Hàng không phục hồi ấn tượng, liệu đã hết lo?

Thị trường hàng không quốc tế đã phục hồi nhanh chóng sau Covid-19, mang lại kết quả kinh doanh tích cực cho các hãng bay, nhưng thách thức chưa hẳn đã qua.
Hàng không – du lịch “bắt tay” tháo gỡ khó khăn, cùng nhau cất cánhKiểm soát chặt giá vé máy bay trong mùa cao điểm hèMáy bay đâm gãy cột đèn sân bay: Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất báo cáo gì?

Trong bối cảnh thiếu hụt đội máy bay, các hãng hàng không đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng được năng suất sử dụng máy bay, tăng tải cung ứng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Thị trường du lịch quốc tế bùng nổ

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, tổng thị trường hành khách ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 21 triệu khách, tăng hơn 44% so với cùng kỳ 2022 và tăng 3% so cùng kỳ 2019; khách nội địa đạt 17 triệu khách, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho hay hoạt động vận tải hàng không 6 tháng đầu năm về cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khách với an toàn, an ninh hàng không được đảm bảo và chất lượng dịch vụ được duy trì.

Tình trạng thiếu hụt máy bay dự đoán sẽ còn kéo dài tới giữa năm sau. Ảnh minh hoạ

Theo lịch bay mùa hè 2024, các hãng hàng không Việt Nam chiếm 44% thị phần hành khách quốc tế với hệ số sử dụng ghế trung bình trên 77%. Trong đó, 63 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam đã khôi phục hoàn toàn mạng đường bay quốc tế như giai đoạn trước dịch Covid-19 và còn tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, Australia.

Đặc biệt, quý II/2024 chứng kiến sự thống trị của Hàn Quốc trên thị trường du lịch quốc tế tại Việt Nam với dự đoán đón 5,3 triệu du khách trong nửa đầu năm. Trong khi đó, Trung Quốc đang trên đà phục hồi ấn tượng, dự kiến đón 2,5 triệu du khách trong cùng thời kỳ. Đây là mức tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2023 và gần đạt 2/3 so với mức trước đại dịch năm 2019.

Thế khó của hãng bay

Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường hàng không quốc tế cũng phải đối mặt với một số thách thức. Các hãng hàng không đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt máy bay nghiêm trọng, khiến họ gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng.

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, tình trạng thiếu hụt đội máy bay do nhà sản xuất triệu hồi động cơ có khả năng còn kéo dài tới giữa năm sau, đòi hỏi cơ quan quản lý cũng như các hãng hàng không phải “căng mình” nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tình trạng thiếu hụt máy bay là do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm sự chậm trễ trong việc giao máy bay mới do các vấn đề về chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu phi công trên toàn cầu. Các hãng hàng không đang phải tìm cách khắc phục tình trạng thiếu hụt này bằng cách thuê máy bay cũ, gia hạn hợp đồng thuê máy bay hiện có và đào tạo thêm phi công.

Ngoài ra, giá vé máy bay tăng cao cũng đang gây sức ép lên sự tăng trưởng của thị trường nội địa. Giá vé máy bay đã tăng đáng kể kể từ khi đại dịch bắt đầu, do nhu cầu đi lại tăng cao, giá nhiên liệu tăng và tình trạng thiếu hụt máy bay. Giá vé cao dự kiến sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2024 và những năm tới, do tình hình địa chính trị bất ổn và các vấn đề dai dẳng về chuỗi cung ứng mà các nhà sản xuất máy bay đang phải đối mặt.

Để giải quyết những thách thức này, Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để tăng nguồn cung và giảm thời gian quay đầu máy bay. Cơ quan chức năng cũng đang nỗ lực mở rộng mạng lưới đường bay tới các điểm du lịch trong nước và quốc tế, đồng thời hỗ trợ các hãng hàng không đang thực hiện tái cơ cấu, đảm bảo hoạt động khai thác an toàn và ổn định.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, giai đoạn tới đây, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện các giải pháp để phấn đấu có nguồn cung như giảm thời gian quay đầu, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay sáng sớm và đêm.

Cục trưởng khẳng định, cơ quan này sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp để đáp ứng nhu cầu của thị trường; theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, đội máy bay của các hãng hàng không, đặc biệt các hãng hàng không đang thực hiện tái cơ cấu như: Bamboo Airways, Pacific Airlines để đảm bảo hoạt động khai thác an toàn, an ninh cũng như đảm bảo quyền lợi của hành khách.

Với những nỗ lực này, thị trường hàng không Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong những tháng tới, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế và du lịch của đất nước.

Ngọc Hoa
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.