Hải Dương lần đầu xuất khẩu vải thiều sang Nhật

Ước tính, đợt này sẽ có khoảng 1,2 tấn vải thiều được xuất sang Nhật.

Ngày 23/6, tại xã Thanh Thủy (huyện Thanh Hà), tỉnh Hải Dương đã xuất khẩu lô vải khoảng 1,2 tấn đi Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên quả vải thiều tươi của Hải Dương được xuất khẩu sang nước này.

Lô vải này đã 3 lần được lấy mẫu kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trước khi thu hái và đều bảo đảm chất lượng theo quy định. Sau khi thu hái, lô vải này sẽ được chuyển về Công ty Ameii đóng gói và sơ chế, chuyển lên Bắc Giang xử lý methybromide và ngày 24/6 lên đường sang Nhật bằng đường hàng không, dự kiến sau 7 giờ đồng hồ sẽ có mặt tại thị trường Nhật Bản

Năm nay, bên cạnh các thị trường truyền thống, trái vải Hải Dương chinh phục thêm hai thị trường mới, rất khó tính là Nhật Bản và Singapore.

hai duong lan dau xuat khau vai thieu sang nhat
Thu hái vải thiều để xuất khẩu đi Nhật. Ảnh: baohaiduong.vn

Đại diện lãnh đạo xã Thanh Thuỷ cho biết, người dân trồng vải vui mừng vì lần đầu tiên quả vải đặc sản của quê hương được xuất khẩu sang Nhật. Hiện xã Thanh Thủy có trên 340 ha vải, trong đó 77 ha vải VietGAP và Global GAP. Giá bán vải sản xuất theo quy trình sạch và được chứng nhận VietGAP và GlobalGAP luôn cao hơn 10-15% giá các loại vải khác trên thị trường.

Những năm tới, xã sẽ chỉ đạo nông dân quan tâm hơn nữa vào khâu chăm sóc để sản lượng xuất khẩu vải trong những năm tới cao hơn. Niên vụ vải năm 2020, quả vải được ngành nông nghiệp Hải Dương giám sát thường xuyên và lấy mẫu kiểm tra nhiều lần trước khi xuất khẩu đều cho kết quả tốt.

Ông Trần Văn Quân, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương cho biết, tiêu thụ vải năm nay thuận lợi sẽ làm thay đổi tư duy sản xuất, chăm sóc vải của người nông dân. Nếu vải được sản xuất sạch và an toàn thì hoàn toàn yên tâm đầu ra, giá bán sẽ không thấp. Ngành nông nghiệp địa phương đang áp dụng các quy trình kỹ thuật để sắp tới sẽ xuất khẩu nhãn.

Theo đánh giá của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), Hải Dương đã thực hiện nghiêm túc các quy trình sản xuất và phòng trừ sâu bệnh nên chất lượng quả vải đạt cao, không còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Việc xuất khẩu lô vải đầu tiên sang Nhật Bản sẽ mở ra hướng xuất khẩu mới cho quả vải Hải Dương, vì đây được đánh giá là một trong những thị trường khó tính.

Tỉnh Hải Dương có khoảng 10.000 ha vải. Niên vụ 2020, vải Hải Dương ước thu trên 40.000 tấn. Tính đến thời điểm này, quả vải đã mang lại nguồn thu ước trên 1.100 tỷ đồng cho tỉnh, trong đó, vải Thanh Hà thu được khoảng 900 tỷ đồng.

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.