EVFTA nới “room” hợp tác thương mại Việt Nam- Italia
Tận dụng hiệp định EVFTA: Cơ hội nâng cao giá trị hàng xuất khẩu |
Nhiều mặt hàng có tiềm năng hợp tác
Tại Hội thảo Xúc tiến thương mại Việt Nam - Italia do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp tổ chức tại Rome, Italia gần đây, Chủ tịch Viện Xúc tiến thương mại và Quốc tế hoá doanh nghiệp Italia - Ông Carlo Ferro - cho rằng: Mặt hàng có nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai nước không chỉ có nông sản, thời trang mà còn nhiều mặt hàng khác, như: Máy móc công nghiệp và công nghệ 4.0.
Italia là thị trường lớn thứ ba trong khu vực EU - cũng là thị trường đích nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang hướng tới. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, từ năm 2018 đến tháng 7/2022, trừ năm 2020 do tác động của dịch Covid-19 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang Italia giảm, còn lại đều tăng và có xu hướng tăng cao. Cụ thể, năm 2018 tăng 6,4%, 2019 tăng 13,7%, năm 2020 giảm 12,9%, năm 2021 tăng 21,1% và 7 tháng năm 2022 tăng 12,7%. Trong đó, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Italia cũng trong xu hướng tăng từ 5,9% năm 2018 lên 24,9% năm 2021, 7 tháng năm 2022 tăng 21,3%.
Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Italia, EVFTA có hiệu lực đã giúp nhiều mặt hàng thế mạnh của Việt Nam có lợi thế xuất khẩu sang thị trường này. Cụ thể, về mặt hàng công nghiệp chế biến, động cơ điện là một ứng viên sáng giá khi 100% dòng thuế sẽ được xóa bỏ ngay khi hiệp định có hiệu lực; tiếp đến là điện thoại, linh kiện với 98% dòng thuế; giày dép với 43% dòng thuế…
EVFTA nới “room” hợp tác thương mại Việt Nam- Italia |
Nông sản có chè, cà phê với 100% số dòng thuế được xóa bỏ về 0%, quế, hoa hồi, hạt tiêu, hạt điều, hoa quả có tới 86,3% số dòng thuế sẽ về 0%. Riêng mặt hàng gạo, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo/năm (gồm 30.000 tấn gạo xay xát, 20.000 tấn gạo chưa xay xát và 30.000 tấn gạo thơm), riêng với gạo tấm EU tự do hóa hoàn toàn, không áp dụng hạn ngạch. Thủy sản cũng được xác định là mặt hàng tiềm năng khi có tới 51,8% các dòng thuế sẽ được xóa bỏ ngay khi EVFTA có hiệu lực, có 25,4% dòng thuế được giảm dần trong vòng 4 năm, 18,3% số dòng thuế giảm dần trong vòng 6 năm và 4,5% số dòng thuế giảm dần trong vòng 8 năm.
Cần lưu ý gì?
Dù được xác định là thị trường mục tiêu và có nhiều cơ hội cho Việt Nam gia tăng hợp tác thương mại, tuy nhiên Thương vụ Việt Nam tại Italia cũng “nhắc nhở”: Italy là nước thuộc EU, các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về chứng nhận, bao bì... tại thị trường này rất khắt khe. Môi trường pháp lý của Italia cũng rất phức tạp, đôi khi thiếu sự minh bạch. Quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật cho các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, an toàn hoặc về môi trường cao, đôi khi còn cao hơn cả những yêu cầu cơ bản của EU.
Là thị trường có mức độ cạnh tranh lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam với quy mô sản xuất còn nhỏ, giá cả và mẫu mã chưa cạnh tranh được với hàng hóa một số nước khác nên khá khó thâm nhập thị trường.
Để vượt qua các thách thức này, Thương vụ Việt Nam tại nước sở tại cũng khuyến nghị: Tiếng Italia là ngôn ngữ chính thức, việc trao đổi thư từ với các công ty Italia, đặc biệt là những lần liên hệ ban đầu nên được ưu tiên bằng tiếng Italia. Tiền tệ chính thức ở Italia là euro, USD không được chấp nhận rộng rãi. Ngân hàng cho phép mở tài khoản bằng USD nhưng phải đổi sang euro khi sử dụng và tất cả các ngân hàng thương mại được phép thực hiện các giao dịch ngoại hối. Việc tìm kiếm đúng đại lý, nhà phân phối hoặc đối tác kinh doanh rất quan trọng, thường không hiệu quả nếu dựa vào các đại lý đặt tại thị trường lân cận như Pháp, Đức.
Thương vụ Việt Nam tại Italia cũng đặc biệt khuyến cáo: Doanh nghiệp cần cảnh giác với nạn lừa đảo tăng lên trong thời gian gần đây tại Italia, phải hết sức thận trọng trong ký kết hợp đồng với các điều khoản thanh toán, sử dụng những phương thức thanh toán an toàn. Thường xuyên liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại nước sở tại để phối hợp xác minh tính chính xác các thông tin đối tác, tránh bị lừa đảo.
Từ năm 2018 đến hết tháng 7/2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Italia diễn tiến theo chiều hướng tăng, từ 5,9% lên 21,3%. Mặt hàng xuất khẩu chính gồm: Máy móc, thiết bị, điện thoại, linh kiện, máy vi tính và linh kiện, phương tiện vận tải và phụ tùng, sắt thép, cà phê, hàng dệt may, hàng thủy sản... |