Giá dầu tiếp tục giảm trong ngày giao dịch mỏng
Giá dầu tiếp tục suy yếu sau khi OPEC+ trì hoãn cuộc họp chính sách Giá dầu có thể tiếp tục giảm do thiếu vắng yếu tố hỗ trợ mạnh Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/11/2023: Tiếp đà giảm giá |
Kỳ vọng một số quốc gia trong chính Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và đồng minh (OPEC+) tăng hạn ngạch sản xuất vào năm sau, gây áp lực cho giá dầu trong phiên. Bên cạnh đó, bức tranh tiêu thụ cũng chưa có đà khởi sắc rõ rệt.
Giá dầu WTI giảm 1% xuống 76,35 USD/thùng tính đến thời điểm cuối phiên 2h30. Giá dầu thô Brent kỳ hạn giảm 0,68 USD, tương đương khoảng 0,8%, đạt mức 81,28 USD/thùng. Giá đóng cửa tại các sàn giao dịch quốc tế sẽ được tổng hợp trong ngày giao dịch 25/11 do nghỉ Lễ.
Theo Reuters, các nhà sản xuất OPEC+ đang gặp khó khăn trong việc thống nhất mức sản lượng, cho thấy sự bất đồng phần lớn có liên quan đến các quốc gia châu Phi. Điều này cũng khiến cuộc họp bị hoãn lại cho đến ngày 30/11.
Các thành viên châu Phi của nhóm sản xuất OPEC+ là Angola và Nigeria đang hướng tới sản lượng dầu cao hơn. Nigeria đang sản xuất 1,7 triệu thùng dầu thô và khí ngưng tụ mỗi ngày tính đến 17/11 và dự kiến sẽ đạt 1,8 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay. Người phát ngôn đến từ tập đoàn dầu khí quốc gia này cũng đưa ra kế hoạch tăng sản lượng dầu thô và khí ngưng tụ trở lại khoảng 2 triệu thùng/ngày vào cuối quý I/2024.
Thống đốc Angola của OPEC cũng cho biết đang đấu tranh để tăng sản lượng quốc gia. Trước đó, Nigeria và Angola nằm trong số các quốc gia bị cắt giảm hạn ngạch tại cuộc họp OPEC+ tháng 6 sau nhiều năm không đáp ứng được các mục tiêu. OPEC+ đã giao nhiệm vụ cho ba tổ chức tư vấn độc lập xác minh số liệu sản xuất của các quốc gia đó và báo cáo tại cuộc họp tiếp theo.
Nguồn cung được kỳ vọng sẽ cải thiện tại khu vực châu Phi, đã tiếp tục kéo giá dầu suy giảm trong phiên hôm qua. Ngoài ra, tăng trưởng nhu cầu vẫn ảm đạm, khiến giá chưa có động lực đảo chiều.
Theo đánh giá của các chuyên gia tư vấn, tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc có thể sẽ giảm trong nửa đầu năm 2024 xuống còn khoảng 4%, đưa tổng sản lượng lên 16,2 - 16,82 triệu thùng/ngày. Trước đó, OPEC và Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) dự kiến nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng trưởng lần lượt là 7,6% và 12,1% vào năm 2023. Nguyên nhân được cho là do tiêu thụ dầu diesel suy yếu trước tổn thất kéo dài trong lĩnh vực bất động sản, bất chấp sự phục hồi trong nhu cầu nhiên liệu hàng không và hoá dầu.