Gạo Việt chinh phục hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ

Chuyến hàng 10.000 tấn gạo đầu tiên xuất sang Ấn Độ vào ngày 23/8/1989 đã mở đầu hành trình hội nhập. Chỉ trong 4 tháng cuối năm đó, Việt Nam đã xuất khẩu 1,4 triệu tấn gạo, thu về 322 triệu USD.

Từ đây, gạo Việt không ngừng tăng trưởng, ghi dấu bằng các cột mốc: Năm 1999, lần đầu kim ngạch vượt 1 tỷ USD; năm 2009, xuất khẩu vượt 6 triệu tấn; năm 2011, đạt 7,1 triệu tấn, kim ngạch 3,65 tỷ USD. Năm 2024, gạo xuất khẩu đạt mức kỷ lục với 9 triệu tấn, trị giá 5,7 tỷ USD. Tính đến 15/8, xuất khẩu gạo đạt gần 5,88 triệu tấn, kim ngạch hơn 3 tỷ USD.

Gạo Việt cũng ghi dấu bằng những thành tựu về chất lượng và thương hiệu. Năm 2019, gạo ST25 được công nhận “ngon nhất thế giới”, mở ra bước ngoặt mới cho chiến lược nâng cao giá trị gia tăng. Đến năm 2022, gạo Việt lần đầu xuất khẩu bằng chính thương hiệu quốc gia sau khi vượt qua hơn 600 chỉ tiêu kiểm định khắt khe của quốc tế.

Là cơ quan chịu trách nhiệm về thương mại, trong nhiều năm qua, ngành Công Thương đã nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đàm phán mở cửa thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cơ hội từ các FTA, nhờ đó hạt gạo Việt từng bước có mặt ở những thị trường khó tính, từ châu Phi, Trung Đông đến châu Âu, Mỹ, Nhật Bản. Trong đó phải kể đến Hiệp định EVFTA đã mang lại cơ hội lịch sử khi EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo/năm với thuế suất 0%.

Cho đến nay, gạo Việt Nam đã có mặt tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần khẳng định năng lực cũng như uy tín của nông sản Việt Nam trên trường quốc tế.

Nhật Tiên
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.