Hòa Bình phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp: Quan tâm tìm kiếm thị trường

(VEN) - Đề án phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 đã được triển khai. Theo đó, không chỉ tạo điều kiện cho thuận lợi phát triển sản xuất, tỉnh còn nỗ lực tìm thị trường cho các sản phẩm này.
hoa binh phat trien cong nghiep tieu thu cong nghiep quan tam tim kiem thi truong
Tỉnh Hòa Bình đang thực hiện nhiều giải pháp phát triển CN-TTCN

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình, sản xuất CN-TTCN của tỉnh rất đa dạng về ngành nghề cũng như chủng loại. Những năm gần đây, giá trị sản xuất công nghiệp bình quân tăng 18,23% mỗi năm. Chế biến nông-lâm-thủy sản vẫn là ngành nghề phát triển mạnh nhất với 4.600 cơ sở sản xuất, đạt doanh thu bình quân 200 tỷ đồng mỗi năm; ngành sản xuất vật liệu xây dựng, đồ gỗ có 1.630 cơ sở; nhóm sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ có khoảng 20 cơ sở….

Mặc dù phát triển nhanh nhưng do có quy mô nhỏ, sản xuất thủ công vẫn chiếm phần nhiều khiến sức cạnh tranh của các cơ sở sản xuất CN-TTCN trên địa bàn tỉnh còn yếu; vốn đầu tư thấp; cơ cấu, chủng loại sản phẩm nghèo nàn, thiếu đa dạng; mẫu mã, kiểu dáng đơn điệu, chậm đổi mới, chất lượng sản phẩm thấp, giá thành cao, tiêu thụ khó khăn. Thu nhập của người lao động chưa ổn định. Nhiều cơ sở sản xuất CN-TTCN và làng nghề chưa có quy hoạch, trình độ quản lý yếu, thiếu tính liên kết. Cùng đó, cơ chế chính sách khuyến khích sản xuất và xúc tiến thương mại còn khiêm tốn.

Như vậy có thể thấy, ngành CN-TTCN của Hòa Bình còn đang có nhiều điểm nghẽn. Để ngành này phát triển vững chắc cần hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cả về sản xuất, thị trường tiêu thụ và chất lượng nguồn nhân lực.

Trong Đề án phát triển CN-TTCN tỉnh giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025, Hòa Bình đã xây dựng nhiều giải pháp, nhằm phát triển toàn diện ngành CN-TTCN của địa phương.

Theo đó, về thu hút vốn đầu tư, tỉnh sẽ tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, kêu gọi các nguồn vốn từ bên ngoài vào sản xuất TTCN. Hỗ trợ doanh nghiệp (DN) xây dựng thương hiệu mang tính đặc trưng, thế mạnh của tỉnh. Từ đó thúc đẩy hoạt động nghiên cứu thị trường, đầu tư cho thiết kế kiểu dáng, mẫu mã giúp DN nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa. Áp dụng các chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư, hỗ trợ lãi suất với DN sản xuất CN-TTCN; hỗ trợ nguồn vốn ngân sách cho giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, chuyển giao máy móc thiết bị hiện đại, xây dựng mô hình thí điểm về sản xuất sạch hơn trên địa bàn,…tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư vào sản xuất TTCN.

Nhằm thúc đẩy CN-TTCN, tỉnh Hòa Bình sẽ thay đổi cơ cấu đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động và DN. Đồng thời, khuyến khích DN liên kết với các cơ sở đào tạo trong công tác dạy nghề.

Về công nghệ sản xuất, đẩy mạnh hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất và kinh doanh của DN; chú trọng công nghệ có quy mô vừa và nhỏ phù hợp với điều kiện phát triển của tỉnh, nhằm nâng cao dần sức cạnh tranh sản phẩm TTCN; ưu tiên đầu tư sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, về phát triển thị trường, UBND tỉnh Hòa Bình giao các sở, ban ngành địa phương, chú trọng hỗ trợ nghiên cứu sản xuất những mặt hàng độc đáo, gắn kết hoạt động xúc tiến thương mại với thu hút du lịch, xây dựng trung tâm mua sắm trên tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình để mở rộng cánh cửa thương mại giữa Hà Nội- Hòa Bình và các tỉnh khác; chủ động trong tạo mối liên kết, nhất là liên kết hợp tác với Hà Nội trong các lĩnh vực phát triển công nghiệp chế biến, phát triển du lịch, tiêu thụ sản phẩm CN-TTCN.

Đánh giá cao vai trò của hoạt động xúc tiến mở rộng thị trường trong phát triển TTCN, đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, bên cạnh các giải pháp về sản xuất, Hòa Bình và các tỉnh, thành phố khác cần đặc biệt quan tâm đến nhóm giải pháp phát triển thị trường. Cụ thể, tăng cường xúc tiến thương mại thông qua các cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài để thiết lập quan hệ bạn hàng. Thực hiện liên kết với các hiệp hội để tranh thủ sự hỗ trợ, tìm giải pháp tối ưu trong việc khai thác, xử lý nguyên liệu; bảo quản, tìm thị trường cho sản phẩm. Tăng cường liên kết 4 nhà (Nhà nước, nhà sản xuất, nhà khoa học, nhà kinh doanh) trong việc xây dựng quy hoạch tổng thể vùng sản xuất, vùng nguyên liệu. Khuyến khích đưa công nghệ mới vào khâu thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch, tận dụng nguyên liệu tại chỗ, lao động địa phương, kết hợp với du lịch để quảng bá sản phẩm

Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Kinh tế nhà nước: Đột phá để vững vàng vai trò trụ cột

Kinh tế nhà nước: Đột phá để vững vàng vai trò trụ cột

Khu vực kinh tế nhà nước cũng phải bảo đảm an ninh kinh tế, an ninh tài chính - tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia.
Hai Dự án hàng không sẽ giúp Quảng Trị phát triển đa chiều

Hai Dự án hàng không sẽ giúp Quảng Trị phát triển đa chiều

Việc mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới và xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị với những chiến lược mới sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh Quảng Trị về thương mại.
Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh thương mại điện tử?

Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh thương mại điện tử?

Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm buộc nhà bán hàng đầu tư hạ tầng, quản lý chặt chẽ nội dung, nhưng cũng nâng cao tính minh bạch cho thương mại điện tử.
Xuất khẩu rau quả tăng tốc, kỳ vọng bứt phá mốc kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả tăng tốc, kỳ vọng bứt phá mốc kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi mạnh, đạt 5,46 tỷ USD đến 15/9, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái; Trung Quốc và Mỹ tiếp tục là thị trường chủ lực.
Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,15 triệu tấn, trị giá 6,5 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng 61,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Trong 8 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 75,6 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024, bảo đảm cao điểm cuối năm.
Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Quản lý livestream chặt chẽ hơn với quy định lưu trữ nội dung tối thiểu một năm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.
Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.
Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD.