Hà Nội tích cực hỗ trợ Bắc Giang tiêu thụ vải thiều
Vải thiều chất lượng cao, tiêu thụ tốt
Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cho biết: Năm 2016, các hệ thống bán lẻ của Hà Nội đã tiêu thụ trên 100 tấn quả vải Lục Ngạn. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, sức tiêu thụ vải thiều tại thị trường Hà Nội tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc, tạo niềm tin và mở ra cho các chủ vườn, thương lái hướng tiêu thụ trong nước nhiều tiềm năng.
Tiếp nối thành công của Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang tại Hà Nội năm 2016, năm nay ước tính có khoảng 150 tấn vải thiều nói chung, trong đó 70 tấn là vải thiều tươi Lục Ngạn, được tiêu thụ tại các siêu thị Big C trên toàn quốc.
Điểm mới trong chương trình kết nối tiêu thụ vải thiều năm nay là người dân thủ đô đã chính thức được mua vải thiều chất lượng cao. Trên toàn hệ thống siêu thị Big C đã giới thiệu vải thiều Lục Ngạn có thương hiệu riêng, đóng hộp với đủ thông tin: Chứng nhận VietGAP, mã vạch truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, in logo nhãn mác bắt mắt.... Đây là năm thứ 2 tỉnh Bắc Giang quảng bá, giới thiệu vải thiều Lục Ngạn được sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP với mong muốn đưa quả vải chất lượng cao phục vụ người dân Hà Nội.
Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đánh giá: Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang tại Hà Nội năm 2017 là hoạt động thiết thực để vải thiều Lục Ngạn chất lượng cao sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP được giới thiệu, quảng bá rộng rãi và khẳng định thương hiệu với đông đảo người tiêu dùng Hà Nội.
Linh hoạt từ khâu kết nối
Theo ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, để quả vải Bắc Giang thuận đường thông thương, năm nay, từ rất sớm, chính quyền địa phương đã kết hợp với Bộ Công Thương và hệ thống các siêu thị, cửa hàng kinh doanh có kế hoạch tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, đồng thời “tìm mối” để tiêu thụ kịp thời khi vải vào mùa.
Nhiều chuyên gia cũng nhận định, việc các siêu thị lớn đồng loạt vào cuộc trong vụ vải năm nay không chỉ chứng tỏ chất lượng, mẫu mã quả vải đã đáp ứng được yêu cầu của siêu thị, mà còn thể hiện chúng ta đã tìm được lối đi vững chắc cho sản phẩm này, đó là tận dụng triệt để việc tiêu thụ tại thị trường trong nước, tránh phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.
Để cụ thể hóa các giải pháp tiêu thụ vải thiều tại thị trường Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tập trung triển khai công tác hỗ trợ, tạo điều kiện cho Bắc Giang trong việc tiêu thụ sản phẩm tại các chuỗi siêu thị, chợ đầu mối, chợ truyền thống tại Hà Nội.... Sở Công Thương cũng chỉ đạo các ban quản lý chợ, nhất là các chợ đầu mối rau quả tích cực hỗ trợ bán vải thiều trong mùa chín rộ.
Không chỉ hệ thống siêu thị Big C, trong "Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang", một số siêu thị, cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại, chợ đầu mối của Hà Nội như: Co.opmart, Hapro, Fivimart, Aeon... cũng tiến hành quảng bá và bán sản phẩm vải thiều đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP của Lục Ngạn.
Ông Trần Quang Tấn bày tỏ: “Bằng sự vào cuộc ngay từ đầu của các cơ quan, ban ngành, hệ thống siêu thị lớn, chợ đầu mối…, hy vọng năm nay Bắc Giang sẽ tiếp tục có một mùa vải thiều thành công, thắng lợi trên mọi mặt”.