Hàng điện lạnh tìm cách “tăng nhiệt”
Sức mua giảm mạnh
Nếu như đầu mùa nắng nóng hàng năm là thời điểm “hốt bạc” của các hệ thống bán lẻ điện máy, với sức mua tăng gấp 2 - 3 lần, thì năm nay sức tiêu thụ giảm tới 30 - 50%. Các mặt hàng quạt điện khá ảm đạm, trái ngược với không khí sôi động cùng kỳ năm trước.
![]() |
Thị trường các mặt hàng điện lạnh khá ảm đạm |
Ngay cả mặt hàng điều hòa Nhật bãi vốn rất hút khách cũng giảm sức mua từ đầu tháng 4, dẫn đến người bán phải điều chỉnh giá. Tuy nhiên, theo chủ nhiều cửa hàng điều hòa, mặc dù giá đã giảm song doanh số cửa hàng vẫn giảm sâu so với mọi năm. Chủ một cửa hàng trên phố Bùi Xương Trạch (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, lượng hàng bán ra hiện giảm 4 - 5 lần so với cùng kỳ năm trước, nhiều nơi tạm ngừng kinh doanh mặt hàng này. Người bán dự đoán, phải từ giữa tháng 5 trở đi mới có hy vọng.
Ông Nguyễn Văn Quý (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Khi mới rục rịch vào mùa nóng gia đình tôi đã tìm hiểu và định mua máy lạnh có tính năng diệt khuẩn, tuy nhiên khi có khuyến cáo về việc môi trường kín và nhiệt độ thấp dễ lây lan bệnh nên chúng tôi tạm thời không sử dụng máy lạnh nữa”.
Tương tự, anh Nguyễn Duy Tuấn (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho biết, anh có ý định mua quạt điều hòa mới để thay thế sản phẩm cũ ở nhà, tuy nhiên, do dịch bệnh đã làm ảnh hưởng không ít tới thu nhập của gia đình nên anh đang cân nhắc.
Đây cũng là ý kiến chung của nhiều người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 còn diễn biến phức tạp. Trong tình hình khó khăn chung, hầu hết các gia đình đều thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm các sản phẩm chưa thật sự cấp thiết. Cùng với đó, thời tiết năm nay khá thất thường, không khí lạnh kéo dài cũng là nguyên nhân hạn chế nhu cầu với các mặt hàng giải nhiệt. Điều này dẫn đến sự sụt giảm lượng mua của nhóm hàng điện lạnh nói riêng và sản phẩm điện máy nói chung.
Tìm giải pháp kích cầu
Trước những khó khăn do thị trường vắng khách, các siêu thị điện máy tung ra hàng loạt “chiêu” hút khách, cải thiện sức mua.
Hầu hết các đơn vị đều triển khai chương trình ưu đãi, khuyến mãi kích cầu mua sắm và chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5 với nhiều hình thức đa dạng như: Giảm giá một số dòng sản phẩm, miễn phí công lắp đặt, trả góp 0% lãi suất, tăng thời gian bảo hành, đổi hàng cũ lấy hàng mới… Đa số sản phẩm điều hòa, quạt điện, tủ lạnh… đều được giảm giá, có những mặt hàng giảm mạnh 40 - 50%.
Cùng với đó, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, các hệ thống bán lẻ điện máy đa dạng hóa nhóm sản phẩm mới, tăng cường sản phẩm có tính năng diệt khuẩn, đẩy mạnh mặt hàng người tiêu dùng có nhu cầu cao trong giai đoạn này như máy tính, máy in, dụng cụ làm bếp…
Hiện nay, đa số các sản phẩm như điều hòa, máy lọc không khí, tủ lạnh… đều được tích hợp tính năng diệt khuẩn, diệt nấm mốc. Nếu như trước đây khách hàng ít chú ý đến những tính năng này thì bây giờ đã quan tâm nhiều hơn. Song song với việc tăng cường nhiều sản phẩm, các đơn vị bán hàng cũng đa dạng mẫu mã sản phẩm và phân khúc giá để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
Bên cạnh đó, các hệ thống điện máy cũng đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến, với nhiều ưu đãi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong tình hình dịch bệnh. Các mặt hàng điện tử, điện máy, công nghệ cao đều được cập nhật thông tin thường xuyên trên website và mạng xã hội giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa. Một số siêu thị triển khai hình thức bán hàng trực tiếp (livestream) thông qua mạng xã hội facebook nhằm đa dạng hóa cách tiếp cận với khách hàng.
Ông Nguyễn Quang Đức - Giám đốc marketing hệ thống Siêu thị Điện máy Pico - cho biết: “Sản phẩm đảm bảo chất lượng, phong phú về mẫu mã; tiện ích hỗ trợ khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí là giải pháp để đẩy mạnh giao dịch hàng hóa trên kênh trực tuyến”.
Nhiều người tiêu dùng đánh giá sự nhạy bén của các siêu thị điện máy đem đến lợi ích cho cả người bán lẫn người mua trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các hệ thống bán lẻ điện máy, người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm tại nơi bán hàng uy tín, như vậy mới đảm bảo về chất lượng cũng như dịch vụ hậu mãi. Khi khách hàng mua các sản phẩm trên các trang bán hàng trực tuyến cần tham khảo về độ tin cậy của các trang này.
Tin mới cập nhật

Quảng Ninh: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Lịch trình Lễ diễu binh, diễu hành tại TP. Hồ Chí Minh ngày 30/4

Món ăn đường phố Việt lọt top ngon nhất Đông Nam Á

Infographic | Chi tiết địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật mừng đại lễ 30/4

Đại thắng mùa Xuân 1975: Mốc son chói lọi của lịch sử

Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và Quốc khánh 2/9 của năm 2025

Du lịch Khánh Hòa nâng chất du lịch dịp cao điểm 30/4 – hè 2025
Tin khác

Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón 'cơ hội vàng' dịp 30/4

Tuồng, chèo, cải lương hòa nhịp mừng Đại thắng mùa Xuân

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổ chức loạt sự kiện tôn vinh quyền tác giả nhân Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Khởi động cuộc thi Hoa hậu biển đảo Việt Nam 2025

Hà Tĩnh: Dự án chưa bàn giao, hàng loạt cây xanh đã bị chết

Bắc Giang dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP quý I/2025

Dẫn đầu khu vực nhờ giáo dục: Việt Nam đã sẵn sàng?

Kỹ năng sinh tồn khi xảy ra động đất

Các kênh đầu tư hiệu quả mà người trẻ nên biết
Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh
