Hà Nội khôi phục hoạt động du lịch không giới hạn

Hà Nội đang dần khôi phục tất cả hoạt động, sản phẩm du lịch trên địa bàn, không giới hạn loại hình, quy mô, phạm vi của hoạt động trong điều kiện thích ứng an toàn dịch Covid-19.

Quảng bá du lịch bằng lễ hội quà tặng

Từ ngày 29/4 - 1/5 sẽ diễn ra Lễ hội quà tặng Hà Nội năm 2022. Đây là dịp để Hà Nội quảng bá du lịch và giới thiệu “đặc sản” quà tặng do các nghệ nhân, làng nghề của Thủ đô thực hiện. Sự kiện này nhằm góp phần dần phục hồi hoạt động du lịch Thủ đô sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và hướng tới SEA Games 31.

Khách du lịch thăm quan và mua sắm tại làng lụa Vạn Phúc

Lễ hội sẽ có khoảng 100 gian hàng ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, tượng đài Lý Thái Tổ, nhà Bát Giác, tuyến đường Lê Thạch - Lê Lai, Cung thiếu nhi Hà Nội (quận Hoàn Kiếm).

Hiện tại, Sở Du lịch Hà Nội đã nhận được xác nhận tham gia của nhiều nghệ nhân, cơ sở sản xuất tại các làng nghề nổi tiếng, như: Nón làng Chuông (Thanh Oai); chuồn chuồn tre Thạch Xá, quạt giấy Chàng Sơn (Thạch Thất); tò he (Phú Xuyên); lụa Vạn Phúc (Hà Đông); gốm Bát Tràng (Gia Lâm); sơn mài Hạ Thái (Thường Tín)…

Theo Ban Tổ chức, Lễ hội sẽ có nhiều không gian sáng tạo, vui chơi, giải trí để du khách được trải nghiệm, như: Điểm chụp ảnh "check-in" với mô hình di sản Hoàng thành Thăng Long, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám; không gian sắp đặt hoa loa kèn - loài hoa tháng 4 đặc trưng của Hà Nội; biểu diễn đường phố; không gian văn hóa làng nghề; không gian du lịch ảo; không gian của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch; không gian "Chợ xưa phố cũ"; khu trưng bày triển lãm ảnh đẹp du lịch Hà Nội; trò chơi tìm hiểu về Hà Nội...

Đặc biệt, tại lễ hội này, Sở Du lịch sẽ tổ chức thi thiết kế mẫu quà tặng, mẫu bao bì để tăng tính hấp dẫn cho sản phẩm. Là một trong những nghệ nhân tham gia lễ hội quà tặng lần này, nghệ nhân Nguyễn Thị Tâm – Cơ sở sản xuất lụa Hà Đông cho hay, cơ sở của chị sẽ giới thiệu tới người dân và du khách 3 mẫu thiết kế trên chất liệu lụa tơ tằm truyền thống của Vạn Phúc. Các sản phẩm quà tặng chủ yếu là khăn quàng, nhưng được sáng tạo trên nền vải lụa trơn, lụa in hình chữ "vạn" với nhiều hình dáng, màu sắc khác nhau.

Hà Nội-Đến để yêu

Để tiếp tục khuyến khích người dân tham gia các hoạt động du lịch; quảng bá du lịch Thủ đô, nối tiếp sự kiện Lễ hội quà tặng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội sẽ chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị sở, ngành tổ chức Lễ hội Du lịch Hà Nội 2022 với chủ đề "Hà Nội-Đến để yêu", dự kiến từ ngày 13 - 15/5 tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng, khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, Nhà Bát Giác, đường Lê Thạch, phố Lê Lai (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Tại lễ hội sẽ có các khu không gian chung, gian hàng các tỉnh/thành phố, gian hàng du lịch, không gian ẩm thực, làng nghề, các tiểu cảnh 2D, 3D giới thiệu điểm đến du lịch Hà Nội là điểm checkin cho du khách. Giới thiệu du lịch và đặc sản địa phương; gian hàng của các cơ quan du lịch quốc tế để giới thiệu điểm đến du lịch các nước, thúc đẩy hoạt động du lịch song phương.

Ngoài ra, du khách còn được check-in với những thiết kế mô hình, tiểu cảnh về Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Thành cổ Sơn Tây, Di tích Nhà tù Hoả Lò… Khu gian hàng các tỉnh, thành và doanh nghiệp dự kiến gồm 80 gian hàng được bố trí trên phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Lai, Lê Thạch.

Thêm nữa, du khách còn có cơ hội tìm hiểu về các điểm du lịch và đặc sản địa phương, các sản phẩm tour, combo du lịch, khách sạn, vé máy bay. Còn khu gian hàng của các cơ quan du lịch quốc tế sẽ giới thiệu các điểm đến du lịch các nước, thúc đẩy hoạt động du lịch song phương.

Bên cạnh đó, lễ hội còn có không gian làng nghề, ẩm thực Hà Nội ở khu vực Nhà Bát Giác, giới thiệu một số sản phẩm làng nghề tiêu biểu, các món ăn, đặc sản nổi bật của Thủ đô.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND về phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 năm 2022-2023 với các mục tiêu, giải pháp và lộ trình cụ thể.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội – bà Đặng Hương Giang - cho biết, việc mở cửa để đón khách du lịch là một trong những giải pháp để phục hồi, phát triển du lịch Thủ đô nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

"Tới đây, các điểm du lịch trên địa bàn thành phố sẽ được mở đồng loạt để đón khách. Việc cần làm lúc này là các đơn vị, doanh nghiệp phải chuẩn bị điều kiện, kế hoạch để sẵn sàng đón khách; tiếp tục thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Để khôi phục hoạt động du lịch, bảo đảm an toàn cho cộng đồng, du khách, sở tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các công ty, cơ sở hoạt động du lịch", bà Đặng Hương Giang chia sẻ.

Với những dự báo lạc quan về tình hình kinh tế - xã hội, du lịch Hà Nội phấn đấu năm 2022, đón và phục vụ từ 9 - 10 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27,84 - 35,84 nghìn tỷ đồng. Phấn đấu năm 2023, đón và phục vụ từ 12 - 14 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch từ 42,78 - 55,78 nghìn tỷ đồng.
Thanh Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.