Hai Dự án hàng không sẽ giúp Quảng Trị phát triển đa chiều

Việc mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới và xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị với những chiến lược mới sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh Quảng Trị về thương mại.

2 dự án xây mới và mở rộng cảng hàng không tại Quảng Trị

Dự án Nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay – Cảng hàng không Đồng Hới được xây dựng nhằm nâng công suất khai thác Cảng hàng không Đồng Hới đạt 3 triệu hành khách/năm (hiện tại đang là 0,5 triệu hành khách/năm), giải quyết nhu cầu đi lại của người dân và du khách, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, tạo ra nguồn thu ngân sách cho địa phương. Dự án dự kiến tạo việc làm cho 300 người lao động và tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư, phát triển du lịch, dịch vụ.

Trong khi đó, ở phía Nam tỉnh Quảng Trị, Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021. Dự án được xây dựng. Theo theo phương thức đối tác công tư (PPP). Mục tiêu dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Dự án đầu tư Xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn là Cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) có khả năng đỗ tàu bay Code E và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5,0 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị, đối với tình hình thực hiện dự án, đến nay, dự án đã thi công hoàn thành hạng mục sân đỗ và lề vật liệu. Hiện nay, đang triển khai thi công hạng mục Nhà ga hành khách, các hạng mục khác đang chuẩn bị đủ điều kiện theo quy định để tổ chức triển khai thi công đồng bộ.

Vừa qua, để bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án theo chỉ đạo của Chính phủ, ngày 12/9/2025, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Công văn số 882/UBND-CTXD về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Cảng hàng không Đồng Hới và Cảng hàng không Quảng Trị.

Theo đó, đối với Dự án “Xây dựng Nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay” và Dự án “Xây dựng Đài kiểm soát không lưu Đồng Hới và các hạng mục phụ trợ”, UBND tỉnh đề nghị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - ACV tập trung nguồn lực, đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục, khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành Dự án vào dịp 30 tháng 4 năm 2026; Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan sớm đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục phê duyệt những gói thầu của Dự án, bảo đảm tiến độ triển khai thi công, hoàn thành Dự án; Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh khẩn trương có giải pháp cụ thể đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Dự án trong tháng 11/2025.

Đối với Dự án “Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị”, UBND tỉnh yêu cầu xã Gio Linh, Cửa Việt, Ban Quản lý Dự án, Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp xã Gio Linh đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hoàn thành khu tái định cư, khu nghĩa địa, trường học, bàn giao mặt bằng đối với diện tích còn lại cho Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị (DNDA).

Cùng với đó, UBND tỉnh cũng đề nghị DNDA khẩn trương hoàn thành thủ tục, đảm bảo điều kiện khởi công công trình, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng thi công; tập trung nhân lực, vật lực, tăng cường mũi thi công với mục tiêu tập trung tổng lực thi công hoàn thành hạng mục dự án đầu tư xây dựng trước năm 2026 nhằm đảm bảo tiến độ đưa vào vận hành khai thác trong tháng 7/2026 theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền và hợp đồng BOT đã ký kết; khẩn trương thực hiện góp vốn, huy động vốn đảm bảo theo hợp đồng BOT đã ký kết làm cơ sở để thanh toán, giải ngân, đôn đốc tiến độ nhà thầu thi công, đồng thời đảm bảo tiến độ giải ngân Dự án…

Ngoài ra, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, đôn đốc đơn vị, địa phương trong việc thực hiện nội dung nêu trên, thường xuyên tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đảm bảo tiến độ.

Tương lai mở cho 2 dự án cảng hàng không tại Quảng Trị

Đối với dự án cảng hàng không Quảng Trị, khi hoàn thành, dụ án hứa hẹn sẽ tạo động lực thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ và tạo sự lan tỏa tới các ngành kinh tế của tỉnh, trong đó có ngành sản xuất và dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch và các dịch vụ có giá trị gia tăng cao; đặc biệt sẽ phát huy lợi thế về vị trí của tỉnh đối với tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây; góp phần quan trọng thúc đẩy sự kết nối và giao thương về chính trị, văn hóa - xã hội giữa Việt Nam với các nước bạn như Thái Lan, Lào, Myanmar giữa Quảng Trị với các vùng miền khác, tạo việc làm cho người lao động địa phương. Đặc biệt, dự án góp phần quan trọng tăng sức hấp dẫn trong việc mời gọi đầu tư, kích cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Đầu tháng 9 vừa qua, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cũng đã có buổi làm việc với liên doanh đầu tư giữa Tập đoàn Capital A của Malaysia và Tập đoàn T&T về việc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh này. 

Tại buổi làm việc, liên doanh nhà đầu tư mong muốn khảo sát, đề xuất đầu tư tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay gần cảng hàng không Quảng Trị đang được xây dựng ở các xã Gio Linh và Cửa Việt. Theo đó, tổ hợp có các hạng mục như: trung tâm vận tải hàng không, logistics; khu bảo trì, bảo dưỡng, lắp ráp máy bay; trung tâm nghiên cứu, đào tạo, thử nghiệm; thương mại điện tử; khu công nghiệp công nghệ cao, sản xuất vật liệu mới, dịch vụ hỗn hợp… 

Có thể nói, đây là cơ hội mở cho tiềm năng phát triển của cảng hàng không Quảng Trị, không những không bị chồng chéo về lợi ích mà còn là cơ hội phát triển riêng biệt, mang tính đặc thù khi Capital A Berhad, tiền thân là AirAsia Group, hiện là một trong những tập đoàn hàng không – dịch vụ tích hợp lớn nhất châu Á, sở hữu thương hiệu hàng không giá rẻ AirAsia cùng nhiều mảng kinh doanh bổ trợ. 

Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ được tổ chức tại Hà Nội vừa qua, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, "với định hướng chiến lược phát triển trở thành Tập đoàn hàng không hàng đầu tại Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới, Tập đoàn T&T hiện cũng đang triển khai nghiên cứu Tổ hợp đô thị sân bay - công nghiệp hàng không - logistics dịch vụ - thương mại tại Quảng Trị. Hệ sinh thái bao gồm hãng hàng không, công nghiệp, sân bay, dịch vụ, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, dịch vụ bay, cũng như tổ hợp đô thị sân bay và các ngành công nghiệp công nghệ cao; hình thành hệ sinh thái Tổ hợp công nghiệp hàng không - đô thị sân bay với quy mô khoảng 10.800 ha mang tính kết nối, định hướng không gian mở, phát triển thành một tổ hợp mang tầm khu vực và quốc tế".

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị tại xã Gio Linh và Cửa Việt

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị tại xã Gio Linh và Cửa Việt

Đồng thời, T&T Group còn có kế hoạch trọng tâm mở rộng sang mảng vận chuyển hàng hóa hàng không (Air cargo) và phát triển trung tâm vận tải hàng hóa hàng không của khu vực, tham gia phát triển dịch vụ hàng không, dịch vụ mặt đất, dịch vụ kỹ thuật và công nghiệp hàng không với nòng cốt là Cảng hàng không Quảng Trị. 

Trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, nhằm đảm bảo khai thác lâu dài, phù hợp với định hướng phát triển, doanh nghiệp đã đề xuất và được cấp có thẩm quyền chấp thuận thiết kế, thi công kết cấu đường cất hạ cánh đảm bảo tiếp nhận tàu bay code E. Tỉnh Quảng Trị đã ủng hộ, thống nhất đề xuất với Bộ Xây dựng báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh, nâng cấp quy mô Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên cấp 4E.

Theo ông Lê Đức Tiến, Cảng hàng không Quảng Trị không chỉ là một dự án hạ tầng giao thông, mà là chiến lược phát triển đột phá nhằm tạo ra việc làm chất lượng cao; thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, bền vững…Đây là khát vọng của chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị - khát vọng bứt phá vươn lên mạnh mẽ, hội nhập và phát triển cùng đất nước.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến khẳng định, Quảng Trị cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư trong quá trình khảo sát, triển khai dự án; sẵn sàng hỗ trợ thủ tục, ưu đãi đầu tư và cập nhật quy hoạch, trong đó có điều chỉnh quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch chuyên ngành liên quan. 

Kiều Anh
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh thương mại điện tử?

Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh thương mại điện tử?

Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm buộc nhà bán hàng đầu tư hạ tầng, quản lý chặt chẽ nội dung, nhưng cũng nâng cao tính minh bạch cho thương mại điện tử.
Xuất khẩu rau quả tăng tốc, kỳ vọng bứt phá mốc kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả tăng tốc, kỳ vọng bứt phá mốc kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi mạnh, đạt 5,46 tỷ USD đến 15/9, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái; Trung Quốc và Mỹ tiếp tục là thị trường chủ lực.
Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,15 triệu tấn, trị giá 6,5 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng 61,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Trong 8 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 75,6 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024, bảo đảm cao điểm cuối năm.
Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Quản lý livestream chặt chẽ hơn với quy định lưu trữ nội dung tối thiểu một năm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.
Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.
Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD.
Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Gian lận logo ‘Đã thông báo’ trên thương mại điện tử sẽ bị phạt nặng

Hành vi gian lận logo “Đã thông báo” ngày càng phổ biến, có thể bị phạt tới 60 triệu đồng.
Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Ngành Công Thương miền Trung tích cực chuẩn bị thực hiện cấp C/O

Sở Công Thương các địa phương miền Trung, Tây Nguyên đang tích cực chuẩn bị hạ tầng, nhân lực sớm đáp ứng các điều kiện để cấp C/O cho doanh nghiệp theo Thông tư 40.