Gen Z lười biếng hơn thế hệ trước?

“Bật sếp”, "nhảy việc liên tục", "đòi hỏi", "ảo tưởng"… là những từ đang được gán cho gen Z, phải chăng gen Z ngày nay lười biếng hơn thế hệ trước?
Gen Z bỏ tiền triệu “mua không khí” làm việc tại quán cà phêGen Z làm gì để giải nóng trong người sau cuộc sống “cú đêm”?Gen Z cần làm gì để ngày càng tự tin, năng động hơn?

Trên các diễn đàn, nhiều người với vai trò quản lý, sếp hay người tuyển dụng chia sẻ rằng, họ cảm thấy “rén”, “sợ” gen Z vì thái độ làm việc, những yêu cầu quá cao của các bạn trẻ khi đi xin việc, thậm chí "bật sếp" rồi sau đó xin nghỉ việc…

Vì vậy, thay vì ngồi văn phòng, làm công ăn lương thì nhiều người trẻ, đặc biệt, thế hệ gen Z lại chọn công việc tự do, làm nhiều việc cùng một lúc nhưng không tốn quá nhiều thời gian trong một ngày.

Sau khi bị gán mác “lười biếng”, “nhảy việc liên tục”... các bạn trẻ cũng đã lên tiếng.

Họ thẳng thắn bày tỏ, họ từ bỏ công việc vì cảm thấy công việc của mình không mang lại giá trị đáng kể hoặc yêu cầu quá nhiều so với những gì họ nhận được. Thay vào đó họ đơn giản lựa chọn các công việc mang lại thu nhập đủ để sống, linh hoạt và cho phép họ có nhiều thời gian tự do hơn để tận hưởng cuộc sống.

Gen Z chọn công việc tự do thay vì ngồi làm việc ở văn phòng. Ảnh: Infina

Người trẻ nhận ra rằng cuộc sống không chỉ là công việc mà còn có nhiều khía cạnh khác như gia đình, sức khỏe và sự phát triển cá nhân. Bằng cách giảm bớt thời gian làm việc, người ta có cơ hội tận hưởng cuộc sống, phát triển sở thích, đam mê cá nhân và tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc, cuộc sống.

Mặt khác, "làm việc lười biếng" không có nghĩa là gen Z trở nên không động lực hay không chăm chỉ. Thay vào đó, họ hướng đến việc làm việc thông minh hơn, tập trung vào những công việc quan trọng và có ý nghĩa, thay vì làm việc vô ích và mất thời gian. Gen Z lựa chọn công việc có thể để đáp ứng nhu cầu cơ bản và tạo điều kiện cho sự tự do và sáng tạo. Một cách làm việc hiệu quả và năng suất hơn!

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, năm 2025, thế hệ gen Z (từ 15 – 24 tuổi) sẽ chiếm 1/3 lực lượng lao động Việt Nam và ảnh hưởng lớn tới thị trường lao động trong nước. Vì vậy, các đơn vị sử dụng lao động hiện nay cũng cần thay đổi và tận dụng nguồn nhân lực đầy tiềm năng này.

Trong một thị trường lao động không ổn định, người trẻ thường tìm cách tạo ra nhiều nguồn thu nhập khác nhau để đảm bảo tài chính cá nhân và giảm thiểu rủi ro. Họ có thể sử dụng các phương thức như làm việc tự do, kinh doanh nhỏ, hoặc tham gia các dự án và công việc tạm thời để tăng thêm nguồn thu.

Dù vậy, phải nhìn nhận thực tế rằng, cuộc sống ngày nay quá áp lực. Việc người trẻ chọn làm việc tự do, làm những công việc mình yêu thích là hoàn toàn chính đáng. Không chỉ có thời gian dành cho bản thân mà họ còn cảm thấy vui vẻ, làm việc hiệu quả và cống hiến hết mình.

>>> Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Thanh Thúy
Bình luận

Đọc nhiều

Kinh tế nhà nước: Đột phá để vững vàng vai trò trụ cột

Kinh tế nhà nước: Đột phá để vững vàng vai trò trụ cột

Khu vực kinh tế nhà nước cũng phải bảo đảm an ninh kinh tế, an ninh tài chính - tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia.
Hai Dự án hàng không sẽ giúp Quảng Trị phát triển đa chiều

Hai Dự án hàng không sẽ giúp Quảng Trị phát triển đa chiều

Việc mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới và xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị với những chiến lược mới sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh Quảng Trị về thương mại.
Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh thương mại điện tử?

Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh thương mại điện tử?

Quy định lưu trữ dữ liệu 1 năm buộc nhà bán hàng đầu tư hạ tầng, quản lý chặt chẽ nội dung, nhưng cũng nâng cao tính minh bạch cho thương mại điện tử.
Xuất khẩu rau quả tăng tốc, kỳ vọng bứt phá mốc kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả tăng tốc, kỳ vọng bứt phá mốc kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi mạnh, đạt 5,46 tỷ USD đến 15/9, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái; Trung Quốc và Mỹ tiếp tục là thị trường chủ lực.
Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

Infographic | Nhóm thị trường xuất khẩu cà phê chủ lực của Việt Nam

8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,15 triệu tấn, trị giá 6,5 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng 61,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Hải Phòng tăng sản lượng hàng hóa qua cảng bảo đảm cao điểm cuối năm

Trong 8 tháng năm 2025, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 75,6 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024, bảo đảm cao điểm cuối năm.
Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Siết chặt quản lý livestream với quy định lưu trữ một năm

Quản lý livestream chặt chẽ hơn với quy định lưu trữ nội dung tối thiểu một năm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Giá chè xuất khẩu bình quân có xu hướng phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.
Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh: Định hình tương lai thương hiệu điểm đến Việt Nam

Du lịch xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, khẳng định chất lượng và uy tín cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu điểm đến Việt Nam.
Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Việt Nam - thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2025 đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD.