp đủ nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện, hạn chế tối đa sự cố và nhanh chóng khắc phục sự cố nếu có; Vận hành hợp lý nguồn thủy điện và làm tốt công tác tiết kiệm điện; lâu dài hơn những năm tới là đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án nguồn và lưới điện./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Công nghệ thiết bị điện quy tụ nhiều doanh nghiệp lớn ngành điện

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Công nghệ thiết bị điện quy tụ nhiều doanh nghiệp lớn ngành điện

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Công nghệ và thiết bị Điện là triển lãm chuyên ngành hàng đầu về thiết bị điện, tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh
Gần 200 công ty trong và ngoài nước tham gia triển lãm quốc tế Vietnam Autoexpo 2024

Gần 200 công ty trong và ngoài nước tham gia triển lãm quốc tế Vietnam Autoexpo 2024

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Phương tiện Giao thông, vận tải và Công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2024 sẽ khai mạc từ ngày 13 đến 16/06/2024 tại Hà Nội
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Với lợi thế hiện tại, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá rất cao cơ hội của Việt Nam khi tham gia ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Vì sao sản xuất ô tô tại Vĩnh Phúc trong quý I/2024 giảm 22,75%?

Vì sao sản xuất ô tô tại Vĩnh Phúc trong quý I/2024 giảm 22,75%?

Quý I/2024, sản lượng sản xuất ô tô trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đạt 6.735 nghìn xe, giảm 22,75% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đề xuất 6 giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm

Đề xuất 6 giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm

IIP quý I/2024 được đánh giá tích cực với mức tăng 5,7%, tuy nhiên nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất công nghiệp, Tổng cục Thống kê đề xuất 6 giải pháp.
Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 3-Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Cụm công nghiệp nhận được những ưu đãi, hỗ trợ phát triển nào?

Cụm công nghiệp nhận được những ưu đãi, hỗ trợ phát triển nào?

Theo Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ, cụm công nghiệp sẽ nhận được những chính sách ưu đãi và hỗ trợ phát triển.
Thành lập, mở rộng phát triển cụm công nghiệp cần đáp ứng các điều kiện gì?

Thành lập, mở rộng phát triển cụm công nghiệp cần đáp ứng các điều kiện gì?

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 32/2024/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp. Nghị định quy định điều kiện thành lập, mở rộng cụm công nghiệp.
Việt Nam phải là "mắt xích" trọng yếu của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam phải là "mắt xích" trọng yếu của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong bối cảnh nước ta đang hội tụ đầy đủ điều kiện và yếu tố cần thiết để phát triển công nghiệp bán dẫn.
Phế liệu nhựa nhập khẩu: Cần có cách tiếp cận thông minh, bền vững

Phế liệu nhựa nhập khẩu: Cần có cách tiếp cận thông minh, bền vững

Việc trở thành điểm đến chính cho nhập khẩu phế liệu nhựa đã khiến Việt Nam chịu nhiều hậu quả, vì vậy cần có cách tiếp cận thông minh, bền vững.

Tin khác

Dự kiến cấp mới giấy phép thăm dò khoáng sản đá vôi, sét

Dự kiến cấp mới giấy phép thăm dò khoáng sản đá vôi, sét

Trong quy hoạch mới phê duyệt, Chính phủ dự kiến cấp mới các giấy phép thăm dò tại 36 khu vực khoáng sản đá vôi, 46 khu vực khoáng sản sét.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Cần có cách tiếp cận mới tham gia vào chuỗi cung ứng

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Cần có cách tiếp cận mới tham gia vào chuỗi cung ứng

Việc liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam với các công ty đa quốc gia được cho là con đường ngắn nhất để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nội toàn cầu.
Hỗ trợ, tư vấn cải tiến năng suất: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Hỗ trợ, tư vấn cải tiến năng suất: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương đã và đang đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cải tiến năng suất cho DN công nghiệp hỗ trợ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Cộng lực vốn hỗ trợ doanh nghiệp

Cộng lực vốn hỗ trợ doanh nghiệp

Cuối năm là giai đoạn nước rút khi doanh nghiệp tăng tốc sản xuất nhằm đạt kế hoạch. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần tăng vốn, quản lý chặt dòng tiền để giảm chi phí và thu về lợi nhuận.
Đơn đặt hàng mới vẫn giảm vì cầu yếu

Đơn đặt hàng mới vẫn giảm vì cầu yếu

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam giảm từ 49,6 trong tháng 10 xuống 47,3 trong tháng 11, dưới 50 điểm trong tháng thứ ba liên tiếp.
Việt Nam tiến đến lộ trình xanh hóa cảng biển

Việt Nam tiến đến lộ trình xanh hóa cảng biển

Xanh hóa cảng biển nhằm cân bằng giữa sự biến động môi trường và nhu cầu phát triển kinh tế đang là xu hướng mà nhiều cảng biển trên thế giới; trong đó, có Việt Nam đang lên lộ trình triển khai.
Sắp diễn ra Diễn đàn hiện thực hóa mục tiêu phát triển điện khí LNG

Sắp diễn ra Diễn đàn hiện thực hóa mục tiêu phát triển điện khí LNG

Ngày 7/12 tới tại Hà Nội sẽ diễn ra Diễn đàn “Hiện thực hoá mục tiêu phát triển Điện khí LNG theo Quy hoạch Điện VIII”.
Công bố cẩm nang công nghệ sản xuất điện và lưu trữ điện năng

Công bố cẩm nang công nghệ sản xuất điện và lưu trữ điện năng

Cẩm nang này gồm 2 ấn phẩm: Cẩm nang công nghệ sản xuất điện và Cẩm nang công nghệ lưu trữ điện năng, nhiên liệu tái tạo và chuyển đổi từ điện năng sang các dạng năng lượng khác (Power-to-X).
Hoạt động M&A góp phần đa dạng vốn cho nền kinh tế

Hoạt động M&A góp phần đa dạng vốn cho nền kinh tế

Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn cho hoạt động M&A nhờ sự ổn định về chính trị, tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, thị trường tiêu dùng nội địa tăng nhanh.
Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo

Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo

Kết quả khảo sát cho thấy xu hướng các doanh nghiệp Đức đang ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo, tập trung vào các dự án đầu tư xanh.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 16/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 16/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 15/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 15/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay  12/5/2024: Bật tăng trở lại, Đắk Lắk và Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 12/5/2024: Bật tăng trở lại, Đắk Lắk và Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 12/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 12/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024, giá dầu thế giới giảm mạnh với dầu WTI giảm 1,39%, dầu Brent giảm 0,72% sau khi dữ liệu lạm phát được công bố.
Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Đánh giá về tác động của thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, vàng ''tăng nóng'' ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế.
Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5 nhận phản ánh liên quan đến Công ty Địa ốc Cienco5, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc và một số đơn vị khác.
Giá tiêu hôm nay  14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 14/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 14/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 13/5/2024: Đồng loạt đi ngang, dao động từ 102.000 – 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 13/5/2024: Đồng loạt đi ngang, dao động từ 102.000 – 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 13/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 13/5 thế nào?
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024.
Phiên bản di động