Hàng Việt trụ vững ở chợ truyền thống và thị trường nông thôn

Sau 9 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), TP. Cần Thơ đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng sản phẩm  do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.
hang viet tru vung o cho truyen thong va thi truong nong thon
Đưa hàng Việt về nông thôn tại Cần Thơ

Tiêu dùng có trách nhiệm với hàng Việt

Tính đến nay, hàng Việt Nam chiếm từ 70- 95% tại siêu thị, chợ truyền thống tại TP. Cần Thơ. Không chỉ là đơn vị kết nối hàng Việt với người tiêu dùng (NTD), các hệ thống phân phối tại đây còn tích cực hỗ trợ phát triển sản phẩm các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Báo cáo điều tra dư luận xã hội về đánh giá thực hiện CVĐ trên địa bàn TP. Cần Thơ của Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ, việc NTD lựa chọn, mua hàng hóa Việt Nam ở mức độ thường xuyên đạt tỷ lệ khá cao với 53,9%, trong đó đa số NTD sống nơi nông thôn là lựa chọn nhiều nhất, với tỷ lệ 56,3%.

Ông Nguyễn Minh Toại - Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ - cho biết: Để thực hiện có hiệu quả Đề án “Phát triển thị trường trong nước” gắn với CVĐ, giai đoạn 2015-2020, Sở Công Thương TP. Cần Thơ đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Việt tiếp cận và đưa hàng Việt vào các kênh phân phối hiện đại, chợ truyền thống, thị trường nông thôn. Đồng thời, phối hợp cùng với các quận, huyện thực hiện thí điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại các phiên chợ hàng Việt và các chợ truyền thống, khuyến khích DN thương mại ưu tiên trưng bày sản phẩm của các DN Việt Nam sản xuất lên các quầy, kệ ở các siêu thị hay cửa hàng tiện ích.

Vận động tiểu thương ở chợ truyền thống chung tay kêu gọi NTD ưu tiên sử dụng hàng Việt. Qua đó, từng bước nâng cao ý thức kinh doanh hàng Việt của tiểu thương, đưa hàng Việt đến gần với NTD hơn.

CVĐ đã tác động tích cực đến việc nâng cao nhận thức và niềm tin của NTD trong việc sử dụng các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, giúp các DN nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm chất lượng, sức cạnh tranh của nhiều sản phẩm Việt Nam trên thị trường.

Ông Toại cũng cho biết thêm, cộng đồng DN, doanh nhân và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố ngày càng tích cực hưởng ứng CVĐ, có ý thức và trách nhiệm cao trong việc sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam. Đến nay, trên địa bàn TP. Cần Thơ, các huyện, thị nhiều loại sản phẩm địa phương đã được NTD trong và ngoài thành phố đánh giá cao, nhiều khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ như gạo Cờ Đỏ, dâu Hạ Châu, nhãn Ido Phong Điền, bánh kẹo Ba Rích Ô Môn…

hang viet tru vung o cho truyen thong va thi truong nong thon
Hơn 80% hàng hóa bày bán tại các siêu thị, chợ truyền thống là hàng Việt Nam

Từ chợ truyền thống đến thị trường nông thôn

Báo cáo của Sở Công Thương TP. Cần Thơ cho thấy, hiện địa phương có 107 chợ truyền thống và 18 siêu thị, trung tâm thương mại kinh doanh. Tại đây, hơn 85% hàng Việt Nam được bày bán. Hệ thống này cũng là kênh tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước, nhất là các sản phẩm nông nghiệp đặc sản của địa phương… Đánh giá từ phía các nhà phân phối, tiểu thương cho thấy, đa phần khách hàng mua sản phẩm hàng hóa của DN Việt thì chất lượng, giá cả hàng hóa là yếu tố được ưu tiên hàng đầu.

Không chỉ vận động các DN thương mại ưu tiên bán hàng Việt, Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp tại TP. Cần Thơ còn tuyên truyền cho tiểu thương ở các chợ truyền thống kêu gọi NTD ủng hộ hàng Việt. Qua đó, từng bước tạo sự đồng thuận của tiểu thương và NTD đối với hàng Việt, tăng độ bao phủ hàng Việt ở các chợ truyền thống trên địa bàn từ thành thị đến nông thôn.

Nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống cho hay, muốn thuyết phục khách hàng tin, dùng thử sản phẩm, tiểu thương phải tư vấn về chất lượng, so sánh công dụng, giá cả với sản phẩm ngoại cùng loại, cam kết đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng. Ngoài ra, để giữ nguồn khách hàng ổn định, nhiều tiểu thương tại chợ truyền thống cũng đã làm quen dần với việc ký kết hợp đồng dài hạn với các nhà sản xuất để có nguồn hàng chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm mình bán, thể hiện trách nhiệm với NTD.

Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ 9 tháng năm 2018 của TP. Cần Thơ đạt 91.132,76 tỷ đồng, bằng 77,49% kế hoạch năm và tăng 12,88% so cùng kỳ năm ngoái.

Đối với thị trường nông thôn, TP. Cần Thơ có nhiều nỗ lực thúc đẩy kinh doanh, tiêu dùng hàng Việt, góp phần thực hiện tốt CVĐ. Cùng với đó, các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn được đẩy mạnh thực hiện, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận với các sản phẩm hàng Việt chất lượng do DN trực tiếp cung cấp. Nhiều đơn vị, DN đã tích cực tham gia đưa hàng Việt về nông thôn như Công ty Cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ, Công ty Lương thực Sông Hậu, Công ty Cổ phần Gentraco, Công ty Cổ phần May Tây Đô, Siêu thị Co.opMart Cần Thơ...

Từ phía các huyện, thị trên địa bàn cũng đang tiếp tục đầu tư nâng cấp, phát triển các chợ, khuyến khích, vận động người dân kinh doanh, tiêu dùng các loại hàng Việt có chất lượng tốt, giá bán hợp lý, nhất là đối với các loại vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và hàng hóa thiết yếu hằng ngày. Tổ chức các phiên chợ hàng Việt về vùng sâu, vùng xa, từ đó thu hút ngày càng nhiều người dân sử dụng hàng Việt. Đặc biệt, ngành Công Thương cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống các hành vi sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, buôn lậu, gian lận thương mại...

Thanh Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.