Hiệp định EVFTA tạo niềm tin cho các nhà đầu tư Đức ở Việt Nam

Hiệp định Thương mại tự do giữa châu Âu và Việt Nam (EVFTA) sẽ là một điểm nhấn để thu hút đầu tư từ châu Âu, thu hút đầu tư từ Đức vào Việt Nam và tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư châu Âu nói chung và nhà đầu tư Đức nói riêng.
Việt Nam thúc đẩy hoàn thiện pháp luật thực thi EVFTAViệt Nam thúc đẩy hoàn thiện pháp luật thực thi EVFTA
Hiệp định EVFTA giúp Việt Nam thu hút đầu tư có chất lượng hơnHiệp định EVFTA giúp Việt Nam thu hút đầu tư có chất lượng hơn

Những cam kết rộng mở trong Hiệp định EVFTA cả về thương mại và đầu tư sẽ góp phần thu hút các danh nghiệp, nhà đầu tư châu Âu mở rộng đầu tư, hợp tác kinh doanh tại Việt Nam. Bà Đào Thu Trang, Trưởng Bộ phận Tư vấn Chiến lược phát triển thị trường, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam chia sẻ về vấn đề này.

Xin bà chia sẻ thêm về yếu tố nào tại thị trường Việt Nam thu hút đầu tư của doanh nghiệp châu Âu nói chung và doanh nghiệp Đức trong thời gian vừa qua?

Từ phía góc độ các doanh nghiệp Đức và cộng đồng doanh nghiệp Đức tại Việt Nam, chúng tôi luôn đánh giá Việt Nam là một môi trường đầu tư đầy tiềm năng với vị trí địa lý chiến lược, với nền kinh tế phát triển và có một nền xã hội chính trị ổn định, dân số, trẻ ham học hỏi, năng động, linh hoạt.

Ngoài ra, yếu tố mang tính thúc đẩy đó chính là những biến động trên toàn cầu, những yếu tố địa chính trị đã khiến cho các doanh nghiệp của Đức buộc phải đa dạng hóa cái chuỗi cung ứng, đa dạng hóa cái chuỗi sản xuất của mình, từ đó giảm phụ thuộc vào một đối tác hay một quốc gia.

Đặc biệt, sự hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào nền kinh tế toàn cầu. Ở đây chúng ta nói đến ở Việt Nam là thành viên của Cộng đồng kinh tế ASEAN, và chúng ta đều biết và bốn nước trong ASEAN tham gia vào Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nhưng trong bốn nước chỉ có hai nước đã ký được cái Hiệp định thương mại tự do với châu Âu, đó là Singapore và Việt Nam.

Thực tế này cho thấy vai trò của Việt Nam và cũng như mong muốn, cam kết của Chính phủ trong việc nỗ lực để có thể tăng tính cạnh tranh, tăng tính minh bạch của môi trường đầu tư Việt Nam trong mắt nhà đầu tư của châu Âu nói chung cũng như là doanh nghiệp Đức nói riêng.

Đến nay, những ngành, lĩnh vực mà doanh nghiệp của Đức mong muốn hợp tác, kinh doanh, đầu tư về những ngành sản xuất, về công nghệ cao, về năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, về công nghệ thông tin, phát triển phần mềm, ngành thực phẩm, chế biến đồ uống, điện tử và đặc biệt là trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe.

Như vậy, tới đây các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội hợp tác kinh doanh, chuyển giao công nghệ với các doanh nghiệp châu Âu, đặc biệt là doanh nghiệp Đức như thế nào, thưa bà?

Bà Đào Thu Trang, Trưởng Bộ phận Tư vấn Chiến lược phát triển thị trường, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam

Nhà đầu tư Đức mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hàm lượng nội địa hóa. Còn xét về góc độ của doanh nghiệp Đức thì chúng tôi mong muốn xây dựng đầu tư lâu dài, bền vững tại thị trường Việt Nam.

Chúng tôi không muốn xây dựng những đảo đầu tư, những vương quốc đảo dành cho riêng mình mà các nhà đầu tư Đức luôn luôn mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp địa phương, đẩy mạnh hàm lượng nội địa hóa trong các sản phẩm của họ được sản xuất tại Việt Nam không phải là 4-5% mà chúng tôi mong muốn con số 30%.

Vậy nên các doanh nghiệp của Đức luôn luôn sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam để có thể trao đổi công nghệ, kết hợp đào tạo với nguồn nhân lực trong nước giúp họ có tay nghề theo tiêu chuẩn của Đức; thông qua qua đó giúp cho doanh nghiệp của Việt Nam có thể đẩy mạnh được sản xuất, cũng như đẩy mạnh được quá trình hiện đại hóa và áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại theo tiêu chuẩn của Đức để có thể đẩy mạnh được tính cạnh tranh và có thể lớn mạnh, phát triển bền vững bằng chính nội lực của mình.

Thời gian tới, bà có những khuyến nghị như thế nào từ các cơ quan quản lý của Việt Nam để nhằm gia tăng thương mại, đầu tư EU tại Việt Nam?

Đến nay, Hiệp định EVFTA sẽ là một điểm nhấn để thu hút đầu tư từ châu Âu, thu hút đầu tư từ Đức vào Việt Nam và tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư châu Âu nói chung và nhà đầu tư Đức nói riêng khi đầu tư ở Việt Nam một cách bền vững và lâu dài.

Như chúng ta thấy, trong Hiệp định EVFTA, với 17 chương được được ghi rất cụ thể, không chỉ về vấn đề là cắt giảm thuế sâu mà còn là những vấn đề liên quan đến giảm các hàng rào về kỹ thuật, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, quy tắc xuất xứ, bảo vệ nhà đầu tư, các điều khoản về cạnh tranh cho đến cam kết về nhân quyền, về người lao động, bảo vệ môi trường… là những nội dung tạo được niềm tin và tạo được điểm nhấn để thu hút đầu tư từ Đức và từ châu Âu về Việt Nam.

Tuy nhiên, từ phía góc độ Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam, chúng tôi mong phía các cơ quan quản lý của Việt Nam có thể tăng cường hiệu quả công tác thực thi Hiệp định EVFTA để xây dựng và sửa đổi những văn bản luật có liên quan nhằm phát huy và có thể là giúp cho việc tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư EU vào Việt Nam thông qua Hiệp định EVFTA.

Ngoài ra, Việt Nam cần tăng cường nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp địa phương, đồng thời doanh nghiệp Việt Nam ưu tiên phát triển các chuỗi cung ứng uy tín và bền vững, giúp cho chúng tôi đạt được mục tiêu là tăng được hàm lượng nội địa lên đến 30%.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cần có những chiến lược, chính sách phát triển nguồn nhân lực có tay nghề, có kỹ năng để giúp cho doanh nghiệp của Đức, các nhà đầu tư Đức và các nhà đầu tư của châu Âu yên tâm trong vấn đề phát triển lâu dài và bền vững tại thị trường Việt Nam.

Và để có thể tận dụng được những yếu tố về nguyên tắc xuất xứ và tận dụng tối đa được lợi thế từ EVFTA, kỳ vọng Việt Nam có thể đẩy mạnh được sản xuất những nguồn nguyên phụ liệu ở trong nước để có thể đáp ứng được cái quy tắc xuất xứ mà EVFTA đưa ra; cải thiện về cơ sở hạ tầng, giảm những chi phí về logistics, qua đó cũng hỗ trợ doanh nghiệp của Việt Nam cũng như doanh nghiệp, các nhà đầu tư của Đức và châu Âu giảm được chi phí sản xuất.

Cùng với đó, Việt Nam cần tăng cường đẩy mạnh phát triển năng lượng xanh, các ngành công nghiệp, công nghệ thân thiện với môi trường năng lượng hiệu quả để từ đó có thể đáp ứng được nhu cầu và cũng như là những yêu cầu, những quy định mà châu Âu đề ra đối với xuất khẩu từ Việt Nam.

Xin cảm ơn bà!

Theo một khảo sát đánh giá niềm tin doanh nghiệp Đức tại Việt Nam của Phòng Công nghiệp Thương mại Đức tại Việt Nam cho thấy là có hơn 73% doanh nghiệp Đức tin rằng việc triển khai Hiệp định EVFTA làm tăng khả năng cạnh tranh của Việt Nam.
Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...