Hà Nội: Thông xe kỹ thuật cây cầu rộng nhất cả nước
Cây cầu được đưa vào sử dụng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô
Ông Nguyễn Thế Bình, Giám đốc BQL Hạ tầng Tả ngạn, đơn vị chủ đầu tư cho biết, dự án xây dựng đường 5 kéo dài là tuyến đường đô thị chính cấp I, được nối từ khu đô thị Bắc Thăng Long Vân Trì tới QL 5 với tổng chiều dài 13,32km, mặt cắt ngang nền đường 68,5m, hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh gồm hầm đi bộ, tuynen ngang, hào kỹ thuật, hệ thống thoát nước mưa, thoát nước bẩn.
Trên tuyến xây dựng 3 cầu: Cầu Đông Hội, cầu Phương Trạch và đặc biệt có cầu Đông Trù dài 1.139m, rộng 55m, được áp dụng công nghệ mới là cầu vòm ống thép nhồi bê tông. Đây là cây cầu có chiều rộng lớn nhất nước ta hiện nay.
Tổng mức đầu tư của dựa án là 6.661 tỷ đồng.
Hiện tại các gói thầu thi công đã hoàn thành cơ bản các hạng mục công trình, đạt khoảng 95% khối lượng công việc. Các hạng mục chính đã hoàn thành gồm hạ tầng kỹ thuật, nền, mặt đường, các hạng mục còn lại như vỉa hè, san sửa dải phân cách giữa, trồng cây xanh của một số gói thầu sẽ được nhà thầu tiếp tục hoàn thiện sau khi thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng công trình đường 5 kéo dài. Dự kiến, dự án được hoàn thành toàn bộ vào cuối tháng 12/2014.
Với ý nghĩa của công trình, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã quyết định công nhận công trình đường 5 kéo dài là công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Phát biểu tại lễ thông xe kỹ thuật, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, trong những năm qua, TP. Hà Nội đã luôn chú trọng huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, trong đó trọng tâm là các công trình giao thông, coi đây là khâu đột phá chiến lược trong sự nhiệp CNH-HĐH Thủ đô. Nhiều tuyến đường, nhiều hồ nước, cầu cống quan trọng được xây dựng, góp phần giảm thiểu ùn tắc, cải tạo cảnh quan đô thị, góp phần nâng cao đời sống nhân dân...
Dự án đường 5 kéo dà là một trong những dự án trọng điểm có quy mô lớn do TP. Hà Nội tự quản lý, thực hiện. Đặc biệt, công trình cầu Đông Trù được áp dụng công nghệ mới lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam, là cây cầu hoàn toàn do các kiến trúc sư, kỹ sư của Việt Nam hoàn thiện, làm chủ công nghệ. Việc thông xe kỹ thuật và thông xe sẽ tạo nên trục giao thông chính nhằm phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp phía Bắc sông Hồng, phục vụ đi lại nhu cầu của nhân dân, từng bước hoàn thiện hệ thống tuyến đường vành đai II, góp phần giải quyết giao thông liên tỉnh theo hướng từ Hải Phòng đi Sân bay quốc tế Nội bài và các tỉnh phía Tây, Tây Bắc; thúc đẩyphát triển giao lưu kinh tế giữa Hà Nội với các địa phương khác....
Trong phát biểu trước khi phát lệnh thông xe kỹ thuật dự án, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quy hoạch phát triển Thủ đô, đồng thời là dự án quan trọng trong thực hiện NQ13 của Ban Chấp hành TƯ về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp vào năm 2020. Công trình là thành quả của sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, nhân dân Thủ đô, và càng có ý nghĩa hơn khi hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô.
Dự án là một bước đột phá, không những cho sự phát triển của Thủ đô, mà còn phần phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Hồng, là dự án giao thông có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do TP. Hà Nội tự quản lý, thực hiện, là điểm nhấn kiến trúc quan trọng cho Thủ đô và khu vực phía Bắc sông Hồng.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị TP. Hà Nội sớm rà soát lại quy hoạch đô thị 2 bên đường, có phương án tổ chức giao thông khoa học phát huy tối đa hiệu quả công trình./.
Theo HNM