Hải Phòng: Thêm sức hút mới cho cụm công nghiệp

Bên cạnh chính sách chung của Nhà nước, TP Hải Phòng còn chú trọng điều chỉnh và xây dựng chế độ ưu đãi đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cũng như đầu tư sản xuất, kinh doanh trong các cụm công nghiệp (CCN)… Qua đó, tạo sức hấp dẫn đáng kể cho lĩnh vực này.

Hấp dẫn các nhà đầu tư

Hải Phòng là một trong những địa phương có hạ tầng CCN khá phát triển. Đơn cử, CCN thị trấn Tiên Lãng (huyện Tiên Lãng) dù mới đầu tư hạ tầng kỹ thuật nhưng đã thu hút được 2 dự án, trong đó dự án đầu tư chế biến rau, củ, quả của Công ty TNHH Haphofood có tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng trên diện tích 14,8ha, nâng tổng số vốn đăng ký của các doanh nghiệp vào sản xuất, kinh doanh trong CCN lên 6.327,83 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho gần 16.000 lao động. Ngoài ra, 5 CCN đang hoạt động trên địa bàn thành phố, gồm: Tàu thủy An Hồng (huyện An Dương), Vĩnh Niệm (TP. Hải Phòng), An Lão (huyện An Lão), Quán Trữ (TP. Hải Phòng) và Tân Liên (huyện Vĩnh Bảo) cũng thu hút đáng kể các dự án đang sản xuất, kinh doanh, đạt tỷ lệ lấp đầy khá cao, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho doanh nghiệp và địa phương.

hai phong them suc hut moi cho cum cong nghiep
Nhiều chính sách hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp Hải Phòng được ban hành và thực thi

Sở dĩ các CCN trên địa bàn thành phố phát triển sôi động là bởi Hải Phòng khá cởi mở trong chiến lược phát triển CCN, đặc biệt các chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực này được thiết kế đa dạng, hiệu quả. Theo đó, UBND thành phố đã sớm ban hành Quy chế quản lý và sử dụng kinh phí khuyến công theo Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND. Trong đó, quy định hỗ trợ 50% chi phí lập quy hoạch chi tiết CCN, không quá 300 triệu đồng/cụm; chi hỗ trợ đầu tư xây dựng mới kết cấu hạ tầng CCN 3 tỷ đồng/cụm; hỗ trợ 30% chi phí sửa chữa, nâng cấp hệ thống xử lý môi trường tại các CCN, không quá 1 tỷ đồng/cụm. Ngoài ra, thành phố cũng hỗ trợ cho từng CCN riêng lẻ như kết cấu hạ tầng CCN Vĩnh Niệm và CCN thị trấn Tiên Lãng được đầu tư bằng 100% vốn ngân sách; hạ tầng CCN Tân Liên được đầu tư bằng vốn ngân sách ứng trước và thu hồi từ đóng góp của doanh nghiệp thuê đất trong CCN.

Với những chính sách hỗ trợ đó, hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào của các CCN đã thành lập và đi vào hoạt động trên địa bàn thành phố đáp ứng về kết nối giao thông, thuận lợi trong vận chuyển hàng hoá. Từ đó, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư thứ cấp.

Tuy vậy, theo đánh giá từ Sở Công Thương Hải Phòng, thành phố đang dùng ngân sách đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật cho nhiều CCN, trong khi nguồn vốn này lại được dùng thực hiện nhiều mục tiêu khác nhau, do vậy khá hạn hẹp. Hơn nữa, đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN đòi hỏi nguồn vốn lớn, lại thu hồi vốn chậm, dẫn tới việc phát triển CCN bị chậm so với Quy hoạch phát triển CCN thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Thêm động lực mới

Với những bất cập trên, cùng với dự báo sẽ có nhiều yếu tố tác động đến tình hình phát triển CCN, trong đó gia tăng nhu cầu mặt bằng sản xuất là xu hướng nổi trội, Sở Công Thương Hải Phòng đã xây dựng dự thảo Đề án “Xây dựng chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN do ngân sách thành phố đảm bảo giai đoạn 2020-2025”. Với tổng kinh phí hỗ trợ trên 335,4 tỷ đồng, dự thảo đề án tập trung vào nội dung mang ý nghĩa thúc đẩy công tác chuẩn bị đầu tư và đầu tư hạ tầng CCN, chia thành 2 nhóm chính: Hỗ trợ chi phí đầu tư, có 4 nội dung; hỗ trợ chi phí đầu tư có 1 nội dung.

Sở Công Thương cũng đề xuất mức hỗ trợ cụ thể đối với từng nhóm. Theo đó, nhóm hỗ trợ chi phí đầu tư, gồm hỗ trợ: 50% chi phí tư vấn lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN, không quá 250 triệu đồng/cụm; 50% chi phí tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, không quá 250 triệu đồng/cụm; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 250 triệu đồng/ha; chi phí rà phá bom mìn, vật nổ 12 triệu đồng/ha. Đối với nhóm hỗ trợ chi phí đầu tư: Hỗ trợ 30% chi phí xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung trong CCN, không quá 3 tỷ đồng/cụm.

Như vậy, với những quy định rõ ràng về đối tượng, nội dung, mức hỗ trợ, đặc biệt là nguồn kinh phí hấp dẫn, Hải Phòng đã mở thêm điều kiện hấp dẫn, thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN cũng như với nhà đầu tư thứ cấp đầu tư sản xuất, kinh doanh trong CCN. Đây cũng là điều kiện tốt cho Hải Phòng hoàn thành Quy hoạch phát triển các CCN thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Năm 2020 diện tích CCN Của TP. Hải Phòng đạt trên 1.079 ha, tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt trên 70%; đến năm 2025, thành phố có 33 CCN với tổng diện tích trên 1.337 ha, tỷ đầy đạt khoảng 80 - 90% diện tích đất công nghiệp.
Bùi Việt
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.