
Gạo Việt chinh phục hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ
Chuyến hàng 10.000 tấn gạo đầu tiên xuất sang Ấn Độ vào ngày 23/8/1989 đã mở đầu hành trình hội nhập. Chỉ trong 4 tháng cuối năm đó, Việt Nam đã xuất khẩu 1,4 triệu tấn gạo, thu về 322 triệu USD.
Từ đây, gạo Việt không ngừng tăng trưởng, ghi dấu bằng các cột mốc: Năm 1999, lần đầu kim ngạch vượt 1 tỷ USD; năm 2009, xuất khẩu vượt 6 triệu tấn; năm 2011, đạt 7,1 triệu tấn, kim ngạch 3,65 tỷ USD. Năm 2024, gạo xuất khẩu đạt mức kỷ lục với 9 triệu tấn, trị giá 5,7 tỷ USD. Tính đến 15/8, xuất khẩu gạo đạt gần 5,88 triệu tấn, kim ngạch hơn 3 tỷ USD.
Gạo Việt cũng ghi dấu bằng những thành tựu về chất lượng và thương hiệu. Năm 2019, gạo ST25 được công nhận “ngon nhất thế giới”, mở ra bước ngoặt mới cho chiến lược nâng cao giá trị gia tăng. Đến năm 2022, gạo Việt lần đầu xuất khẩu bằng chính thương hiệu quốc gia sau khi vượt qua hơn 600 chỉ tiêu kiểm định khắt khe của quốc tế.
Là cơ quan chịu trách nhiệm về thương mại, trong nhiều năm qua, ngành Công Thương đã nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đàm phán mở cửa thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cơ hội từ các FTA, nhờ đó hạt gạo Việt từng bước có mặt ở những thị trường khó tính, từ châu Phi, Trung Đông đến châu Âu, Mỹ, Nhật Bản. Trong đó phải kể đến Hiệp định EVFTA đã mang lại cơ hội lịch sử khi EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo/năm với thuế suất 0%.
Cho đến nay, gạo Việt Nam đã có mặt tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần khẳng định năng lực cũng như uy tín của nông sản Việt Nam trên trường quốc tế.
Tin mới cập nhật


Gạo Việt Nam: Tăng tốc xuất khẩu, tìm dư địa bền vững tại EU
Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035




