Hàng không phục hồi ấn tượng, liệu đã hết lo?

Thị trường hàng không quốc tế đã phục hồi nhanh chóng sau Covid-19, mang lại kết quả kinh doanh tích cực cho các hãng bay, nhưng thách thức chưa hẳn đã qua.
Hàng không – du lịch “bắt tay” tháo gỡ khó khăn, cùng nhau cất cánhKiểm soát chặt giá vé máy bay trong mùa cao điểm hèMáy bay đâm gãy cột đèn sân bay: Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất báo cáo gì?

Trong bối cảnh thiếu hụt đội máy bay, các hãng hàng không đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng được năng suất sử dụng máy bay, tăng tải cung ứng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Thị trường du lịch quốc tế bùng nổ

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, tổng thị trường hành khách ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 21 triệu khách, tăng hơn 44% so với cùng kỳ 2022 và tăng 3% so cùng kỳ 2019; khách nội địa đạt 17 triệu khách, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho hay hoạt động vận tải hàng không 6 tháng đầu năm về cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khách với an toàn, an ninh hàng không được đảm bảo và chất lượng dịch vụ được duy trì.

Tình trạng thiếu hụt máy bay dự đoán sẽ còn kéo dài tới giữa năm sau. Ảnh minh hoạ

Theo lịch bay mùa hè 2024, các hãng hàng không Việt Nam chiếm 44% thị phần hành khách quốc tế với hệ số sử dụng ghế trung bình trên 77%. Trong đó, 63 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam đã khôi phục hoàn toàn mạng đường bay quốc tế như giai đoạn trước dịch Covid-19 và còn tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, Australia.

Đặc biệt, quý II/2024 chứng kiến sự thống trị của Hàn Quốc trên thị trường du lịch quốc tế tại Việt Nam với dự đoán đón 5,3 triệu du khách trong nửa đầu năm. Trong khi đó, Trung Quốc đang trên đà phục hồi ấn tượng, dự kiến đón 2,5 triệu du khách trong cùng thời kỳ. Đây là mức tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2023 và gần đạt 2/3 so với mức trước đại dịch năm 2019.

Thế khó của hãng bay

Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường hàng không quốc tế cũng phải đối mặt với một số thách thức. Các hãng hàng không đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt máy bay nghiêm trọng, khiến họ gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng.

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, tình trạng thiếu hụt đội máy bay do nhà sản xuất triệu hồi động cơ có khả năng còn kéo dài tới giữa năm sau, đòi hỏi cơ quan quản lý cũng như các hãng hàng không phải “căng mình” nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tình trạng thiếu hụt máy bay là do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm sự chậm trễ trong việc giao máy bay mới do các vấn đề về chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu phi công trên toàn cầu. Các hãng hàng không đang phải tìm cách khắc phục tình trạng thiếu hụt này bằng cách thuê máy bay cũ, gia hạn hợp đồng thuê máy bay hiện có và đào tạo thêm phi công.

Ngoài ra, giá vé máy bay tăng cao cũng đang gây sức ép lên sự tăng trưởng của thị trường nội địa. Giá vé máy bay đã tăng đáng kể kể từ khi đại dịch bắt đầu, do nhu cầu đi lại tăng cao, giá nhiên liệu tăng và tình trạng thiếu hụt máy bay. Giá vé cao dự kiến sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2024 và những năm tới, do tình hình địa chính trị bất ổn và các vấn đề dai dẳng về chuỗi cung ứng mà các nhà sản xuất máy bay đang phải đối mặt.

Để giải quyết những thách thức này, Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để tăng nguồn cung và giảm thời gian quay đầu máy bay. Cơ quan chức năng cũng đang nỗ lực mở rộng mạng lưới đường bay tới các điểm du lịch trong nước và quốc tế, đồng thời hỗ trợ các hãng hàng không đang thực hiện tái cơ cấu, đảm bảo hoạt động khai thác an toàn và ổn định.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, giai đoạn tới đây, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện các giải pháp để phấn đấu có nguồn cung như giảm thời gian quay đầu, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay sáng sớm và đêm.

Cục trưởng khẳng định, cơ quan này sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp để đáp ứng nhu cầu của thị trường; theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, đội máy bay của các hãng hàng không, đặc biệt các hãng hàng không đang thực hiện tái cơ cấu như: Bamboo Airways, Pacific Airlines để đảm bảo hoạt động khai thác an toàn, an ninh cũng như đảm bảo quyền lợi của hành khách.

Với những nỗ lực này, thị trường hàng không Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong những tháng tới, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế và du lịch của đất nước.

Ngọc Hoa
Bình luận

Đọc nhiều

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.