Hiệp định EVFTA giúp Việt Nam thu hút đầu tư có chất lượng hơn

Sau thời gian thực thi, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã giúp cho Việt Nam thu hút được dòng vốn đầu tư có chất lượng hơn.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Quy tắc xuất xứ vẫn là trở ngại đối với doanh nghiệpThực thi Hiệp định EVFTA: Quy tắc xuất xứ vẫn là trở ngại đối với doanh nghiệp
Tác động tích cực của Hiệp định EVFTA tới doanh nghiệpTác động tích cực của Hiệp định EVFTA tới doanh nghiệp

Những cam kết rộng mở trong Hiệp định EVFTA cả về thương mại và đầu tư kỳ vọng góp phần thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư châu Âu mở rộng đầu tư, hợp tác kinh doanh tại Việt Nam. Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - CIEM đã chia sẻ về vấn đề này.

Sau thời gian EVFTA có hiệu lực, cho tới nay ông có đánh giá gì về tác động của Hiệp định đối với thu hút hút đầu tư, nhất là từ EU của Việt Nam?

Có thể thấy rõ, trong hơn hai năm vừa qua tình hình thu hút đầu tư của Việt Nam diễn biến tương đối tích cực. Riêng với EU, các số liệu đều cho thấy đầu tư đăng ký mới từ khu vực EU vào thị trường Việt Nam cũng đã có sự gia tăng đáng kể trong thời gian vừa qua.

Sự gia tăng này thể hiện không phải chỉ ở tổng số vốn mà còn thể hiện được quy mô trung bình của các dự án. Cụ thể, quy mô vốn trung bình của các dự án đăng ký mới từ EU đã có xu hướng tăng trong những năm trở lại đây và khoảng trên dưới 12 triệu USD/dự án, đây là mức cao hơn so với bình quân chung và so với giai đoạn trước khi có EVFTA.

Điều này cho thấy bước đầu Hiệp định EVFTA đã giúp cho Việt Nam thu hút được dòng vốn đầu tư có chất lượng hơn vào Việt Nam phù hợp với chủ trương của Bộ Chính trị về các định hướng mới thu hút đầu tư nước ngoài gắn với việc sàng lọc và tập trung thu hút các dự án có chất lượng.

Bên cạnh đó, nguồn vốn bổ sung từ phía EU không phải chỉ từ vốn đầu tư mà nó còn có hỗ trợ từ kênh Chính phủ, tức là Liên minh châu Âu và các Chính phủ của các nước thành viên EU cũng đã có những hỗ trợ kỹ thuật nhằm đáp ứng giúp Việt Nam nâng cao năng lực đáp ứng được những tiêu chuẩn cả về thương mại, đầu tư mà phía EU cần.

Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - CIEM

Vậy ông có thể chỉ ra những xu hướng nổi bật nhất của đầu tư từ EU trong những năm gần đây?

Đầu tiên phải kể tới xu hướng đa dạng hóa các địa điểm đầu tư. Thực tế xu hướng này xuất phát từ những nguyên nhân liên quan đến xung đột địa chính trị, những rủi ro liên quan đến việc phụ thuộc vào liên quan đến môi trường khí hậu cũng như rủi ro vấn đề về nhân quyền.

Theo đó, những yêu tố này được EU chỉ rõ đó là việc phụ thuộc quá mức vào một số địa điểm đầu tư nào đó thì có thể dẫn đến chất lượng của đầu tư EU nói chung sẽ bị ảnh hưởng.

Vì vậy ngay từ phía EU, kể cả từ cấp Chính phủ cũng như cấp doanh nghiệp cũng đều có những xu hướng để thúc đẩy hoạt động đa dạng hóa địa điểm đầu tư. Do đó, thời gian qua đã có sự chuyển hướng của nhà đầu tư từ EU sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Điểm thứ hai, ngay cả trong bối cảnh 2 năm dịch Covid-19 vừa qua chúng ta thấy EU nhận thức rõ tầm quan trọng của Hiệp định EVFTA mà họ có với Việt Nam cũng như một số ít các thị trường khác. Điều này cho thấy bản thân EU cũng đang nhìn nhận giá trị của các hiệp định thương mại tự do. Mặt khác, khi mà họ tìm đến một địa điểm đầu tư mới nếu đối tác có nhiều mạng lưới các FTA với các đối tác khác cũng sẽ là một điểm cộng để nhà đầu tư EU đến đây là có thể tận dụng cái ưu đãi, ưu đãi thuế, ưu đãi về quy tắc xuất xứ để từ đó xuất xuất khẩu sang các thị trường khác.

Thứ ba là xu hướng đầu tư gắn với tiêu chuẩn phát triển bền vững. Hiện EU không không quá coi trọng câu chuyện giá rẻ hay công nghệ thấp mà họ nhìn nhận nhiều hơn về câu chuyện đáp ứng yêu cầu của khách hàng và đó là câu chuyện gắn với ý thức gắn với phát triển bền vững, gắn với tiêu dùng và sản xuất bền vững.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam cần làm gì để nâng cao năng lực để tận dụng hiệu quả cơ hội hợp tác đầu tư của EU thưa ông?

Tôi nghĩ ý đầu tiên phải nói là Việt Nam và EU, từ cấp các Chính phủ với Chính phủ và cấp doanh nghiệp với doanh nghiệp cũng đã tạo được niềm tin đáng kể trong thời gian vừa qua nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19. Vì thế, trong giai đoạn vượt qua qua được thời kỳ khó khăn và hướng tới những kỳ vọng mới, bối cảnh mới thì rõ ràng yêu cầu quan trọng đang đặt ra chính là duy trì được niềm tin giữa hai bên.

Thực tế, theo tôi Việt Nam không nhất thiết phải nỗ lực làm mọi thứ để một cách hoàn hảo nhất và điều cần thực hiện đó là cùng tháo gỡ các khó khăn trên cơ sở cùng học hỏi từ phía EU và tạo được niềm tin về phía EU là mình cũng đang có những chuyển biến đúng hướng, tích cực. Đây là lợi thế mà nhà đầu tư EU cũng như là các đối tác từ phía EU sẽ ghi nhận và họ sẽ cùng phối hợp với Việt Nam.

Thứ hai, Việt Nam phải quan tâm tạo dựng một môi trường môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, cạnh tranh. Đây là điều kiện không phải chỉ tốt cho doanh nghiệp từ phía EU mà kể cả đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung. Bên cạnh đó, Việt Nam cần tạo được một hệ sinh thái cho hoạt động của doanh nghiệp, của nhà nhà đầu tư EU.

Cuối cùng, chúng ta cần nhận diện các hạn chế, khó khăn để đề xuất hỗ trợ, tháo gỡ từ phía EU. Bởi ký kết Hiệp định EVFTA đồng nghĩa EU sẽ nhìn nhận Việt Nam là một nước đang phát triển và họ sẵn sàng có hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam. Đây cũng là cách ngắn nhất để chúng ta gia tăng cơ hội hợp tác bền vững với đối tác EU.

Xin cảm ơn ông!

Những ưu đãi cắt giảm thuế quan theo Hiệp định EVFTA đang góp phần đáng kể giúp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị phần tại EU, đồng thời được tiếp cận nguồn hàng hóa chất lượng cao của EU. Về đầu tư, với cam kết mạnh mẽ đảm bảo tính minh bạch, thông thoáng, thuận lợi trong môi trường kinh doanh đầu tư, Việt Nam đã tiếp nhận được nguồn đầu tư chất lượng cao từ EU với những dự án có công nghệ tiên tiến, tạo ra những giá trị và lợi ích chung cho cộng đồng doanh nghiệp hai Bên. EU hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 27,6 tỷ USD lũy kế đến tháng 8 năm 2022. Tính riêng 8 tháng năm 2022, tổng vốn đăng ký đầu tư của EU tại Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD, tăng 69,6% so với cùng kỳ năm ngoái, với 104 dự án cấp mới.
Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, VinFast góp mặt tới 5 cái tên gồm VF 3, VF 5, VF 6, Limo Green và Herio Green.
Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.