'Giấc mơ' mua xe ôtô giá rẻ của người tiêu dùng gần như đã khép lại

Đa số người tiêu dùng Việt đều có “giấc mơ” mua ôtô giá rẻ khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm còn 0% vào đầu năm tới. Tuy nhiên, “giấc mơ” này có trở thành hiện thực hay không khi có những chính sách mới thay đổi trên thị trường ôtô. 
'Giấc mơ' mua xe ôtô giá rẻ của người tiêu dùng gần như đã khép lại
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Diễn biến thị trường ôtô từ đầu năm đến nay cho thấy, doanh nghiệp liên tiếp tung chiêu kích cầu bằng việc khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá trực tiếp vào giá bán xe để đón đầu thị trường song lượng xe tiêu thụ đang giậm chân tại chỗ.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), sau nhiều tháng liên tiếp doanh số bán hàng của toàn thị trường trồi sụt, doanh số hàng hàng tháng có xu hướng giảm nhiều hơn là tăng.

Trong tháng 10 vừa qua doanh số bán hàng của toàn thị trường ôtô đạt 21.868 xe các loại, tăng 3% so với tháng 9, nhưng lại giảm tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 10 tháng năm 2017, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ôtô đạt gần 205.000 xe, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước.

Diễn biến từ đầu năm đến nay cho thấy, gần như 100% các thương hiệu xe ôtô dù là sản xuất lắp ráp trong nước hay nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam đã thực hiện chương trình giảm giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí với cả dòng xe đang bán tốt để thúc đẩy doanh số bán hàng cuối năm.

Theo giới chuyên doanh, mặc dù doanh nghiệp giảm giá bán xe là vậy, nhưng người tiêu dùng vẫn có tâm lý chờ giá giảm nữa mới quyết định mua xe hoặc chờ đợi đến đầu năm 2018 để mua xe giá rẻ khi thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm về 0%.

Tuy nhiên, càng gần đến thời điểm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm còn 0%, “giấc mơ” mua được xe ôtô giá rẻ của đại đa số người tiêu dùng đã gần như khép lại.

Cùng với việc bổ sung danh mục bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy của Bộ Tài chính đang áp dụng, một số dòng xe ôtô lăn bánh giá cũng tăng lên đáng kể thì Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô vừa ban hành cũng đã quy định nhiều điều kiện khắt khe hơn.

Cụ thể, về điều kiện kinh doanh nhập khẩu ôtô, Nghị định 116/2017/NĐ-CP nêu rõ: Ôtô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe nhập khẩu. Mẫu ôtô đại diện cho từng kiểu loại ôtô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định.

Bên cạnh đó, về trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, doanh nghiệp phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô thuộc sở hữu của doanh nghiệp, hoặc do doanh nghiệp ký hợp đồng thuê, hoặc thuộc hệ thống đại lý ủy quyền của doanh nghiệp đáp ứng quy định tại Nghị định này.

Cùng với đó, doanh nghiệp có trách nhiệm phải công bố thông tin về thời hạn bảo hành, nội dung và điều kiện bảo hành, địa chỉ cơ sở bảo dưỡng, bảo hành đủ năng lực theo quy định.

Đặc biệt, doanh nghiệp phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ôtô nhập khẩu tại Việt Nam.

'Giấc mơ' mua xe ôtô giá rẻ của người tiêu dùng gần như đã khép lại
Ảnh minh họa. (Ảnh: Thế Anh/TTXVN)

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An - doanh nghiệp có nhiều năm nhập khẩu ôtô cho rằng, trước khi xuất xưởng các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đều đã thực hiện các khâu kiểm tra chặt chẽ về kỹ thuật, động cơ, khí thải... theo quy chuẩn quốc tế nhưng khi về Việt Nam xe vẫn phải thử nghiệm là không cần thiết.

Thời gian để có được giấy chứng nhận này có thể kéo dài khoảng hai tháng do phải chạy thử 3.000 km kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật với chi phí khoảng 100 triệu cho mỗi xe, những xe còn lại phải nằm chờ tại kho hoặc ngoài cảng chờ đợi.

Tính từ khi đặt xe đến khi xe về cảng mất từ hai đến ba tháng cộng thêm hai tháng thử nghiệm xe không chỉ làm chậm tiến độ giao xe cho khách hàng mà giá xe mỗi xe còn tăng đến cả trăm triệu đồng, đặc biệt nếu mỗi lô nhập có nhiều chủng loại xe khác nhau. Như vậy, giá xe chỉ có tăng chứ không có giảm.

Liên quan đến yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô được nhập khẩu về Việt Nam của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cho rằng, không phải nước nào cũng có giấy đăng kiểm cho xe xuất khẩu mà họ chỉ cấp chứng nhận theo tiêu chuẩn cho các xe tiêu thụ trong nước.

Một số nước có thể cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại nhưng lại có sự khác biệt về vị trí tay lái, tiêu chuẩn khí thải hay thông số kỹ thuật.

Về các kiện kinh doanh nhập khẩu ôtô, bảo hành, bảo dưỡng nêu trong Nghị định, ông Nguyễn Giỏi, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Huệ Đăng ​- đơn vị kinh doanh xe cho hay, đây là bài toán khó với nhiều doanh nghiệp nhập khẩu.

Đây cũng nội dung từng gây nhiều tranh cãi giữa doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước, doanh nghiệp nhập khẩu và cơ quan chức năng ở Thông tư 20 do Bộ Công Thương ban hành đã "khai tử."

Bên cạnh đó, để kinh doanh xe ôtô nhập khẩu cả mới lẫn xe cũ doanh nghiệp phải có “văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ôtô nhập khẩu tại Việt Nam” thực sự còn khó hơn hơn giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân xe được quy định trong Thông tư 20 trước đây.

Các doanh nghiệp cho rằng, các quy định đưa ra đều phải có cam kết với nhà sản xuất xe là điều kiện bất khả thi đối với doanh nghiệp nhập khẩu phân phối nhỏ lẻ và điều này chỉ có liên doanh đại diện ở Việt Nam mới có thể thực hiện được.

Như vậy, cánh cửa nhập khẩu ôtô đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa hoàn toàn khép lại, doanh nghiệp nhỏ lẻ phải đứng ngoài cuộc chơi và chỉ còn các liên doanh là “một mình một chợ” tại thị trường Việt.

Về cơ hội giảm giá xe theo thuế suất thuế nhập khẩu từ năm 2018, giới chuyên doanh cho rằng, không phải tất cả các loại xe đều được hưởng mức thuế ưu đãi này. Bởi khu vực ASEAN có khoảng 20 chủng loại xe, nhưng những mẫu xe đạt được tỷ lệ nội địa hóa nội khối từ 40% được hưởng thuế suất ưu đãi không phải là nhiều.

Ngoài ra, bên cạnh thuế nhập khẩu và các loại thuế phí khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, phí cấp biển số, phí đường bộ, bảo hiểm hiện nay và trước áp lực của cơ sở hạ tầng giao thông... để chiếc xe lưu hành được, xét về tổng thể giá của xe sẽ tăng hơn chứ không giảm như người tiêu dùng kỳ vọng.

Có thể dịp này là dịp tốt để người tiêu dùng mua xe bởi những mẫu xe phổ biến trên thị trường các doanh nghiệp đã và đang giảm giá đáng kể, gần bằng so với mức trung bình trong khu vực. Tuy nhiên, cũng không loại trừ, một số mẫu xe “ăn” khách giá có thể bị đẩy lên cao vào mùa mua sắm cuối năm./.

Theo Vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Thị trường ô tô nhập khẩu: Giá trị bình quân tăng mạnh

Thị trường ô tô nhập khẩu: Giá trị bình quân tăng mạnh

Tháng 4/2025, mỗi ô tô nhập về Việt Nam có giá gần 22.600 USD. Dù sản lượng giảm, xu hướng chuyển dịch sang xe cao cấp đang làm thay đổi cục diện thị trường.
Lượng xe máy xuất xưởng tăng mạnh, giá có thể giảm

Lượng xe máy xuất xưởng tăng mạnh, giá có thể giảm

Tháng 4/2025, lượng xe máy xuất xưởng đạt đỉnh mới, giúp tổng sản lượng từ đầu năm vượt mốc 1 triệu chiếc, phản ánh nhu cầu tiêu dùng phục hồi mạnh.
Ô tô nhập khẩu tăng gần 23%, xe giá rẻ chiếm ưu thế

Ô tô nhập khẩu tăng gần 23%, xe giá rẻ chiếm ưu thế

Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng gần 23% trong tháng 3/2025, trong đó phần lớn là các mẫu mã xe giá rẻ sản xuất từ Indonesia với 8.841 chiếc.
Bình quân mỗi ngày có 8.000 xe máy mới xuất xưởng

Bình quân mỗi ngày có 8.000 xe máy mới xuất xưởng

3 tháng đầu năm, tổng sản lượng xe máy xuất xưởng đạt 728 nghìn chiếc, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái, bình quân khoảng 8.000 xe máy rời xưởng mỗi ngày.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 2 tháng đạt gần 25.000 xe

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 2 tháng đạt gần 25.000 xe

2 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 24.832 ô tô nguyên chiếc các loại, tương đương 537,94 triệu USD, tăng 50,9% về số lượng và tăng 55,9% kim ngạch so cùng kỳ.
VinFast và DHL rút ngắn thời gian giao phụ tùng còn 24 giờ tại châu Âu

VinFast và DHL rút ngắn thời gian giao phụ tùng còn 24 giờ tại châu Âu

VinFast hợp tác DHL tối ưu chuỗi cung ứng, rút ngắn thời gian giao nhận phụ tùng xuống 24 giờ, nâng cao dịch vụ và trải nghiệm khách hàng tại châu Âu.
Top 10 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 2/2025

Top 10 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 2/2025

Danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong tháng 2/2025 ghi nhận sự áp đảo của VinFast và Ford, khi mỗi hãng góp mặt ba mẫu xe.
Tháng sau Tết, thị trường ô tô phục hồi rõ rệt

Tháng sau Tết, thị trường ô tô phục hồi rõ rệt

Sau tháng đầu năm tình hình kinh doanh của các hãng xe chưa thực sự khởi sắc, thị trường ô tô tháng 2/2025 đang có những tín hiệu hồi phục rõ rệt.
Trạm sạc điện liên tục mở rộng nhưng vẫn lo quy chuẩn, tiêu chuẩn

Trạm sạc điện liên tục mở rộng nhưng vẫn lo quy chuẩn, tiêu chuẩn

Việt Nam hiện mới chỉ có những quy chuẩn, tiêu chuẩn chung cho các trạm sạc điện mà thiếu quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể.
Hãng xe Việt Nam xuất khẩu 2.500 ô tô điện tới Indonesia

Hãng xe Việt Nam xuất khẩu 2.500 ô tô điện tới Indonesia

Gần 2.500 xe ô tô điện VinFast đã rời cảng Mipec - MPC Port (Hải Phòng) tới thủ đô Jakarta (Indonesia) trên chuyến tàu chuyên dụng Silver Queen.

Tin khác

Mỹ: Lý do đại lý xe nộp phạt hàng triệu USD

Mỹ: Lý do đại lý xe nộp phạt hàng triệu USD

Theo chính quyền tiểu bang Maryland (Mỹ), một đại lý xe Honda đã phải chịu mức phạt 3 triệu USD vì không minh bạch khi giao dịch với khách hàng.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2 tăng mạnh

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2 tăng mạnh

Tháng 2, cả nước nhập khẩu 17.148 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch đạt 378 triệu USD, tăng 77,9 % về lượng và tăng 85,8 % về kim ngạch so với cùng kỳ.
Thêm nhiều hãng xe tham gia cuộc đua giảm giá tháng 3/2025

Thêm nhiều hãng xe tham gia cuộc đua giảm giá tháng 3/2025

Trong tháng 3, thêm nhiều hãng xe ô tô tiếp tục triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi để kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước.
Infographic | Mẫu giấy phép lái xe mới do lực lượng công an cấp

Infographic | Mẫu giấy phép lái xe mới do lực lượng công an cấp

Mẫu giấy phép lái xe và giấy phép lái xe quốc tế mới đã được quy định tại Thông tư 12/2025/TT-BTC của Bộ Công an và có hiệu lực từ 1/3/2025.
Xe điện đồng loạt giảm giá, có loại giảm 200 triệu đồng

Xe điện đồng loạt giảm giá, có loại giảm 200 triệu đồng

Các đại lý VinFast đã công bố thông tin điều chỉnh giá bán cho toàn bộ dòng sản phẩm xe điện đang phân phối trên thị trường Việt Nam từ 1/3.
Vì sao không nên đổ xô đi đổi giấy phép lái xe?

Vì sao không nên đổ xô đi đổi giấy phép lái xe?

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam khuyến cáo người dân không nên đổ xô đi đổi giấy phép lái xe. Vì sao?
Thị trường xe điện thế giới năm 2025 khởi động mạnh mẽ

Thị trường xe điện thế giới năm 2025 khởi động mạnh mẽ

Theo báo cáo mới được công bố, khoảng 1,3 triệu xe điện và xe hybrid sạc điện đã được bán ra trên toàn cầu trong tháng 1 vừa qua, tăng 18% so với cùng kỳ.
Nissan và Honda hủy bỏ thỏa thuận sáp nhập 60 tỷ USD

Nissan và Honda hủy bỏ thỏa thuận sáp nhập 60 tỷ USD

Nissan và Honda đã kết thúc đàm phán nhằm thành lập một tập đoàn ô tô trị giá 60 tỷ USD. Nếu thành công, thương vụ này sẽ tạo ra hãng ô tô lớn thứ tư thế giới.
Năm 2025- ưu thế nghiêng về dòng xe điện, xe hybrid

Năm 2025- ưu thế nghiêng về dòng xe điện, xe hybrid

Xe điện và hybrid sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, dự kiến tăng 25-30% trong năm 2025, chiếm tỷ lệ ngày càng lớn trong tổng doanh số ô tô tại Việt Nam.
Thông tin về mẫu xe điện gầm cao đầu tiên của Mazda

Thông tin về mẫu xe điện gầm cao đầu tiên của Mazda

Mazda đang 'âm thầm' chuẩn bị một chiếc SUV hoàn toàn điện, có kích thước tương tự để thu hút sự chú ý (và khách hàng) từ Tesla Model Y.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

4 công trình khoa học giàu tính đổi mới sáng tạo của các nhà khoa học vừa được xét trao giải thưởng Bảo Sơn năm 2024, tổ chức tại Hà Nội tối nay 11/5/2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Canada là thị trường khó tính, nhưng nhờ tuân thủ các quy định và có chiến lược phù hợp, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc thâm nhập thị trường này.
Phiên bản di động