Hoạt động xuất nhập khẩu - điểm sáng tăng trưởng GDP

Tăng trưởng GDP quý II và 6 tháng đầu năm đạt được kết quả ấn tượng, trong đó, theo đánh giá của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), xuất nhập khẩu chính là điểm sáng đóng góp vào tăng trưởng GDP những tháng đầu năm.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 6 tháng 2022 đạt 371,17 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ, với tăng trưởng của cả xuất khẩu và nhập khẩu đều đạt mức 2 con số, tương ứng là 17,3%; và 15,5%; đưa cán cân thương mại hàng hóa 6 tháng đạt xuất siêu 710 triệu USD.

“Kết quả này đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý II và 6 tháng đầu năm 2022” – bà Nguyễn Thị Hương – Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê khẳng định.

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 6 tháng 2022 đạt 371,17 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2021

Theo phân tích của bà Nguyễn Thị Hương, điểm sáng của xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam 6 tháng đầu năm thể hiện qua 4 điểm: Thứ nhất, nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu trong 6 tháng đạt 92,7 tỷ USD, tăng 18,0% so cùng kỳ, cao hơn 2,5 điểm phần trăm tốc độ tăng chung của nhập khẩu, cho thấy nhu cầu nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu của sản xuất trong nước và sản xuất phục vụ xuất khẩu phục hồi khá sau đại dịch Covid-19. Đồng thời khẳng đinh, khu vực doanh nghiệp đang dần hồi phục và hoạt động bình thường trở lại.

Thứ hai, trong tổng xuất khẩu hàng hóa 6 tháng, ngoài những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: Điện tử, điện thoại, máy tính và linh kiện, thì xuất khẩu một số nhóm sản phẩm nông, lâm, thủy sản mà Việt Nam có lợi thế so sánh cũng đạt tăng trưởng rất cao. Cụ thể: Xuất khẩu thủy sản đạt 5,8 tỷ USD, tăng 39,6% so với cùng kỳ năm ngoái; cà phê xuất khẩu đạt 2,3 tỷ USD, tăng 49,7%; hạt tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 566 triệu USD, tăng 14,0%; sắn và sản phẩm của sắn đạt kim ngạch xuất khẩu 783 triệu USD, tăng 28,0%; bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc đạt 472 triệu USD, tăng 19,5%.

Thứ ba, xuất khẩu một số nhóm hàng nguyên nhiên vật liệu cũng tăng cao như: Hóa chất, đạt 1,7 tỷ USD, tăng 59,3%; chất dẻo nguyên liệu đạt 1,3 tỷ USD, 19,5%; nguyên phụ liệu dệt may da giày đạt 1,2 tỷ USD, tăng 20,6%; giấy và các sản phẩm giấy đạt 944 triệu USD, tăng 19,2%. Bên cạnh đó, xuất khẩu các sản phẩm phục vụ tiêu dùng cuối cùng của thế giới cũng tăng khá tốt, điển hình hàng dệt may đạt 18,7 tỷ USD, tăng 21,6%; giày dép đạt 11,9 tỷ USD, tăng 14,8%; túi xách, ví, va li, mũ, ô dù đạt 2 tỷ USD, tăng 20,4%.

5842-ynh-1-1-oki1
Xuất khẩu 6 tháng đầu năm là điểm sáng tăng trưởng GDP

Thứ tư, xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực, có ký kết Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá như: Hoa Kỳ đạt 55,9 tỷ USD, tăng 22,5%; Liên minh châu Âu (EU) đạt 23,6 tỷ USD, tăng 21,6%; và Trung Quốc đạt 26,3 tỷ USD, tăng 7%.

Về cơ hội, thách thức đối với xuất khẩu trong giai đoạn tới, bà Nguyễn Thị Hương cho rằng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát và kết thúc, nhu cầu tiêu dùng thế giới tăng lên cả về các sản phẩm phục vụ tiêu dùng cuối cùng và nguyên nhiên vật liệu phục vụ cho sản xuất, cùng với lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do quan trọng, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài duy trì tăng trưởng cao, dự báo hoạt động xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, đại diện Tổng cục Thống kê nhận định, hoạt động sản xuất hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ phải đối mặt với chi phí sản xuất tăng cao do biến động tăng giá nhiên nhiên liệu thế giới dưới tác động xung đột giữa một số quốc gia.

Bên cạnh đó, giá nhiên liệu tăng cao sẽ kéo giá nguyên vật liệu nhập khẩu phục vụ hoạt động gia công sản xuất của doanh nghiệp tăng. Cùng với đó, tình hình lạm phát diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có một số quốc gia là thị trường xuất khẩu của Việt Nam, khiến hoạt động xuất khẩu vào thị trường này bị ảnh hưởng. Đây cũng là thách thức của hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong những tháng cuối năm.

Trong khi đó, một số hiệp hội doanh nghiệp cho biết, tình trạng tồn kho tăng cao trong những năm gần đây. Nhiều doanh nghiệp trong ngành may mặc đã phải giảm sản xuất do lượng hàng tồn kho nhiều và thiếu các đơn hàng mới. Hiệp hội Doanh nghiệp Da giày và Túi xách Việt Nam cũng cho biết, tỷ lệ hàng tồn kho của các doanh nghiệp trong ngành hiện lên tới khoảng 40%.

Theo đó, để khắc phục vấn đề này, đại diện Tổng cục Thống kê cho rằng, Chính phủ và các cơ quan chức năng cần có các biện pháp bình ổn giá xăng dầu, từ đó giảm giá nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất, cùng với đó, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu, hỗ trợ phí, thuế cho hoạt động xuất khẩu diễn ra thuận lợi trong những tháng cuối năm.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý II/2022 đạt 7,72%, tính chung 6 tháng đầu năm tăng trưởng 6,42%. Quý II/2022 cũng là năm có mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ từ năm 2011 đến nay.
Nguyễn Hòa
Bình luận

Đọc nhiều

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Khép lại giai đoạn 2021-2025, ngành Văn hóa, thể thao và du lịch tạo dấu ấn bằng phục hồi mạnh mẽ và tầm nhìn mới, hướng tới phát triển bền vững giai đoạn 2026 - 2030.
Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngành ngân hàng được kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới năm 2026, trong đó tín dụng bất động sản tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt bất chấp áp lực lãi suất tăng nhẹ.
Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Giao thông tốc độ cao đang nổi lên như “đòn bẩy chiến lược” định hướng dòng vốn đầu tư vào các đô thị biển xanh, bền vững.
Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Năng suất cải thiện, thị trường tiêu thụ thuận lợi, cùng mức giá tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg so với năm ngoái, người dân Hà Tĩnh đang phấn khởi vào vụ thu hoạch kiệu.
Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu

Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu "Made in Da Nang"

Xây dựng nhãn hiệu "Made in Da Nang" với tiêu chí rõ ràng, thống nhất, quy trình minh bạch sẽ là bảo chứng về chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Không chỉ giữ dòng tiền gửi, các ngân hàng còn "đua" ưu đãi mạnh cho thẻ tín dụng, bám sát xu hướng chi tiêu trải nghiệm dịp Tết 2026.
Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh xanh hóa toàn cầu, Việt Nam định hình lộ trình ô tô phù hợp thực tiễn, lấy Hybrid làm bước đệm, gắn chuyển giao công nghệ với mục tiêu tự chủ ngành.
Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Đà suy giảm của xuất khẩu xăng dầu kéo dài trong khi nhập khẩu vẫn ở mức cao cho thấy thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh sau thời gian biến động mạnh về cung - cầu.