Hàng điện lạnh tìm cách “tăng nhiệt”

Thị trường điện lạnh năm nay ghi nhận sự ảm đạm bất thường so với cùng kỳ mọi năm, các sản phẩm giải nhiệt có sức mua rất hạn chế. Nhiều siêu thị điện máy tìm cách cải thiện tình trạng bằng hình thức kích cầu như giảm giá nhiều mặt hàng, đa dạng nhóm sản phẩm mới…

Sức mua giảm mạnh

Nếu như đầu mùa nắng nóng hàng năm là thời điểm “hốt bạc” của các hệ thống bán lẻ điện máy, với sức mua tăng gấp 2 - 3 lần, thì năm nay sức tiêu thụ giảm tới 30 - 50%. Các mặt hàng quạt điện khá ảm đạm, trái ngược với không khí sôi động cùng kỳ năm trước.

hang dien lanh tim cach tang nhiet
Thị trường các mặt hàng điện lạnh khá ảm đạm

Ngay cả mặt hàng điều hòa Nhật bãi vốn rất hút khách cũng giảm sức mua từ đầu tháng 4, dẫn đến người bán phải điều chỉnh giá. Tuy nhiên, theo chủ nhiều cửa hàng điều hòa, mặc dù giá đã giảm song doanh số cửa hàng vẫn giảm sâu so với mọi năm. Chủ một cửa hàng trên phố Bùi Xương Trạch (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, lượng hàng bán ra hiện giảm 4 - 5 lần so với cùng kỳ năm trước, nhiều nơi tạm ngừng kinh doanh mặt hàng này. Người bán dự đoán, phải từ giữa tháng 5 trở đi mới có hy vọng.

Ông Nguyễn Văn Quý (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Khi mới rục rịch vào mùa nóng gia đình tôi đã tìm hiểu và định mua máy lạnh có tính năng diệt khuẩn, tuy nhiên khi có khuyến cáo về việc môi trường kín và nhiệt độ thấp dễ lây lan bệnh nên chúng tôi tạm thời không sử dụng máy lạnh nữa”.

Tương tự, anh Nguyễn Duy Tuấn (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho biết, anh có ý định mua quạt điều hòa mới để thay thế sản phẩm cũ ở nhà, tuy nhiên, do dịch bệnh đã làm ảnh hưởng không ít tới thu nhập của gia đình nên anh đang cân nhắc.

Đây cũng là ý kiến chung của nhiều người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 còn diễn biến phức tạp. Trong tình hình khó khăn chung, hầu hết các gia đình đều thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm các sản phẩm chưa thật sự cấp thiết. Cùng với đó, thời tiết năm nay khá thất thường, không khí lạnh kéo dài cũng là nguyên nhân hạn chế nhu cầu với các mặt hàng giải nhiệt. Điều này dẫn đến sự sụt giảm lượng mua của nhóm hàng điện lạnh nói riêng và sản phẩm điện máy nói chung.

Tìm giải pháp kích cầu

Trước những khó khăn do thị trường vắng khách, các siêu thị điện máy tung ra hàng loạt “chiêu” hút khách, cải thiện sức mua.

Hầu hết các đơn vị đều triển khai chương trình ưu đãi, khuyến mãi kích cầu mua sắm và chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5 với nhiều hình thức đa dạng như: Giảm giá một số dòng sản phẩm, miễn phí công lắp đặt, trả góp 0% lãi suất, tăng thời gian bảo hành, đổi hàng cũ lấy hàng mới… Đa số sản phẩm điều hòa, quạt điện, tủ lạnh… đều được giảm giá, có những mặt hàng giảm mạnh 40 - 50%.

Cùng với đó, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, các hệ thống bán lẻ điện máy đa dạng hóa nhóm sản phẩm mới, tăng cường sản phẩm có tính năng diệt khuẩn, đẩy mạnh mặt hàng người tiêu dùng có nhu cầu cao trong giai đoạn này như máy tính, máy in, dụng cụ làm bếp…

Hiện nay, đa số các sản phẩm như điều hòa, máy lọc không khí, tủ lạnh… đều được tích hợp tính năng diệt khuẩn, diệt nấm mốc. Nếu như trước đây khách hàng ít chú ý đến những tính năng này thì bây giờ đã quan tâm nhiều hơn. Song song với việc tăng cường nhiều sản phẩm, các đơn vị bán hàng cũng đa dạng mẫu mã sản phẩm và phân khúc giá để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Bên cạnh đó, các hệ thống điện máy cũng đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến, với nhiều ưu đãi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong tình hình dịch bệnh. Các mặt hàng điện tử, điện máy, công nghệ cao đều được cập nhật thông tin thường xuyên trên website và mạng xã hội giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa. Một số siêu thị triển khai hình thức bán hàng trực tiếp (livestream) thông qua mạng xã hội facebook nhằm đa dạng hóa cách tiếp cận với khách hàng.

Ông Nguyễn Quang Đức - Giám đốc marketing hệ thống Siêu thị Điện máy Pico - cho biết: “Sản phẩm đảm bảo chất lượng, phong phú về mẫu mã; tiện ích hỗ trợ khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí là giải pháp để đẩy mạnh giao dịch hàng hóa trên kênh trực tuyến”.

Nhiều người tiêu dùng đánh giá sự nhạy bén của các siêu thị điện máy đem đến lợi ích cho cả người bán lẫn người mua trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các hệ thống bán lẻ điện máy, người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm tại nơi bán hàng uy tín, như vậy mới đảm bảo về chất lượng cũng như dịch vụ hậu mãi. Khi khách hàng mua các sản phẩm trên các trang bán hàng trực tuyến cần tham khảo về độ tin cậy của các trang này.

Nguyễn Mai
Bình luận

Đọc nhiều

Hải Phòng: Chủ động xúc tiến, thu hút vốn FDI

Hải Phòng: Chủ động xúc tiến, thu hút vốn FDI

Trong những năm gần đây, TP. Hải Phòng đã có những bước đi mạnh mẽ, chủ động trong công tác xúc tiến đầu tư, nhất là thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI).
Đà Nẵng: Khai thác tốt giá trị truyền thống chiếu Kim Bồng

Đà Nẵng: Khai thác tốt giá trị truyền thống chiếu Kim Bồng

Nghề truyền thống dệt chiếu cói Kim Bồng (thành phố Đà Nẵng) đang sống trở lại nhờ đa dạng hóa sản phẩm, khai thác tốt giá trị truyền thống để tăng giá trị thương mại.
Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.