Hành trình xuất ngoại của trái vải thiều

Không chỉ được xuất khẩu sang các nước châu Á truyền thống, những năm gần đây, vải thiều Việt Nam đã có mặt ở nhiều nước châu Âu, châu Mỹ.
Bắc Giang: Có thêm 12 mã số vùng trồng vải thiều xuất khẩuXuất khẩu lô vải thiều tươi đầu tiên bằng đường sắt sang Trung Quốc

Thẳng tiến Âu - Mỹ

Theo Sở Công Thương Bắc Giang, năm 2023, toàn tỉnh có 29,7 nghìn hécta trồng vải thiều. Sản lượng ước đạt hơn 180.000 tấn, tăng khoảng 20.000 tấn so với năm ngoái. Trong đó, diện tích trồng vải đạt tiêu chuẩn VietGAP là 15.600 ha với sản lượng ước đạt 115.000 tấn; đạt tiêu chuẩn GlobalGAP là 215 ha với sản lượng khoảng 2.500 tấn.

Hành trình xuất ngoại của trái vải thiều
Vải thiều được xuất sang nhiều quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Australia... Ảnh: Vũ Long

Để chủ động trong việc tiêu thụ vải thiều, tránh tình trạng “được mùa, mất giá”, tỉnh Bắc Giang đã cùng các cục, vụ, thương vụ Việt Nam ở nước ngoài nắm bắt thông tin thị trường để xây dựng kế hoạch xuất khẩu.

Điều đáng ghi nhận là cùng với việc xuất khẩu vải thiều sang các nước châu Á, nhiều diện tích vải thiều hướng tới thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, châu Úc…

Trong đó, lượng vải thiều dự kiến xuất khẩu sang thị trường Mỹ năm nay của Bắc Giang là 1.500 tấn. Hiện Bắc Giang đã có 17 mã số vùng trồng được Mỹ cấp mã số với diện tích 205 ha. Tỉnh Bắc Giang xác định Mỹ là thị trường tiềm năng, có sức mua lớn.

Còn tỉnh Hải Dương hiện có khoảng 8.880 ha vải, phân bố chủ yếu ở huyện Thanh Hà (khoảng 3.250 ha) và thành phố Chí Linh (khoảng 3.400 ha). Trong đó, diện tích vải thiều sớm chiếm 30%, diện tích còn lại là vải thiều chính vụ.

Cơ bản các diện tích sản xuất vải trên địa bàn tỉnh Hải Dương được sản xuất theo quy trình an toàn. Trong đó, có 52 vùng trồng với diện tích 610 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Những vùng sản xuất vải phục vụ xuất khẩu được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt nhằm đảm bảo các điều kiện của các nước nhập khẩu.

Đến nay, tỉnh Hải Dương đã được cấp và duy trì 203 mã số vùng trồng xuất khẩu sang Mỹ, Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan. Có 13 mã số cơ sở đóng gói xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Newzeland, Mỹ và Thái Lan.

Năm nay, quả vải tỉnh Hải Dương đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường cao cấp như: Mỹ, châu Âu, Australia… với sản lượng ước đạt 6.000 tấn.

Chú trọng vào chế biến sâu

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết, để tránh việc xuất khẩu phụ thuộc vào 1 thị trường, Việt Nam tìm cách xuất khẩu vải thiều sang các nước như: Mỹ, châu Âu, châu Úc... Trên thực tế, nhiều tấn vải thiều đặt chân sang được các thị trường khó tính này là một điều rất mừng.

Tuy nhiên thẳng thắn nhìn nhận, số lượng xuất khẩu vải thiều sang Mỹ, châu Âu chưa nhiều. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, quãng đường vận chuyển xa dẫn đến chi phí vận chuyển tăng cao. Hơn nữa thị hiếu của người dân các nước châu Âu, Mỹ với quả vải tươi chưa phổ biến.

Do đó để nâng cao xuất khẩu, ông Nguyễn Thanh Bình đưa ra các giải pháp. Đó là tiếp tục quảng bá, xúc tiến thị trường châu Âu, Mỹ đặc biệt nhắm đến đối tượng người tiêu dùng gốc Á.

Bên cạnh đó, thay vì xuất khẩu vải tươi, Việt Nam cần chú trọng vào chế biến sâu như vải sấy, nước đóng hộp, nước ép... Đây là những mặt hàng phù hợp với thị hiếu của người dân các nước Mỹ, châu Âu, châu Úc... Hơn nữa khi chế biến sâu thời gian bảo quản kéo dài, tiện trong việc vận chuyển.

Ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - đánh giá, điều kiện tự nhiên của Việt Nam thích hợp cho nhiều loại trái cây sinh trưởng, phát triển tốt, đặc biệt trái cây nhiệt đới, ngon, quý hiếm và rất đa dạng.

Năng lực sản xuất, bảo quản, chế biến ngày càng được nâng cao do áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật. Do vậy hiện nay trái cây Việt đạt yêu cầu về chất lượng, không những phục vụ thị trường nội địa mà còn được xuất khẩu tới rất nhiều nước, trong đó có cả những thị trường rất khắt khe như: Mỹ, châu Âu...

Để phát triển ngành hàng trái cây, ngành nông nghiệp đã vận dụng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn áp dụng giải pháp khoa học công nghệ trong quá trình sản xuất và sau thu hoạch, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Hi vọng với sự nỗ lực của Việt Nam, trái vải thiều sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều hơn tại thị trường Mỹ, châu Âu thời gian tới.

laodong.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò chủ lực trong kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò chủ lực trong kinh tế số

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng thể hiện vai trò quan trọng và những đóng góp tích cực trong nền kinh tế số.
Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Ấn Độ đạt gần 12 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Ngày 25/10, Tổng Công ty Thăng Long-CTCP cho biết, đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với EHA Industrial nhằm phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh.
Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến (Thanh Hóa) đã bị hư hỏng nghiêm trọng.
Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 9/2025, cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường sau giai đoạn giảm sâu đầu năm.
Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Sau 33 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã được thúc đẩy trong nhiều lĩnh vực, trong đó chuyển đổi số là lĩnh vực đang được quan tâm.
Honda CT125 ra mắt tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

Honda CT125 ra mắt tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

Honda Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe địa hình CT125 với thiết kế cổ điển, động cơ 125cc, trang bị hiện đại và khả năng vận hành linh hoạt, giá bán 85,8 triệu đồng.
Công ước Hà Nội: Dấu mốc hợp tác toàn cầu về an ninh mạng

Công ước Hà Nội: Dấu mốc hợp tác toàn cầu về an ninh mạng

Lễ ký Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tội phạm mạng đã đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong nỗ lực toàn cầu nhằm xây dựng một không gian mạng an toàn, nhân văn.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh trong sản xuất

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh trong sản xuất

Chuyển đổi xanh dần trở thành thước đo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đà Nẵng đang hỗ trợ doanh nghiệp chuyển từ sản xuất truyền thống sang sản xuất xanh.
10 tháng, xuất khẩu rau quả dự báo vượt mốc 7 tỷ USD

10 tháng, xuất khẩu rau quả dự báo vượt mốc 7 tỷ USD

Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo, xuất khẩu rau quả 10 tháng năm 2025 vượt 7 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.