Hàng Việt hấp dẫn người tiêu dùng

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, người dân ngày càng quan tâm và có xu hướng mua sắm, tin tưởng sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Năm 2019, 80,7% người được hỏi đều cho biết có thói quen mua sắm và sử dụng hàng Việt, tăng 15,9% so với năm 2014
hang viet hap dan nguoi tieu dung

Người tiêu dùng ưa chuộng hàng thiết yếu sản xuất trong nước

Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) tỉnh Vĩnh Phúc, hưởng ứng CVĐ, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo, ban hành các chương trình hành động, thông tri, nghị quyết và yêu cầu tất cả các cấp, ngành, địa phương quán triệt, triển khai thực hiện CVĐ đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tổ chức lớp tập huấn, biên soạn, phát hành hơn 16.000 cuốn tài liệu tuyên truyền về CVĐ. Các sở, ngành, địa phương đã tổ chức quán triệt, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế, tạo thuận lợi cho thực hiện CVĐ; xây dựng chương trình, kế hoạch, khuyến khích phát triển hàng hóa trong phạm vi quản lý ngành; thông tin, quảng bá hàng hóa sản xuất trong nước giúp người tiêu dùng nắm được chất lượng, giá, giá trị sử dụng của sản phẩm để ưu tiên dùng hàng Việt Nam…

Sau 10 năm triển khai thực hiện CVĐ, đến nay, nhiều thương hiệu hàng Việt đã chiếm thị phần khá lớn trong các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng và vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tại các siêu thị, trung tâm thương mại của tỉnh, hàng Việt đã chiếm 98%. Hàng hóa Việt Nam từng bước chiếm được thị phần và đã tạo được sự tin cậy đối với người tiêu dùng về chất lượng, mẫu mã và giá...

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Vĩnh Phúc, đến nay, người tiêu dùng đã dần quen sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng hàng ngày. Sản phẩm Việt đang dần thay thế hàng nhập ngoại, người dân đã từng bước hình thành thói quen lựa chọn những hàng hóa sản xuất trong nước như: Hàng dệt may, nguyên vật liệu xây dựng, xe máy, đồ gia dụng, đồ nội thất, đồ dùng học tập, văn phòng phẩm, điện tử, điện lạnh và nhiều mặt hàng thiết yếu khác.

Đặc biệt, theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, người dân ngày càng quan tâm và có xu hướng mua sắm, tin tưởng sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. 80,7% người được hỏi đều cho biết, có thói quen mua sắm và sử dụng hàng Việt, tăng 15,9% so với năm 2014. 76,1% số người được hỏi đều khẳng định có niềm tin đối với hàng Việt và trên 90,4% người được hỏi cho biết CVĐ đã có tác động, ảnh hưởng tới việc mua sắm, sử dụng các sản phẩm, hàng hóa trong nước.

Thời gian tới, các đơn vị, địa phương trên địa bàn Vĩnh Phúc được yêu cầu tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm túc văn bản của trung ương, Tỉnh ủy về thực hiện CVĐ. Đổi mới, đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt bằng những hình thức, nội dung cụ thể, phù hợp với mỗi đối tượng, địa bàn, cộng đồng dân cư. Tăng cường tôn vinh, biểu dương sản phẩm tiêu biểu thông qua việc đấu tranh, phê phán các hành vi buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Từ đó, bảo vệ và tạo động lực cho hàng Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh, chinh phục thị trường.

Hiện nay, các sản phẩm, hàng hóa phục vụ nhu cầu học tập của học sinh tới 90% là hàng Việt; sản phẩm thuốc, phục vụ y tế chiếm trên 60% trong các bệnh viện và tiêu dùng của nhân dân...
Bảo Ngọc
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.