Hòa Bình phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp: Quan tâm tìm kiếm thị trường

(VEN) - Đề án phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 đã được triển khai. Theo đó, không chỉ tạo điều kiện cho thuận lợi phát triển sản xuất, tỉnh còn nỗ lực tìm thị trường cho các sản phẩm này.
hoa binh phat trien cong nghiep tieu thu cong nghiep quan tam tim kiem thi truong
Tỉnh Hòa Bình đang thực hiện nhiều giải pháp phát triển CN-TTCN

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình, sản xuất CN-TTCN của tỉnh rất đa dạng về ngành nghề cũng như chủng loại. Những năm gần đây, giá trị sản xuất công nghiệp bình quân tăng 18,23% mỗi năm. Chế biến nông-lâm-thủy sản vẫn là ngành nghề phát triển mạnh nhất với 4.600 cơ sở sản xuất, đạt doanh thu bình quân 200 tỷ đồng mỗi năm; ngành sản xuất vật liệu xây dựng, đồ gỗ có 1.630 cơ sở; nhóm sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ có khoảng 20 cơ sở….

Mặc dù phát triển nhanh nhưng do có quy mô nhỏ, sản xuất thủ công vẫn chiếm phần nhiều khiến sức cạnh tranh của các cơ sở sản xuất CN-TTCN trên địa bàn tỉnh còn yếu; vốn đầu tư thấp; cơ cấu, chủng loại sản phẩm nghèo nàn, thiếu đa dạng; mẫu mã, kiểu dáng đơn điệu, chậm đổi mới, chất lượng sản phẩm thấp, giá thành cao, tiêu thụ khó khăn. Thu nhập của người lao động chưa ổn định. Nhiều cơ sở sản xuất CN-TTCN và làng nghề chưa có quy hoạch, trình độ quản lý yếu, thiếu tính liên kết. Cùng đó, cơ chế chính sách khuyến khích sản xuất và xúc tiến thương mại còn khiêm tốn.

Như vậy có thể thấy, ngành CN-TTCN của Hòa Bình còn đang có nhiều điểm nghẽn. Để ngành này phát triển vững chắc cần hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cả về sản xuất, thị trường tiêu thụ và chất lượng nguồn nhân lực.

Trong Đề án phát triển CN-TTCN tỉnh giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025, Hòa Bình đã xây dựng nhiều giải pháp, nhằm phát triển toàn diện ngành CN-TTCN của địa phương.

Theo đó, về thu hút vốn đầu tư, tỉnh sẽ tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, kêu gọi các nguồn vốn từ bên ngoài vào sản xuất TTCN. Hỗ trợ doanh nghiệp (DN) xây dựng thương hiệu mang tính đặc trưng, thế mạnh của tỉnh. Từ đó thúc đẩy hoạt động nghiên cứu thị trường, đầu tư cho thiết kế kiểu dáng, mẫu mã giúp DN nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa. Áp dụng các chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư, hỗ trợ lãi suất với DN sản xuất CN-TTCN; hỗ trợ nguồn vốn ngân sách cho giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, chuyển giao máy móc thiết bị hiện đại, xây dựng mô hình thí điểm về sản xuất sạch hơn trên địa bàn,…tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư vào sản xuất TTCN.

Nhằm thúc đẩy CN-TTCN, tỉnh Hòa Bình sẽ thay đổi cơ cấu đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động và DN. Đồng thời, khuyến khích DN liên kết với các cơ sở đào tạo trong công tác dạy nghề.

Về công nghệ sản xuất, đẩy mạnh hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất và kinh doanh của DN; chú trọng công nghệ có quy mô vừa và nhỏ phù hợp với điều kiện phát triển của tỉnh, nhằm nâng cao dần sức cạnh tranh sản phẩm TTCN; ưu tiên đầu tư sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, về phát triển thị trường, UBND tỉnh Hòa Bình giao các sở, ban ngành địa phương, chú trọng hỗ trợ nghiên cứu sản xuất những mặt hàng độc đáo, gắn kết hoạt động xúc tiến thương mại với thu hút du lịch, xây dựng trung tâm mua sắm trên tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình để mở rộng cánh cửa thương mại giữa Hà Nội- Hòa Bình và các tỉnh khác; chủ động trong tạo mối liên kết, nhất là liên kết hợp tác với Hà Nội trong các lĩnh vực phát triển công nghiệp chế biến, phát triển du lịch, tiêu thụ sản phẩm CN-TTCN.

Đánh giá cao vai trò của hoạt động xúc tiến mở rộng thị trường trong phát triển TTCN, đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, bên cạnh các giải pháp về sản xuất, Hòa Bình và các tỉnh, thành phố khác cần đặc biệt quan tâm đến nhóm giải pháp phát triển thị trường. Cụ thể, tăng cường xúc tiến thương mại thông qua các cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài để thiết lập quan hệ bạn hàng. Thực hiện liên kết với các hiệp hội để tranh thủ sự hỗ trợ, tìm giải pháp tối ưu trong việc khai thác, xử lý nguyên liệu; bảo quản, tìm thị trường cho sản phẩm. Tăng cường liên kết 4 nhà (Nhà nước, nhà sản xuất, nhà khoa học, nhà kinh doanh) trong việc xây dựng quy hoạch tổng thể vùng sản xuất, vùng nguyên liệu. Khuyến khích đưa công nghệ mới vào khâu thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch, tận dụng nguyên liệu tại chỗ, lao động địa phương, kết hợp với du lịch để quảng bá sản phẩm

Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...