Hong Kong báo mở cửa du lịch, lữ hành Việt Nam chưa vội mở tour

Các trở ngại về test COVID-19 tại sân bay Hong Kong, cấp visa cầm chừng, nhà hàng, cửa tiệm mở hạn chế là các lý do khiến công ty du lịch Việt Nam chưa mở lại thị trường này.

Thông cáo báo chí từ Tổng cục Du lịch Hong Kong (Trung Quốc) cho biết từ ngày 14/12, vùng lãnh thổ này cho biết đã gỡ bỏ "mã vàng" với khách du lịch, đồng nghĩa với việc du lịch nơi đây đã mở cửa trở lại.

Hong Kong bao mo cua du lich, lu hanh Viet Nam chua voi mo tour hinh anh 1

Người dân đi mua sắm tại khu vực Causeway Bay, Hong Kong trong tháng 4/2022. (Ảnh minh họa: Mạc Luyện/TTXVN)

Tuy nhiên, nhiều đơn vị lữ hành tại Việt Nam cho biết chưa có ý định mở bán tour tới đây do các thay đổi còn dè dặt, chính sách du lịch chưa thực của Hong Kong sự cởi mở.

Chưa mở cửa hoàn toàn

Theo thông báo từ Tổng cục Du lịch Hong Kong, khách du lịch có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 không còn bị gắn "mã vàng" trên ứng dụng “Leave Home Safely” (ứng dụng theo dõi sức khỏe, truy vết COVID-19 tại Hong Kong).

Nếu có kết quả test PCR âm tính với COVID-19, khách du lịch sẽ được cấp một mã xanh và được phép đi lại tự do trong thành phố, không còn bị cấm truy cập các quán bar, nhà hàng trong vòng ba ngày đầu sau khi nhập cảnh như trước đây.

[Hong Kong bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR với khách đến Trung Quốc đại lục]

Tuy đại diện nhiều doanh nghiệp lữ hành tại Việt Nam xác nhận đã nắm được thông tin này qua các đối tác tại Hong Kong từ trong tháng 11/2022, nhưng chưa thể làm gì hơn ngoài việc nghe ngóng.

Ông Nguyễn Quốc Long, đại diện Công ty du lịch Unitour cho biết: “Hiện nay chúng tôi chưa dám mở lại tour đi Hong Kong khi Hong Kong mới chỉ mới cấp lại visa cho người đi công tác. Thêm vào đó, khách đến sân bay và 3 ngày sau khi nhập cảnh vẫn phải thực hiện xét nghiệm PCR, 5 ngày sau nhập cảnh phải test nhanh. Nếu dương tính buộc phải tự cho chi phí cách ly."

Hong Kong bao mo cua du lich, lu hanh Viet Nam chua voi mo tour hinh anh 2

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Hong Kong, Trung Quốc trong tháng 3/2022. (Ảnh minh họa: THX/TTXVN)

Giám đốc Công ty du lịch MTV Việt Nam - ông Đoàn Ngọc Tùng thông tin hiện nay các nhà hàng, cửa hàng… tại Hong Kong cũng đang mở hạn chế nên chưa nối lại tour.

Cụ thể, chỉ những nơi được chính phủ chỉ định mới được phép đón khách nước ngoài. Việc này sẽ gây ảnh hưởng đến quyết định đi Hong Kong bởi đây vốn là điểm đến du lịch mua sắm.

“Việc hạn chế mở nhà hàng, cửa tiệm sẽ ảnh hưởng chung kế hoạch thăm thú, đi chơi của hành khách. Vì thế, khách Việt Nam sẽ chưa thể tận hưởng đầy đủ, trọn vẹn các dịch vụ ở nhiều nơi. Chưa kể hoạt động du lịch nói chung và ở Hong Kong nói riêng luôn gắn liền với mua sắm,” ông Tùng nhận xét.

Ông Vũ Duy Vũ, Phó giám đốc Saigontourist Travel cũng cho biết chưa có kế hoạch đưa khách đi Hong Kong do vùng lãnh thổ này mới đang mở cửa từng bước chứ chưa hoàn toàn.

“Hong Kong đang mở cửa du lịch từ từ. Họ vẫn yêu cầu khai báo COVID-19 và nhiều thủ tục khác. Giống như Nhật Bản, Hong Kong đang mở theo lộ trình, tức là cho các thương gia, doanh nhân đến trước rồi mở cho khách du lịch sau,” ông Vũ nói.

Theo ông, các chính sách mở cửa du lịch một phần và dần dần như hiện nay có thể là hướng thử nghiệm của Hong Kong nói riêng và Trung Quốc nói chung.

"Nhìn chung chính sách phòng COVID-19 tại Trung Quốc vẫn rất chặt chẽ, như trường hợp Thượng Hải vừa mở cửa, phát hiện 2-3 ca nhiễm bệnh là lập tức đóng lại ngay," ông nói thêm.

Chờ đợi động thái mới

Với tình hình đó, các đơn vị lữ hành ở Việt Nam tiếp tục chờ những thông tin thực sự khả quan, gần nhất là dịp Tết Âm lịch. Một số đơn vị cho biết trước mắt sẽ thực hiện các bước thăm dò tình hình từ Hong Kong cũng như đại lục.

Đại diện công ty du lịch MTV Việt Nam - ông Đoàn Ngọc Tùng cho biết đã tạm thời đặt 1-2 tour với hàng không và các đối tác địa phương để khởi hành vào ngày mùng 1 và 2 Tết Âm lịch. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng chưa đặt cọc vì vẫn phải nghe ngóng và kỳ vọng biến chuyển tích cực sớm đến.

Theo như đánh giá của ông Tùng, phải chờ đến Tết Nguyên đán để có thể đánh giá được thị trường Hong Kong rồi mới triển khai mở tour trở lại.

“Nếu sau Tết Dương lịch Hong Kong mở cửa thật sự thì chúng tôi sẽ bắt đầu mở bán tour Tết Nguyên đán, khi nào ‘chắc ăn’ hoàn toàn thì chúng tôi mới có thể mở seri booking,” ông Đoàn Ngọc Tùng cho biết.

Ông cũng cho hay doanh nghiệp của mình đã lập sẵn kết nối đối tác tại Hong Kong để lên chương trình, báo giá đồng thời đã sẵn sàng cho việc đặt seri booking với các hãng hàng không như Cathay Pacific hay Hong Kong Airline giữa quý 1 năm tới.

Trong thời gian chờ đợi, doanh nghiệp này cũng đang chạy một số quảng cáo để thăm dò mức độ quan tâm, tương tác của khách hàng.

Hong Kong bao mo cua du lich, lu hanh Viet Nam chua voi mo tour hinh anh 3
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Hongkong. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ông Vũ Duy Vũ cũng xác nhận hiện nay phía Saigontourist Travel đang chờ đợi và nghe ngóng tình hình của thị trường này từ giờ cho đến Tết Âm lịch.

Ông đánh giá thêm: “Chừng nào Trung Quốc cho phép người dân trong nước ra nước ngoài thì chính sách đón khách du lịch quốc tế mới trở nên khả quan. Có nghĩa là khi đã quản lý được tình hình, nguy cơ lây lan người dân đi nước ngoài và trở về nước thì họ mới có thể kiểm soát được khách từ quốc tế đến.”

Trong thông báo mới nhất từ Tổng cục Du lịch Hong Kong, Tiến sỹ Pang Yiu-kai (Chủ tịch Tổng cục Du lịch Hong Kong) cho biết cơ quan này sẽ có những chương trình kích cầu du lịch trên quy mô lớn và rộng rãi trong tương lai gần.

“Chúng tôi đang làm việc không ngừng và sẽ sớm tung ra các chiến dịch, chương trình để cho thấy sự nóng lòng của Hong Kong trong việc đón du khách nước ngoài trở lại. Các thông tin chi tiết sẽ được thông báo sớm,” ông Pang Yiu-kai hứa hẹn./.

Bình luận

Đọc nhiều

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí được xác định là bước đi chiến lược, giữ ổn định nguồn cung, củng cố an ninh năng lượng và tạo nền tảng chuyển dịch bền vững.
5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

Theo Thủ tướng, thành công của dự án sẽ góp phần lan toả khí thế, động lực, là bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các dự án năng lượng tái tạo tiếp theo.
Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Trước yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng, ngành điện đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, huy động vốn cho các dự án điện quy mô lớn theo Quy hoạch Điện VIII.
Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Việt Nam gia tăng thị phần sắn tại Trung Quốc nhờ xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn vượt trội so với các quốc gia trong khu vực, bất chấp giá nhập khẩu giảm sâu.
11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,40 triệu tấn, trị giá 7,94 tỷ USD, tăng 15,1% về lượng và tăng 60,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
 Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Việc tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt với thị trường Hàn Quốc, đang mở ra hướng đi mới cho cà phê Đắk Lắk.
Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Hơn 10.000 mặt hàng tại TP. Đà Nẵng được khuyến mại giảm giá từ 10 - 80% tạo sự sôi động cho thị trường bán lẻ Đà Nẵng.
Infographic | 11 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD

Infographic | 11 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Thành phố Huế:  Tăng tốc đầu tư, quyết tâm bứt phá năm 2026

Thành phố Huế: Tăng tốc đầu tư, quyết tâm bứt phá năm 2026

Thành phố Huế đang đẩy nhanh, tháo gỡ khó khăn tại các dự án đầu tư trọng điểm và chuẩn bị nền tảng để hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, bền vững trong năm 2026.
Thị trường xe tay ga phổ thông bước vào cuộc đua cuối năm

Thị trường xe tay ga phổ thông bước vào cuộc đua cuối năm

Thị trường xe tay ga phổ thông sôi động cuối năm khi Vision thế hệ mới ra mắt, giữ nguyên thiết kế, bổ sung màu sắc tăng sức cạnh tranh phân khúc 30–40 triệu đồng.