Giao ban xúc tiến thương mại: Doanh nghiệp đề xuất tháo gỡ nhiều điểm “nóng”
Xúc tiến thương mại: Chìa khóa gia tăng kim ngạch xuất khẩu |
Chia sẻ tại Hội nghị Giao ban Xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tháng 8 diễn ra gần đây, bà Nguyễn Thị Ánh Hồng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Chè Việt Nam, cho biết: Xuất khẩu chè trong những tháng còn lại của năm dự báo sẽ khó khăn hơn. Nguyên do, Pakistan- thị trường xuất khẩu lớn của ngành chè Việt Nam đồng nội tệ phá giá quá cao, đối tác không có tiền thanh toán. Đây cũng là điểm trung chuyển chè sang Afghanistan và các quốc gia Trung Đông việc thanh toán khó khăn đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xuất khẩu sang các thị trường này.
“Doanh nghiệp hiện chưa biết tháo gỡ ra sao, chúng tôi đề nghị Thương vụ Việt Nam tại Pakistan, các nước Trung Đông, Tây Phi có thông tin liên quan đến thanh toán cung cấp và tư vấn cho doanh nghiệp”, bà Nguyễn Thị Ánh Hồng nói.
Với thị trường Trung Quốc, hiện xuất khẩu chè theo đường chính ngạch, qua đầu mối phía Trung Quốc. Trong khi đó, thông tin về các đầu mối này rất hạn chế, doanh nghiệp trong nước cần được hỗ trợ thông tin về các đầu mối nhập khẩu chè sâu trong nội địa Trung Quốc.
Với ngành gỗ, ông Ngô Sỹ Hoài- Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, thông tin: Những năm gần đây, ngành gỗ Việt Nam đối mặt với nhiều cuộc khởi xướng điều tra từ Bộ Thương mại Mỹ. Năm 2020, Mỹ khởi xướng điều tra mặt hàng gỗ dán sản xuất tại Việt Nam vì cho rằng có sự lẩn tránh thuế chống bán phá giá, trợ cấp sản xuất. Mỹ đã ra phán quyết sơ bộ, theo đó 36 doanh nghiệp Việt Nam bị coi không hợp tác hoặc không phản hồi đầy đủ, nguy cơ bị áp thuế rất cao trên 200%. Những doanh nghiệp này có thể mất thị trường Mỹ.
Cũng với lý do tương tự, gần đây Mỹ khởi xướng điều tra với mặt hàng tủ gỗ của Việt Nam, bao gồm tủ bếp, bàn trang điểm và cấu kiện rời. Trong quyết định khởi xướng điều tra, phía Mỹ đã đưa ra bảng hỏi về khối lượng và giá trị đề nghị doanh nghiệp Việt Nam trả lời.
Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cung cấp thông tin quan trọng và tư vấn cho doanh nghiệp xuất khẩu |
Đại diện cho doanh nghiệp ngành gỗ, ông Ngô Sỹ Hoài kiến nghị: Thương vụ Việt Nam tại Mỹ có giao tiếp với Bộ Thương mại Mỹ để thông báo và mời các đoàn thanh tra sang Việt Nam thị sát thực tế tại chỗ một số doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu sản phẩm tủ gỗ sang Mỹ.
“Họ rất oan ức, chỉ do làm tờ phản biện, trả lời bảng hỏi có sơ xuất số liệu không nhất quán, nộp không kịp thời hoặc do bất đồng ngôn ngữ giữa luật sư nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam. Tôi tin tưởng, nếu đoàn thanh tra của Bộ Thương mại Mỹ sang thị sát tại chỗ sẽ thấy doanh nghiệp Việt Nam sản xuất và xuất khẩu sản phẩm minh bạch và không vi phạm luật pháp Mỹ”, ông Hoài nhấn mạnh.
Đồng thời đề nghị, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đề xuất với Bộ Thương mại Mỹ cho lùi thời hạn nộp bảng hỏi để doanh nghiệp chuẩn bị kỹ lưỡng. Đồng thời vận động để các phán quyết được đưa ra không gây thiệt hại quá lớn cho doanh nghiệp Việt.
Được biết, Mỹ là thị trường lớn của ngành gỗ Việt Nam, chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành. Tháng 7/2022 xuất khẩu của ngành gỗ sang thị trường Mỹ đạt 685 triệu USD, giảm 18,5% so với tháng 7/2021; 7 tháng đầu năm 2022, đạt 5,6 tỷ USD, giảm 5,6%.
Dự báo xuất khẩu sang thị trường Mỹ sẽ tiếp tục giảm trong những tháng cuối năm, làm cho xuất khẩu ngành gỗ có thể không tăng trưởng sau nhiều năm liên tục tăng trưởng cao.
Với ngành dệt may, doanh nghiệp khá lo lắng trước việc Ủy ban châu Âu đã trình bày đề xuất đối với Chiến lược Dệt may mới. Chiến lược này bao gồm nhiều yếu tố để tạo ra động lực cho ngành dệt may, chẳng hạn, các sản phẩm phải được thiết kế và sản xuất để có thể sử dụng lâu hơn, được sửa chữa và tái sử dụng.
Đồng thời với Chiến lược Dệt may, Ủy ban châu Âu đã trình bày một bản sửa đổi Quy định thiết kế sinh thái nhằm đặt ra các yêu cầu pháp lý đối với các nhóm sản phẩm khác nhau, bao gồm cả quần áo và giày dép. Trong đó, dệt may là một trong những nhóm sản phẩm đầu tiên phải tuân theo các tiêu chí thiết kế sinh thái.
Ngoài các tiêu chí thiết kế, Quy định thiết kế sinh thái còn bao gồm việc phát triển hộ chiếu sản phẩm số, ngoài thông tin thông thường còn phải thông báo cho người tiêu dùng biết về hàm lượng hóa chất, khả năng sửa chữa và thành phần sợi. Các yêu cầu thông tin cụ thể về sản phẩm sẽ đảm bảo cho người tiêu dùng biết được tác động của sản phẩm đến môi trường khi mua hàng. Một yếu tố nữa là tăng cường thực thi việc bài trừ các hành vi quảng cáo sai lệch về thời trang bền vững “greenwashing”. Đây là hành vi mà các thương hiệu thời trang hay sử dụng để tiếp thị sản phẩm là thời trang bền vững nhưng lại không thực thi các quy chuẩn nghiêm ngặt của thời trang bền vững.
Theo ông Trương Văn Cẩm- Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, doanh nghiệp trong nước đang thiếu thông tin, do vậy rất lúng túng trong việc ứng xử với chiến lược về dệt may mới của Liên minh châu Âu.
“Chúng tôi mong muốn Thương vụ Việt Nam tại khu vực châu Âu nắm bắt thông tin và cung cấp kịp thời, giúp doanh nghiệp có giải pháp ứng phó và chuyển đổi kịp thời đáp ứng các yêu cầu mới của thị trường này”, ông Trương Văn Cẩm nhấn mạnh.
Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức định kỳ hàng tháng được hiệp hội, ngành hàng đánh giá cao. Tại hội nghị giao ban tháng 8, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, nhấn mạnh: Hội nghị trở thành diễn đàn tương tác thông tin hiệu quả. Một mặt giúp doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương nắm rõ những thay đổi và diễn biến mới trên thị trường xuất nhập khẩu, một mặt giúp thương vụ hiểu được nhu cầu, mong muốn và có sự tư vấn trợ giúp kịp thời.
Ông Vũ Bá Phú cũng nhấn mạnh, kết quả xuất nhập khẩu khả quan của cả nước trong 8 tháng qua có sự góp sức không nhỏ của hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Thương vụ tiếp tục là cánh tay nối dài giúp Bộ Công Thương đưa hàng Việt lan toả ra thị trường thế giới.