Giá trị truyền thống của vùng đất trăm nghề

Giai đoạn 2019-2025, TP. Hà Nội sẽ đánh giá tác động môi trường cho 233 làng nghề đã được công nhận có nghề thuộc danh mục ngành nghề phải thực hiện đánh giá tác động môi trường. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể cho 60 làng nghề trên địa bàn.

Phát triển bền vững

TP. Hà Nội hiện có 308 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận. Với 233/308 làng (chiếm 75,65%) thuộc danh mục ngành nghề phải thực hiện đánh giá tác động môi trường theo quy định tại Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ, gồm: 11 làng nghề sơn mài khảm trai; 83 làng nghề mây tre giang đan; 23 làng nghề chế biến lâm sản; 25 làng nghề dệt may; 9 làng nghề da giày; 13 làng nghề cơ kim khí; 15 làng nghề chạm điêu khắc; 55 làng nghề chế biến nông sản, thực phẩm. Ngoài ra, trong số 1.350 làng nghề và làng có nghề truyền thống trên địa bàn thành phố, đa số các làng có nghề đều thuộc danh mục phải đánh giá tác động môi trường được quy định tại Nghị định số 18/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

gia tri truyen thong cua vung dat tram nghe
TP. Hà Nội sẽ đánh giá tác động môi trường cho 233 làng nghề

Nguyên nhân dẫn đến việc phải đánh giá tác động môi trường là do không ít làng nghề phát triển tự phát nằm xen kẽ trong các khu dân cư, cơ sở hạ tầng kém, hệ thống xử lý rác thải làng nghề không đầy đủ… gây ô nhiễm nghiêm trọng. Việc đánh giá tác động môi trường vẫn chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến việc làng nghề phát triển kém bền vững. Ảnh hưởng tới chất lượng sống của người làm nghề, sản phẩm làng nghề khó xây dựng và phát triển thương hiệu, giảm sức hấp dẫn của sản phẩm đối với khách hàng trong và ngoài nước. Trước những đòi hỏi thực tiễn, vừa qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Hà Nội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về một số chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề TP. Hà Nội với tỷ lệ 93,07% đại biểu tán thành.

Theo đó, các làng nghề làm thủ tục đề nghị công nhận và làng nghề đã được công nhận “Làng nghề, làng nghề truyền thống” thuộc danh mục phải đánh giá tác động môi trường theo quy định, được thành phố hỗ trợ 200 triệu đồng/làng nghề để thực hiện việc đánh giá tác động môi trường. Về hỗ trợ xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể, các làng nghề được đăng ký tối đa 5 nội dung và được hỗ trợ tối đa không quá 100 triệu đồng/ nội dung. Trong đó, việc đánh giá tác động môi trường sẽ là bộ khung để các làng nghề có định hướng, giải pháp bảo vệ môi trường sống và làm việc, là yếu tố góp phần bảo đảm làng nghề phát triển lâu dài, bền vững.

gia tri truyen thong cua vung dat tram nghe
Lụa Vạn Phúc đã được công nhận là điểm du lịch của UBND TP. Hà Nội

Quảng bá tinh hoa

Những năm qua, TP. Hà Nội rất chú trọng khắc phục những vấn đề tồn tại để làng nghề phát triển, nâng cao đời sống nhân dân dựa trên việc phát huy thế mạnh và quảng bá về những tinh hoa của các làng nghề Thủ đô tới thị trường trong nước và quốc tế. Thành phố có những làng nghề vô cùng độc đáo với những sản phẩm thủ công mỹ nghệ không nơi nào có được. Có rất nhiều làng nghề phát triển dựa trên những tài nguyên vốn có, tạo ra nguồn thu nhập cho người lao động phổ biến ở mức 5-6 triệu đồng/lao động/tháng: Điêu khắc mỹ nghệ Sơn Đồng (huyện Hoài Đức), Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Vạn Phúc (quận Hà Đông)… Trong đó, 2 làng nghề gốm Bát Tràng và lụa Vạn Phúc đã được công nhận là Điểm du lịch của UBND TP. Hà Nội. Đây rõ ràng một tín hiệu đáng mừng cho hàng trăm làng nghề ở Thủ đô có cơ hội vươn lên tầm cao mới.

Thêm vào đó, việc Nghị quyết về một số chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề TP. Hà Nội đi vào triển khai sẽ góp phần tăng thêm giá trị cho làng nghề. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do Chính phủ triển khai giúp nhiều làng nghề truyền thống hồi sinh, mở rộng thị trường. Tận dụng lợi thế từ các làng nghề, mỗi làng nghề cần tập trung đầu tư, phát triển sản phẩm làng nghề thế mạnh. Các cơ quan quản lý liên quan cần xây dựng một chiến lược truyền thông bài bản và lâu dài để hoạt động quảng bá các sản phẩm làng nghề đạt hiệu quả. Cùng với đó, các làng nghề cần đầu tư có chọn lọc cho khâu thiết kế sản phẩm làng nghề, đặc biệt là đồ lưu niệm hay những sản phẩm đặc trưng của Hà Nội. Các sản phẩm cần thiết kế nổi bật được chủ đề, ý nghĩa sản phẩm của mỗi làng nghề.

Từ những định hướng đó, mỗi địa phương có làng nghề cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, hướng dẫn, tuyên truyền để người làm nghề hiểu giá trị của việc thành phố hỗ trợ trong đánh giá tác động môi trường cũng như xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể… Từ mỗi cá nhân, cơ sở làm nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống phải chủ động giữ gìn môi trường sản xuất xanh, sạch, an toàn và có trách nhiệm với thương hiệu của sản phẩm làng nghề.

Nghị quyết về một số chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề TP. Hà Nội được thông qua cũng cho thấy, quan điểm phát triển làng nghề của thành phố là hướng đến sự đầu tư bài bản, thật sự hữu ích, vì sự phát triển bền vững. Do đó, các cấp, ngành chức năng thành phố cần thực hiện quy hoạch phát triển làng nghề trên nguyên tắc hài hòa giữa văn hóa - kinh tế và bảo vệ môi trường, qua đó nâng tầm giá trị truyền thống của vùng đất trăm nghề. Đặc biệt, quá trình hỗ trợ, phát triển cần bảo đảm giữ gìn được hồn cốt văn hóa, truyền thống của mỗi làng nghề. Hình thành những mô hình du lịch làng nghề kiểu mẫu và nhân rộng ra các làng nghề khác trên địa bàn thành phố để góp phần phát triển kinh tế, thu hút khách du lịch đến thành phố.

Nghị quyết về một số chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề TP. Hà Nội dự kiến mỗi năm có 10 làng nghề được công nhận mới với tổng kinh phí 58,6 tỷ đồng. Hỗ trợ xây dựng thương hiệu xác lập quyền sở hữu nhãn tập thể cho 60 làng nghề (mỗi năm 10 làng nghề) tổng kinh phí 30 tỷ đồng. Tổng kinh phí thực hiện Nghị quyết này là 88,6 tỷ đồng.
Thu Trang
Bình luận

Đọc nhiều

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

Ngành điện miền Trung đã cấp điện trở lại cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Việc xây dựng các trung tâm tài chính quốc tế mở ra cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu hơn với nền tài chính toàn cầu và blockchain sẽ giúp hệ thống tài chính minh bạch hơn.
Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn được xem là hướng đi tất yếu giúp Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững và nâng cao chất lượng phát triển.
Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Việc Siemens Mobility ra mắt Signaling X tại Singapore đánh dấu bước tiến công nghệ lớn của ngành đường sắt, hướng tới vận hành an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.
 Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Tuần 'Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam' năm 2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 18 - 24/11/2025.
Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Tháng 10/2025, thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại với hơn 37.900 xe bán ra, tăng 24% so với tháng trước, nhờ sức mua phục hồi và các mẫu SUV, MPV hút khách.
Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Khi thị trường đòi hỏi tốc độ thích ứng cao, người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sáng tạo mà còn phải đủ năng lực hành động.
Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Giá bán SUV cỡ C tại Việt Nam tăng mạnh, nhiều mẫu nhập khẩu chạm ngưỡng 1,4 tỷ đồng, báo hiệu cuộc đua mới về giá và định vị trong phân khúc gầm cao.
Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Chỉ sau 03 ngày kể từ khi bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào Việt Nam, một công ty bảo hiểm ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre “bắt tay” với Nike để cung cấp polyester tái chế tuần hoàn đã mở ra cơ hội sử dụng nguyên liệu tuần hoàn cho ngành dệt may toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.