Gen Z lười biếng hơn thế hệ trước?

“Bật sếp”, "nhảy việc liên tục", "đòi hỏi", "ảo tưởng"… là những từ đang được gán cho gen Z, phải chăng gen Z ngày nay lười biếng hơn thế hệ trước?
Gen Z bỏ tiền triệu “mua không khí” làm việc tại quán cà phêGen Z làm gì để giải nóng trong người sau cuộc sống “cú đêm”?Gen Z cần làm gì để ngày càng tự tin, năng động hơn?

Trên các diễn đàn, nhiều người với vai trò quản lý, sếp hay người tuyển dụng chia sẻ rằng, họ cảm thấy “rén”, “sợ” gen Z vì thái độ làm việc, những yêu cầu quá cao của các bạn trẻ khi đi xin việc, thậm chí "bật sếp" rồi sau đó xin nghỉ việc…

Vì vậy, thay vì ngồi văn phòng, làm công ăn lương thì nhiều người trẻ, đặc biệt, thế hệ gen Z lại chọn công việc tự do, làm nhiều việc cùng một lúc nhưng không tốn quá nhiều thời gian trong một ngày.

Sau khi bị gán mác “lười biếng”, “nhảy việc liên tục”... các bạn trẻ cũng đã lên tiếng.

Họ thẳng thắn bày tỏ, họ từ bỏ công việc vì cảm thấy công việc của mình không mang lại giá trị đáng kể hoặc yêu cầu quá nhiều so với những gì họ nhận được. Thay vào đó họ đơn giản lựa chọn các công việc mang lại thu nhập đủ để sống, linh hoạt và cho phép họ có nhiều thời gian tự do hơn để tận hưởng cuộc sống.

Gen Z chọn công việc tự do thay vì ngồi làm việc ở văn phòng. Ảnh: Infina

Người trẻ nhận ra rằng cuộc sống không chỉ là công việc mà còn có nhiều khía cạnh khác như gia đình, sức khỏe và sự phát triển cá nhân. Bằng cách giảm bớt thời gian làm việc, người ta có cơ hội tận hưởng cuộc sống, phát triển sở thích, đam mê cá nhân và tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc, cuộc sống.

Mặt khác, "làm việc lười biếng" không có nghĩa là gen Z trở nên không động lực hay không chăm chỉ. Thay vào đó, họ hướng đến việc làm việc thông minh hơn, tập trung vào những công việc quan trọng và có ý nghĩa, thay vì làm việc vô ích và mất thời gian. Gen Z lựa chọn công việc có thể để đáp ứng nhu cầu cơ bản và tạo điều kiện cho sự tự do và sáng tạo. Một cách làm việc hiệu quả và năng suất hơn!

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, năm 2025, thế hệ gen Z (từ 15 – 24 tuổi) sẽ chiếm 1/3 lực lượng lao động Việt Nam và ảnh hưởng lớn tới thị trường lao động trong nước. Vì vậy, các đơn vị sử dụng lao động hiện nay cũng cần thay đổi và tận dụng nguồn nhân lực đầy tiềm năng này.

Trong một thị trường lao động không ổn định, người trẻ thường tìm cách tạo ra nhiều nguồn thu nhập khác nhau để đảm bảo tài chính cá nhân và giảm thiểu rủi ro. Họ có thể sử dụng các phương thức như làm việc tự do, kinh doanh nhỏ, hoặc tham gia các dự án và công việc tạm thời để tăng thêm nguồn thu.

Dù vậy, phải nhìn nhận thực tế rằng, cuộc sống ngày nay quá áp lực. Việc người trẻ chọn làm việc tự do, làm những công việc mình yêu thích là hoàn toàn chính đáng. Không chỉ có thời gian dành cho bản thân mà họ còn cảm thấy vui vẻ, làm việc hiệu quả và cống hiến hết mình.

>>> Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Thanh Thúy
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.