Hà Nội “tiếp sức” công nghiệp nông thôn

Sau 5 năm Hà Nội triển khai đồng bộ hoạt động khuyến công trên toàn thành phố đã tạo bước chuyển giúp các doanh nghiệp (DN), cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) từng bước đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn, bảo đảm an sinh xã hội.

Hiệu quả thiết thực

Theo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội), trong giai đoạn 5 năm từ 2016 - 2020, thực hiện Chương trình khuyến công thành phố, Sở Công Thương đã tổ chức 274 lớp truyền nghề, cấy nghề cho 9.590 lao động nông thôn, kết thúc các khóa đào tạo trên 80% số lao động đã có việc làm. Sở cũng đã tổ chức 72 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý DN, thiết kế mẫu, xuất nhập khẩu cho 7.200 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý…; hỗ trợ 64 lượt cơ sở CNNT đầu tư đổi mới thiết bị, ứng dụng máy móc tiên tiến, hiện đại vào sản xuất.

ha noi tiep suc cong nghiep nong thon

Đáng chú ý là việc tổ chức thành công 5 hội chợ xuất khẩu chuyên ngành thủ công mỹ nghệ (TCMN), hỗ trợ 1.250 DN, cơ sở sản xuất tham gia…; hỗ trợ hàng trăm DN, cơ sở tham gia hội chợ quốc tế hàng TCMN tại nước ngoài và hội chợ công nghiệp, thương mại trong nước. Sở cũng đã tổ chức các cuộc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN cấp thành phố. Các hoạt động này đã góp phần giúp các DN, cơ sở CNNT đổi mới, đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, tiếp cận nguồn thông tin mới phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp

Nhằm “tiếp sức” cho các DN, cơ sở CNNT, trong giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có trên 10.000 lượt DN, cơ sở CNNT được hỗ trợ từ Chương trình khuyến công, tạo việc làm cho khoảng 50.000 lao động nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng TCMN tăng bình quân 5 - 8%/năm, đạt 550 triệu USD vào năm 2025... Đồng thời, phấn đấu hỗ trợ 100% cơ sở tiêu thụ năng lượng trọng điểm áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo quy định; đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 5 - 7% tổng tiêu thụ năng lượng; phấn đấu giảm 5 - 8% mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu của các ngành sản xuất...

Để đạt được mục tiêu đó, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội sẽ tiếp tục, đẩy mạnh truyền nghề gắn với nhu cầu sử dụng lao động tại chỗ từ các cơ sở sản xuất CNNT, ưu tiên các cơ sở sử dụng nhiều lao động; thường xuyên đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động và lực lượng quản lý của cơ sở; nâng cao những kiến thức và kỹ năng tiếp cận và mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất ở các làng nghề, cải tiến mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm; hỗ trợ có chọn lọc DN trong làng nghề để làm đầu tàu phát triển sản xuất…

Ông Đào Hồng Thái - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội: Thông qua hoạt động khuyến công, TP. Hà Nội đã hỗ trợ hơn 7.000 lượt DN, cơ sở sản xuất CNNT, với mức tăng trưởng sản xuất bình quân từ 5 - 15%/năm, tạo việc làm cho gần 50.000 lao động nông thôn.
Thu Trang
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.