Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có nhiều lợi thế tại Anh

Trong 9 tháng năm 2022, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 5,22 tỷ USD, trong đó Việt Nam thặng dư thương mại 4,07 tỷ USD, với tổng kim ngạch xuất khẩu sang Anh đạt gần 4,65 tỷ USD.

Việt Nam đang có những lợi thế tại thị trường Anh và các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang tận dụng tốt những lợi thế này.

Đó là đánh giá của ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại London.

Tham tán Thương mại Nguyễn Cảnh Cường cho biết Việt Nam là một trong số ít các quốc gia đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Anh (Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh - UKVFTA.)

Hang hoa xuat khau cua Viet Nam co nhieu loi the tai Anh hinh anh 1
Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh. (Ảnh: Minh Hợp/Vietnam+)

Trong ASEAN, mới chỉ có Singapare và Việt Nam đã ký FTA với Anh. Việt Nam là nền kinh tế sản xuất hàng hóa lớn tại khu vực, vì vậy có lợi thế lớn so với các nước ASEAN chưa ký FTA với Anh khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này nhờ những ưu đãi miễn, giảm thuế theo hiệp định.

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam trong thời gian qua đã tăng vượt bậc trên thế giới nhờ những thành tích nổi bật không chỉ về phát triển kinh tế-xã hội, mà còn về ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, trật tự và phòng chống COVID-19.

Ông Cường khẳng định những giá trị thương hiệu quốc gia này đang tạo nên những hiệu ứng rất tích cực trong tâm lý của các doanh nghiệp và người tiêu dùng Anh.

Thêm vào đó, Việt Nam được doanh nghiệp và người dân Anh đánh giá cao vì người Việt Nam chăm chỉ; sinh viên Việt Nam học giỏi; sản phẩm Việt Nam có chất lượng cao; đặc biệt thế hệ doanh nhân trẻ của Việt Nam rất năng động, trình độ tiếng Anh giỏi, tạo được niềm tin với các đối tác Anh trong kinh doanh.

Hang hoa xuat khau cua Viet Nam co nhieu loi the tai Anh hinh anh 2
Tham tán Thương mại Nguyễn Cảnh Cường và Tổng Thư ký Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh Kiên Phạm tại gian hàng Việt Nam ở Hội chợ đồ gỗ Birmingham 2022. (Ảnh: Minh Hợp/Vietnam+)

Ông Nguyễn Cảnh Cường nhận định Anh có thể gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) năm 2023 và trong quá trình này, Anh bày tỏ thiện chí sẽ có thêm những cam kết mở cửa thị trường cho một số sản phẩm của Việt Nam, tạo thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh tốt hơn trên thị trường Anh và xuất khẩu của Việt Nam sang Anh sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Tham tán Thương mại Nguyễn Cảnh Cường nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam đang tận dụng tốt những lợi thế này khi xuất khẩu của Việt Nam sang Anh tăng đáng kể trong năm nay.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 5,22 tỷ USD, trong đó Việt Nam thặng dư thương mại 4,07 tỷ USD, với tổng kim ngạch xuất khẩu sang Anh đạt gần 4,65 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Cường nhận định trong những tháng cuối năm, xuất khẩu sang Anh sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là gạo, trong đó có gạo ST25, có thể tăng mạnh trong quý 4/2022 và hai tháng đầu năm 2023.

Từ đầu năm 2022, Thương vụ Việt Nam tại Anh đã phối hợp tổ chức rất nhiều phiên tư vấn, kết nối giao thương nhằm cung cấp thông tin về thị trường, đồng thời tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam về tập quán kinh doanh ở Anh để có thể tạo lập niềm tin và thiết lập quan hệ đối tác ban đầu với các doanh nghiệp Anh - bước chuẩn bị cho những hợp đồng xuất khẩu hàng hóa trong tương lai.

Các phiên tư vấn tập trung vào thị trường đồ gỗ, nông sản, quần áo và một số sản phẩm giáo dục, đặc biệt là những sản phẩm mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể hưởng lợi từ UKVFTA và những sản phẩm mà Anh có nhu cầu tiêu dùng cao, trong khi một số nguồn cung cấp truyền thống của Anh từ Ukraine, Nga, Trung Quốc và một số nước thành viên EU đang bị gián đoạn.

Hang hoa xuat khau cua Viet Nam co nhieu loi the tai Anh hinh anh 3
Tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh theo hiệp định UKVFTA còn rất lớn. (Ảnh: TTXVN)

Thương vụ cũng tổ chức hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại, như hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ thương mại điện tử lớn nhất thế giới White Label Expo tại London vào tháng 2; Hội chợ đồ gỗ ở Birmingham tháng 4; Chương trình giới thiệu thực phẩm Việt Nam tại London tháng 6 và tại Nottingham tháng 7; Tọa đàm cơ hội hợp tác Smart Cities giữa doanh nghiệp hai nước vào tháng 10, và Hội chợ về các sản phẩm có nguồn gốc thực vật tại London VegFest London tháng 11.

Ông Nguyễn Cảnh Cường cho biết trong năm tới, Thương vụ sẽ tiếp tục các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu của Việt Nam sang Anh, trong đó có tham gia hội chợ đồ gỗ lớn nhất ở Anh January Firniture Show tại Birmingham vào đầu năm 2003.

Thương vụ cũng tham gia các sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam-Anh, đặc biệt là các hoạt động quảng bá thương hiệu quốc gia.

Nói về những thách thức tại thị trường Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường cho hay khoảng cách địa lý khá xa giữa hai nước khiến chi phí vận chuyển từ Việt Nam sang Anh cao, chiếm một tỷ trọng đáng kể trong giá thành sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Hang hoa xuat khau cua Viet Nam co nhieu loi the tai Anh hinh anh 4
Hội thảo trực tuyến về nhãn hiệu UKCA do Thương vụ Việt Nam tại Anh tổ chức. (Ảnh: Minh Hợp/Vietnam+)

Ngoài ra, giá nhiên liệu cao cũng khiến chi phí vận tải và bảo hiểm hàng hải tăng. Một thách thức khác là sự khác biệt về phương pháp và tập quán kinh doanh giữa hai nước.

Ông Cường cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ và điều chỉnh phương pháp và tập quán kinh doanh để phù hợp với thị trường Anh, tạo được sự tin cậy với các đối tác Anh thì mới có thể ký kết được những hợp đồng với các doanh nghiệp lớn và các nhà phân phối có hệ thống phân phối trên toàn nước Anh.

Về cơ hội, ông Nguyễn Cảnh Cường khẳng định UKVFTA tiếp tục là yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho rất nhiều sản phẩm Việt Nam trên thị trường Anh; nhận định mặc dù trải qua những biến động lớn về chính trị và kinh tế gần đây, Anh vẫn là một thị trường lớn, có sức mua ổn định và về lâu dài, doanh nghiệp Anh vẫn là một trong những bạn hàng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tin cậy và xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài./.

Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.