Hàng hoá xuất nhập khẩu tăng đột biến, Lạng Sơn tăng thời gian thông quan
Kéo dài thời gian thông quan tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái Giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu: Nỗ lực không chỉ riêng của ngành hải quan |
Tối 31/3, trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Thắng - Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn - cho biết, nhu cầu thông quan hàng hoá xuất, nhập khẩu qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng cao thời gian qua.
Lý do là bởi, từ đầu tháng 3.2023 đến nay, mặt hàng thanh long của nước ta và các mặt hàng hoa quả, nông sản của các nước thứ ba vào vụ mùa thu hoạch; nhu cầu nhập khẩu máy móc, trang thiết bị, nguyên vật liệu từ Trung Quốc phục vụ sản xuất trong nước cũng tăng mạnh. Đặc biệt sau khi nước bạn gỡ bỏ chống dịch, mở cửa biên giới.
Xe hàng thông quan thuận lợi tại cửa khẩu Hữu Nghị ngày 29.3. Ảnh: Trần Tuấn |
Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban quản lý cùng các sở, ngành của tỉnh Lạng Sơn đã chủ động tăng cường công tác hội đàm, trao đổi với các cơ quan tương ứng phía Quảng Tây, Trung Quốc để thống nhất các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động thông quan hàng hoá xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.
Qua đó, thống nhất với phía Trung Quốc tăng thời gian thông quan hàng ngày từ 7 giờ đến 19 giờ. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tiếp tục hỗ trợ thực hiện thông quan đối với hàng hoá nhập khẩu đến khoảng 22 giờ hàng ngày.
"Chính vì vậy, dù lượng hàng hoá thông quan qua cửa khẩu Hữu Nghị rất lớn, trung bình đạt khoảng 730 xe/ ngày, trong đó xuất khẩu 180-220 xe/ ngày, nhập khẩu 520-550 xe/ ngày nhưng hoạt động thông quan hàng hoá tại cửa khẩu diễn ra rất thông thoáng" - ông Thắng cho biết thêm.
Lý giải về tình trạng nhiều xe container phải dừng trên quốc lộ 1A khu vực gần cửa khẩu Hữu Nghị, ông Thắng cho hay, đó là các xe hàng rỗng lên cửa khẩu để nhận hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Xe hàng xếp hàng dài trên quốc lộ 1A khu vực gần cửa khẩu Hữu Nghị đa phần là xe hàng rỗng, đợi nhập hàng từ phía Trung Quốc về. Ảnh: Trần Tuấn |
"Một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc phải bố trí từ 2 đến 3 xe Việt Nam sang tải nhận hàng để đảm bảo đáp ứng quy định khi lưu thông. Do đó, lượng phương tiện không hàng di chuyển lên khu vực cửa khẩu Hữu Nghị rất lớn, trung bình 1.200-1.500 xe/ngày, dẫn tới có thời điểm phải dừng đỗ trên đường quốc lộ 1A để chờ vào cửa khẩu.
Ban Quản lý đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Bộ đội Biên phòng điều tiết, phân luồng để đảm bảo các phương tiện lưu thông trên đường được thuận tiện" - Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn thông tin thêm.