Hà Nội: Xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng

Sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ), hàng Việt đã chiếm được cảm tình người tiêu dùng (NTD). Tuy nhiên, doanh nghiệp (DN) không nên đòi hỏi người dân ưu tiên sử dụng sản phẩm DN Việt sản xuất. mà phải chinh phục NTD thông qua việc cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Chiếm tỷ lệ 80-90% tại các kênh phân phối hiện đại

Sau 10 năm triển khai, với cách làm sáng tạo, sâu sát và sự vào cuộc của hệ thống chính trị toàn thành phố, NTD trên địa bàn Thủ đô ngày càng nhận thức rõ hơn mục đích, ý nghĩa CVĐ và hướng tới lựa chọn, mua sắm hàng sản xuất trong nước có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá thành cạnh tranh thay cho hàng ngoại cùng loại. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số đơn vị, DN trong quá trình triển khai CVĐ còn mang nặng tính hình thức. Bên cạnh đó, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm còn khó kiểm soát, ảnh hưởng đến niềm tin của NTD.

ha noi xay dung niem tin cho nguoi tieu dung
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và các đại biểu tham quan gian hàng Việt bên lề Hội nghị Tổng kết 10 năm hàng Việt của thành phố Hà Nội

Hiện hàng Việt đã chiếm tỷ lệ 80-90% tại các kênh phân phối hiện đại, 60% tại các kênh bán lẻ truyền thống, tuy nhiên báo cáo nghiên cứu thị trường của Công ty Nielsen cho thấy, CVĐ đang có dấu hiệu chững lại khi chất lượng, mẫu mã hàng Việt thua kém hàng ngoại nhập. Nhiều người dân phản ánh, sản phẩm Việt có uy tín, chất lượng cao khi xuất khẩu nhưng cùng nhãn hiệu đó dành cho thị trường nội địa, chất lượng lại thua hàng ngoại nhập.

Do đó, để chinh phục NTD trong nước, đòi hỏi DN phải chuyển từ lượng sang chất, chú trọng đến chất lượng, mẫu mã hàng hóa. Bà Ninh Thị Ty - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hồ Gươm - cho biết, quá trình xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nhật Bản cho thấy, người Nhật chỉ tin dùng và tự hào khi dùng hàng Nhật Bản. Đây là mô hình mà DN Việt nên học hỏi và triển khai theo hướng hàng Việt Nam chinh phục NTD Việt Nam.

Trên chặng đường chinh phục NTD, Công ty Điện cơ Thống Nhất đã liên tục thay đổi mẫu mã quạt điện, từ chiếc quạt thô sơ, sau nhiều lần cải tiến, sản phẩm đã có nhiều mẫu mã đẹp, ít tốn điện, có chức năng điều khiển từ xa. Quan trọng hơn, giá bán sản phẩm chỉ bằng 1/2 - 1/3 sản phẩm nhập khẩu... Tuy nhiên, ngoài những DN lớn mạnh, DN Việt chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nên nguồn lực yếu, khó đầu tư cải tiến mẫu mã sản phẩm. Vì vậy, các DN mong muốn nhà nước quan tâm, tháo gỡ khó khăn, bởi có những vấn đề không chỉ mang tính khách quan, mà phát sinh từ thể chế, cơ chế, chính sách. Đồng thời, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối DN Việt với NTD, dành nguồn vốn khuyến công hỗ trợ DN, làng nghề mở rộng sản xuất...

Khuyến khích sản xuất hàng Việt chất lượng cao

Phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam Tô Hoài Nam chia sẻ: Sau 10 năm triển khai, CVĐ đã định vị được khái niệm “hàng Việt Nam” trong tâm trí NTD, nhưng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, NTD yêu cầu ngày càng cao về chất lượng hàng hóa. Để đáp ứng đòi hỏi này, DN Việt phải liên tục đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm...

Liên quan đến vấn đề này, bà Lê Thị Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho rằng, để tạo được thành công cho sản phẩm của mình, các nhà sản xuất phải chinh phục NTD bằng gu thẩm mỹ, sự độc đáo và giá thành hợp lý. Ngoài ra, để kích thích NTD trong nước quan tâm và sử dụng hàng hóa nội địa nhiều hơn, DN cũng cần quan tâm đến truyền thống, tập quán, nét văn hóa… của dân tộc. Chỉ bằng con đường đầu tư sản phẩm mới, DN mới có thể chinh phục NTD Việt.

Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, để triển khai hiệu quả CVĐ trong giai đoạn tới, Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp cần xác định rõ nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện ở cơ quan, đơn vị, địa phương là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên; tránh tình trạng “khoán trắng” cho Ủy ban MTTQ, các tổ chức thành viên hay Ban Chỉ đạo CVĐ cùng cấp. Bên cạnh đó, cần thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung thông tin, tuyên truyền đến mỗi người dân, DN, đặc biệt hướng tới những đối tượng ít được tiếp cận biết đến CVĐ. Tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích DN sản xuất, kinh doanh (SXKD) hàng hóa chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá thành cạnh tranh. Tăng cường quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi mua-bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.

Cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, các DN cần xây dựng niềm tin đối với NTD, thông qua công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Phát huy thế mạnh của các hội, hiệp hội trong việc liên kết hỗ trợ các DN về SXKD trong thời kỳ hội nhập...

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.