Hà Nội: Xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng

Sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ), hàng Việt đã chiếm được cảm tình người tiêu dùng (NTD). Tuy nhiên, doanh nghiệp (DN) không nên đòi hỏi người dân ưu tiên sử dụng sản phẩm DN Việt sản xuất. mà phải chinh phục NTD thông qua việc cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Chiếm tỷ lệ 80-90% tại các kênh phân phối hiện đại

Sau 10 năm triển khai, với cách làm sáng tạo, sâu sát và sự vào cuộc của hệ thống chính trị toàn thành phố, NTD trên địa bàn Thủ đô ngày càng nhận thức rõ hơn mục đích, ý nghĩa CVĐ và hướng tới lựa chọn, mua sắm hàng sản xuất trong nước có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá thành cạnh tranh thay cho hàng ngoại cùng loại. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số đơn vị, DN trong quá trình triển khai CVĐ còn mang nặng tính hình thức. Bên cạnh đó, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm còn khó kiểm soát, ảnh hưởng đến niềm tin của NTD.

ha noi xay dung niem tin cho nguoi tieu dung
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và các đại biểu tham quan gian hàng Việt bên lề Hội nghị Tổng kết 10 năm hàng Việt của thành phố Hà Nội

Hiện hàng Việt đã chiếm tỷ lệ 80-90% tại các kênh phân phối hiện đại, 60% tại các kênh bán lẻ truyền thống, tuy nhiên báo cáo nghiên cứu thị trường của Công ty Nielsen cho thấy, CVĐ đang có dấu hiệu chững lại khi chất lượng, mẫu mã hàng Việt thua kém hàng ngoại nhập. Nhiều người dân phản ánh, sản phẩm Việt có uy tín, chất lượng cao khi xuất khẩu nhưng cùng nhãn hiệu đó dành cho thị trường nội địa, chất lượng lại thua hàng ngoại nhập.

Do đó, để chinh phục NTD trong nước, đòi hỏi DN phải chuyển từ lượng sang chất, chú trọng đến chất lượng, mẫu mã hàng hóa. Bà Ninh Thị Ty - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hồ Gươm - cho biết, quá trình xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nhật Bản cho thấy, người Nhật chỉ tin dùng và tự hào khi dùng hàng Nhật Bản. Đây là mô hình mà DN Việt nên học hỏi và triển khai theo hướng hàng Việt Nam chinh phục NTD Việt Nam.

Trên chặng đường chinh phục NTD, Công ty Điện cơ Thống Nhất đã liên tục thay đổi mẫu mã quạt điện, từ chiếc quạt thô sơ, sau nhiều lần cải tiến, sản phẩm đã có nhiều mẫu mã đẹp, ít tốn điện, có chức năng điều khiển từ xa. Quan trọng hơn, giá bán sản phẩm chỉ bằng 1/2 - 1/3 sản phẩm nhập khẩu... Tuy nhiên, ngoài những DN lớn mạnh, DN Việt chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nên nguồn lực yếu, khó đầu tư cải tiến mẫu mã sản phẩm. Vì vậy, các DN mong muốn nhà nước quan tâm, tháo gỡ khó khăn, bởi có những vấn đề không chỉ mang tính khách quan, mà phát sinh từ thể chế, cơ chế, chính sách. Đồng thời, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối DN Việt với NTD, dành nguồn vốn khuyến công hỗ trợ DN, làng nghề mở rộng sản xuất...

Khuyến khích sản xuất hàng Việt chất lượng cao

Phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam Tô Hoài Nam chia sẻ: Sau 10 năm triển khai, CVĐ đã định vị được khái niệm “hàng Việt Nam” trong tâm trí NTD, nhưng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, NTD yêu cầu ngày càng cao về chất lượng hàng hóa. Để đáp ứng đòi hỏi này, DN Việt phải liên tục đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm...

Liên quan đến vấn đề này, bà Lê Thị Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho rằng, để tạo được thành công cho sản phẩm của mình, các nhà sản xuất phải chinh phục NTD bằng gu thẩm mỹ, sự độc đáo và giá thành hợp lý. Ngoài ra, để kích thích NTD trong nước quan tâm và sử dụng hàng hóa nội địa nhiều hơn, DN cũng cần quan tâm đến truyền thống, tập quán, nét văn hóa… của dân tộc. Chỉ bằng con đường đầu tư sản phẩm mới, DN mới có thể chinh phục NTD Việt.

Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, để triển khai hiệu quả CVĐ trong giai đoạn tới, Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp cần xác định rõ nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện ở cơ quan, đơn vị, địa phương là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên; tránh tình trạng “khoán trắng” cho Ủy ban MTTQ, các tổ chức thành viên hay Ban Chỉ đạo CVĐ cùng cấp. Bên cạnh đó, cần thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung thông tin, tuyên truyền đến mỗi người dân, DN, đặc biệt hướng tới những đối tượng ít được tiếp cận biết đến CVĐ. Tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích DN sản xuất, kinh doanh (SXKD) hàng hóa chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá thành cạnh tranh. Tăng cường quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi mua-bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.

Cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, các DN cần xây dựng niềm tin đối với NTD, thông qua công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Phát huy thế mạnh của các hội, hiệp hội trong việc liên kết hỗ trợ các DN về SXKD trong thời kỳ hội nhập...

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Đọc nhiều

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.
Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng biến động, hệ thống pin lưu trữ BESS trở thành giải pháp giúp Việt Nam bảo đảm vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả hệ thống điện.
Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội thông qua nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2026, trong đó tổng thu ngân sách trung ương hơn 1,2 triệu tỷ đồng, tổng chi khoảng 1,8 triệu tỷ đồng.
Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm giảm cân Minami giả mạo công bố, yêu cầu xử lý và rà soát các gian hàng thương mại điện tử.
Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Cuối năm 2025, thị trường xe điện thêm sôi động khi người mua xe điện có cơ hội trúng ô tô điện và hàng nghìn giải thưởng giá trị trong chương trình quay số quy mô lớn.