Hà Nội xây dựng dự báo phát thải khí nhà kính cho lĩnh vực sản xuất bia
Theo đó, Sở Công Thương Hà Nội đã tiến hành xây dựng mở rộng chương trình mô phỏng kịch bản biến đổi khí hậu ngành bia ứng dụng công cụ Calculator 2050. Kịch bản chương trình mô phỏng công cụ dự báo phát thải khí nhà kính ngành bia được xây dựng dựa trên các thông tin, chỉ tiêu của các khung chính sách: Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 22/12/2012 của Thủ Tướng chỉnh phủ phê duyệt Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội TP. Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050; Quyết định số 2261/QĐ-UBND ngày 25/5/2017 của UBND TP. Hà Nội phê duyệt quy hoạch phát triển công nghiệp TP. Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030; Nghị quyết số 02/2012/NQ-HĐND ngày 5/4/2012 của HĐND TP. Hà Nội về quy hoạch phát triển thương mại trên địa bàn TP. Hà Nội đến năm 2020; tầm nhìn đến năm 2030.
![]() |
Ảnh minh họa |
Để dự báo được lượng phát thải CO2 trong tương lai, dựa trên mức dự báo tốc độ phát triển ngành Công Thương nói chung và ngành rượu bia nước giải khát nói riêng, các chuyên gia tư vấn đã xây dựng công cụ dự báo phát thải khí nhà kính ngành bia ứng dụng theo công cụ Calculator 2050 được xây dựng đã tính toán lượng phát thải CO2 theo ước tính sản lượng sản xuất, hoạt động thương mại chính; ước tính số lượng phát thải CO2 theo các số liệu dự báo đầu vào của ngành bia đến năm 2050.
Công cụ dự báo phát thải khí nhà kính ngành bia đã đưa ra được kịch bản dưới dạng đồ thị trực quan, hỗ trợ việc dự báo về phát thải khí nhà kính của ngành bia, hỗ trợ việc đề xuất các giải pháp giảm phát thải CO2, đồng thời có thể ứng dụng mở rộng, cụ thể hóa cho các nhóm ngành khác, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước dự báo các mức giảm phát thải khí nhà kính theo kịch bản.
Từ kết quả đánh giá trên, Sở Công Thương đã thực hiện lồng ghép kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu với các kế hoạch, chương trình trong ngành công thương, cụ thể, lồng ghép trong thực hiện kế hoạch hành động sản xuất sạch hơn trong công nghiệp: đã đánh giá sản xuất sạch hơn cho 30 doanh nghiệp, giúp giảm từ 8 - 10% mức tiêu thụ nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, năng lượng trên đơn vị sản phẩm.
Ngoài ra, chương trình khuyến công cũng đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã triển khai hỗ trợ 14 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, đầu tư đổi mới thiết bị, máy móc ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất. Việc hỗ trợ đã giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường thúc đẩy phát triển bền vững.
Việc lồng ghép trong kế hoạch thực hiện chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã kiểm toán năng lượng cho 61 đơn vị, đánh giá hiệu quả năng lượng cho 10 đơn vị, xây dựng 11 mô hình quản lý năng lượng, hỗ trợ 6 cơ sở xây dựng hệ thống quản lý năng lượng, thực hiện mô phỏng năng lượng thí điểm cho 5 tòa nhà; giúp giảm phát thải gần 800.000 tấn CO2.
Tin mới cập nhật

Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử

Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Doanh số thị trường thương mại điện tử vượt 100.000 tỷ đồng

AI đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong ngành viễn thông

Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Doanh nghiệp Việt với AI: Xu thế tất yếu hay bài toán nan giải?

Công nghệ số, thương mại điện tử dẫn dắt kinh tế

Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao
Tin khác

Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm'?

Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Những xu hướng tấn công mạng nào nổi bật năm 2025?

Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Tech Awards 2024 nhấn mạnh câu chuyện trí tuệ nhân tạo

'Đòn bẩy' cho doanh nghiệp công nghệ số bứt phá

Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?
Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức
