Gia tăng lợi thế cho xuất khẩu sản phẩm nhựa

(VEN) - Sản phẩm nhựa của Việt Nam đang có cơ hội lớn trong việc mở rộng thị phần xuất khẩu nhờ các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương mà Việt Nam đã và đang tham gia ký kết. Để đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững trong dài hạn, ngành nhựa Việt Nam cần tạo mối liên kết sản xuất theo chuỗi, giúp các doanh nghiệp cùng khai thác, định vị thị trường.

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2014 ước đạt 992,12 triệu USD, tăng 17,61% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng tháng 6, kim ngạch đạt 173,05 triệu USD, tăng 5,1% so với tháng trước đó. Một điểm đáng lưu ý là thời gian gần đây, giá sản phẩm nhựa của Trung Quốc không còn rẻ nữa mà ngang bằng với giá sản phẩm nhựa của Việt Nam. Do vậy, với lợi thế về chất lượng sản phẩm, nhựa Việt Nam đang tăng ưu thế cạnh tranh.

Nhật Bản vẫn là thị trường đứng đầu trong danh sách các thị trường nhập khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam, chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này, đạt 245,98 triệu USD, tăng 25,11% so với cùng kỳ năm ngoái. Túi nhựa, sản phẩm nhựa dùng trong vận chuyển đóng gói, sản phẩm nhựa công nghiệp là ba sản phẩm chính được xuất khẩu sang thị trường này.

Hoa Kỳ là thị trường đứng thứ 2 sau Nhật Bản về nhập khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam với kim ngạch đạt 125,5 triệu USD, tăng 38,69% so cùng kỳ, chiếm 12,65% tỷ trọng xuất khẩu. Sản phẩm nhựa của Việt Nam đang được thị trường Hoa Kỳ tin dùng, nhất là các sản phẩm được dùng nhiều cho ngành xây dựng như tấm, miếng, màng nhựa….

Thị trường EU cũng đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nhựa Việt Nam. Các nhà nhập khẩu đánh giá cao về chất lượng sản phẩm nhựa Việt Nam nên đơn hàng đã tăng trưởng cao về giá trị như xuất khẩu sang Đức 55,97 triệu USD, tăng 6,26% so cùng kỳ; Hà Lan 50,97 triệu USD, tăng 19,96% so cùng kỳ. Tỷ lệ tăng trưởng của các thị trường trong khu vực EU đạt bình quân từ 3-6,1%/năm.

Đáng lưu ý, thị trường Ấn Độ được đánh giá là thị trường tiềm năng và đầy triển vọng về xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam trong tương lai. Phạm vi sử dụng sản phẩm nhựa trong các ngành công nghiệp của Ấn Độ đang được mở rộng, nhu cầu đóng gói tăng mạnh. Sự bùng nổ về cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa nông nghiệp, thu nhập tăng và sự tập trung dân cư tại thành thị… cũng đẩy nhu cầu về sản phẩm nhựa công nghiệp, hàng tiêu dùng có sử dụng nhựa tăng cao hơn.

Ông Hồ Đức Lam, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam cho biết, thời gian qua, ngành nhựa đã chú trọng phát triển xuất khẩu cả chiều rộng và chiều sâu. Nhờ đó, các nhà nhập khẩu quốc tế hiện đánh giá rất cao về chất lượng sản phẩm nhựa của Việt Nam. Dự kiến, năm 2014, xuất khẩu của ngành nhựa sẽ có mức tăng trưởng trung bình từ 13,5-16,5% so với năm 2013.

Dù vậy, khi mà hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng sẽ xuất hiện nhiều hơn sự cạnh tranh, các doanh nghiệp ngành nhựa cần nhanh chóng đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, mẫu mã của sản phẩm và tìm hiểu những xu thế mới của các thị trường. Theo hướng đó, các doanh nghiệp cần tập trung hiện đại hóa dây chuyền công nghệ, chú trọng vào những sản phẩm thân thiện với môi trường, an toàn với sức khỏe tiêu dùng và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, để từ đó xây dựng được thương hiệu của sản phẩm nhựa Việt Nam trên thị trường thế giới.

“Về lâu dài, các doanh nghiệp Việt Nam cần liên kết sản xuất để có thể hình thành chuỗi cung ứng hàng xuất khẩu quy mô lớn, ưu tiên nâng cao chất lượng sản phẩm bởi đây là những lợi thế bất biến dù quá trình hội nhập có nhiều sức ép cạnh tranh hơn”, ông Lam chia sẻ./.

Hùng Cường

 

Bình luận

Đọc nhiều

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.