Giá trị truyền thống của vùng đất trăm nghề

Giai đoạn 2019-2025, TP. Hà Nội sẽ đánh giá tác động môi trường cho 233 làng nghề đã được công nhận có nghề thuộc danh mục ngành nghề phải thực hiện đánh giá tác động môi trường. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể cho 60 làng nghề trên địa bàn.

Phát triển bền vững

TP. Hà Nội hiện có 308 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận. Với 233/308 làng (chiếm 75,65%) thuộc danh mục ngành nghề phải thực hiện đánh giá tác động môi trường theo quy định tại Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ, gồm: 11 làng nghề sơn mài khảm trai; 83 làng nghề mây tre giang đan; 23 làng nghề chế biến lâm sản; 25 làng nghề dệt may; 9 làng nghề da giày; 13 làng nghề cơ kim khí; 15 làng nghề chạm điêu khắc; 55 làng nghề chế biến nông sản, thực phẩm. Ngoài ra, trong số 1.350 làng nghề và làng có nghề truyền thống trên địa bàn thành phố, đa số các làng có nghề đều thuộc danh mục phải đánh giá tác động môi trường được quy định tại Nghị định số 18/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

gia tri truyen thong cua vung dat tram nghe
TP. Hà Nội sẽ đánh giá tác động môi trường cho 233 làng nghề

Nguyên nhân dẫn đến việc phải đánh giá tác động môi trường là do không ít làng nghề phát triển tự phát nằm xen kẽ trong các khu dân cư, cơ sở hạ tầng kém, hệ thống xử lý rác thải làng nghề không đầy đủ… gây ô nhiễm nghiêm trọng. Việc đánh giá tác động môi trường vẫn chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến việc làng nghề phát triển kém bền vững. Ảnh hưởng tới chất lượng sống của người làm nghề, sản phẩm làng nghề khó xây dựng và phát triển thương hiệu, giảm sức hấp dẫn của sản phẩm đối với khách hàng trong và ngoài nước. Trước những đòi hỏi thực tiễn, vừa qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Hà Nội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về một số chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề TP. Hà Nội với tỷ lệ 93,07% đại biểu tán thành.

Theo đó, các làng nghề làm thủ tục đề nghị công nhận và làng nghề đã được công nhận “Làng nghề, làng nghề truyền thống” thuộc danh mục phải đánh giá tác động môi trường theo quy định, được thành phố hỗ trợ 200 triệu đồng/làng nghề để thực hiện việc đánh giá tác động môi trường. Về hỗ trợ xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể, các làng nghề được đăng ký tối đa 5 nội dung và được hỗ trợ tối đa không quá 100 triệu đồng/ nội dung. Trong đó, việc đánh giá tác động môi trường sẽ là bộ khung để các làng nghề có định hướng, giải pháp bảo vệ môi trường sống và làm việc, là yếu tố góp phần bảo đảm làng nghề phát triển lâu dài, bền vững.

gia tri truyen thong cua vung dat tram nghe
Lụa Vạn Phúc đã được công nhận là điểm du lịch của UBND TP. Hà Nội

Quảng bá tinh hoa

Những năm qua, TP. Hà Nội rất chú trọng khắc phục những vấn đề tồn tại để làng nghề phát triển, nâng cao đời sống nhân dân dựa trên việc phát huy thế mạnh và quảng bá về những tinh hoa của các làng nghề Thủ đô tới thị trường trong nước và quốc tế. Thành phố có những làng nghề vô cùng độc đáo với những sản phẩm thủ công mỹ nghệ không nơi nào có được. Có rất nhiều làng nghề phát triển dựa trên những tài nguyên vốn có, tạo ra nguồn thu nhập cho người lao động phổ biến ở mức 5-6 triệu đồng/lao động/tháng: Điêu khắc mỹ nghệ Sơn Đồng (huyện Hoài Đức), Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Vạn Phúc (quận Hà Đông)… Trong đó, 2 làng nghề gốm Bát Tràng và lụa Vạn Phúc đã được công nhận là Điểm du lịch của UBND TP. Hà Nội. Đây rõ ràng một tín hiệu đáng mừng cho hàng trăm làng nghề ở Thủ đô có cơ hội vươn lên tầm cao mới.

Thêm vào đó, việc Nghị quyết về một số chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề TP. Hà Nội đi vào triển khai sẽ góp phần tăng thêm giá trị cho làng nghề. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do Chính phủ triển khai giúp nhiều làng nghề truyền thống hồi sinh, mở rộng thị trường. Tận dụng lợi thế từ các làng nghề, mỗi làng nghề cần tập trung đầu tư, phát triển sản phẩm làng nghề thế mạnh. Các cơ quan quản lý liên quan cần xây dựng một chiến lược truyền thông bài bản và lâu dài để hoạt động quảng bá các sản phẩm làng nghề đạt hiệu quả. Cùng với đó, các làng nghề cần đầu tư có chọn lọc cho khâu thiết kế sản phẩm làng nghề, đặc biệt là đồ lưu niệm hay những sản phẩm đặc trưng của Hà Nội. Các sản phẩm cần thiết kế nổi bật được chủ đề, ý nghĩa sản phẩm của mỗi làng nghề.

Từ những định hướng đó, mỗi địa phương có làng nghề cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, hướng dẫn, tuyên truyền để người làm nghề hiểu giá trị của việc thành phố hỗ trợ trong đánh giá tác động môi trường cũng như xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể… Từ mỗi cá nhân, cơ sở làm nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống phải chủ động giữ gìn môi trường sản xuất xanh, sạch, an toàn và có trách nhiệm với thương hiệu của sản phẩm làng nghề.

Nghị quyết về một số chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề TP. Hà Nội được thông qua cũng cho thấy, quan điểm phát triển làng nghề của thành phố là hướng đến sự đầu tư bài bản, thật sự hữu ích, vì sự phát triển bền vững. Do đó, các cấp, ngành chức năng thành phố cần thực hiện quy hoạch phát triển làng nghề trên nguyên tắc hài hòa giữa văn hóa - kinh tế và bảo vệ môi trường, qua đó nâng tầm giá trị truyền thống của vùng đất trăm nghề. Đặc biệt, quá trình hỗ trợ, phát triển cần bảo đảm giữ gìn được hồn cốt văn hóa, truyền thống của mỗi làng nghề. Hình thành những mô hình du lịch làng nghề kiểu mẫu và nhân rộng ra các làng nghề khác trên địa bàn thành phố để góp phần phát triển kinh tế, thu hút khách du lịch đến thành phố.

Nghị quyết về một số chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề TP. Hà Nội dự kiến mỗi năm có 10 làng nghề được công nhận mới với tổng kinh phí 58,6 tỷ đồng. Hỗ trợ xây dựng thương hiệu xác lập quyền sở hữu nhãn tập thể cho 60 làng nghề (mỗi năm 10 làng nghề) tổng kinh phí 30 tỷ đồng. Tổng kinh phí thực hiện Nghị quyết này là 88,6 tỷ đồng.
Thu Trang
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.