Gạo Việt chinh phục hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ

Chuyến hàng 10.000 tấn gạo đầu tiên xuất sang Ấn Độ vào ngày 23/8/1989 đã mở đầu hành trình hội nhập. Chỉ trong 4 tháng cuối năm đó, Việt Nam đã xuất khẩu 1,4 triệu tấn gạo, thu về 322 triệu USD.

Từ đây, gạo Việt không ngừng tăng trưởng, ghi dấu bằng các cột mốc: Năm 1999, lần đầu kim ngạch vượt 1 tỷ USD; năm 2009, xuất khẩu vượt 6 triệu tấn; năm 2011, đạt 7,1 triệu tấn, kim ngạch 3,65 tỷ USD. Năm 2024, gạo xuất khẩu đạt mức kỷ lục với 9 triệu tấn, trị giá 5,7 tỷ USD. Tính đến 15/8, xuất khẩu gạo đạt gần 5,88 triệu tấn, kim ngạch hơn 3 tỷ USD.

Gạo Việt cũng ghi dấu bằng những thành tựu về chất lượng và thương hiệu. Năm 2019, gạo ST25 được công nhận “ngon nhất thế giới”, mở ra bước ngoặt mới cho chiến lược nâng cao giá trị gia tăng. Đến năm 2022, gạo Việt lần đầu xuất khẩu bằng chính thương hiệu quốc gia sau khi vượt qua hơn 600 chỉ tiêu kiểm định khắt khe của quốc tế.

Là cơ quan chịu trách nhiệm về thương mại, trong nhiều năm qua, ngành Công Thương đã nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đàm phán mở cửa thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cơ hội từ các FTA, nhờ đó hạt gạo Việt từng bước có mặt ở những thị trường khó tính, từ châu Phi, Trung Đông đến châu Âu, Mỹ, Nhật Bản. Trong đó phải kể đến Hiệp định EVFTA đã mang lại cơ hội lịch sử khi EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo/năm với thuế suất 0%.

Cho đến nay, gạo Việt Nam đã có mặt tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần khẳng định năng lực cũng như uy tín của nông sản Việt Nam trên trường quốc tế.

Nhật Tiên
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.