Đường sắt Cát Linh-Hà Đông được bàn giao, khai thác thương mại

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được bàn giao và khai thác thương mại có ý nghĩa quan trọng trong giao thông công cộng và khởi đầu cho quy hoạch đường sắt.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sau 10 năm khởi công và xây dựng đã chính thức được Bộ Giao thông Vận tải bàn giao cho thành phố Hà Nội để đưa vào khai thác thương mại trong sáng nay (ngày 6/11).

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội tại lễ bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội tại lễ bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông

Phát biểu tại lễ bàn giao đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết kết cấu hạ tầng giao thông được Chính phủ và Hà Nội quan tâm đầu tư để giảm ùn tắc giao thông, đẩy mạnh đầu tư vận tải hành khách công cộng. Theo quy hoạch Hà Nội xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị kết nối xuyên tâm và vành đai tới các khu đô thị, trong đó có tuyến Cát Linh-Hà Đông là dự án đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được xây dựng.

Thứ trưởng Đông cho rằng để có thể phát huy hiệu quả tối đa của dự án cần phải có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao đã được thông qua.

“Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt chỉ đạo Tổng thầu EPC (Trung Quốc) phối hợp chặt chẽ với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) trong quá trình khai thác, vận hành, bảo hành hệ thống,” Thứ trưởng Đông nói.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, thành phố sẽ có 10 tuyến với tổng chiều dài 417,8km.

Với tiến độ hiện nay, 8-10 năm mới xây dựng được một tuyến đường sắt đô thị nên việc huy động nguồn vốn ODA cần có bước đột phá để xây dựng vì đây là loại hình vận tải khối lượng lớn nên cần được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

“Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có ý nghĩa quan trọng trong giao thông công cộng và khởi đầu cho quy hoạch đường sắt. Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các Sở ngành, địa phương có liên quan phối hợp với chủ đầu tư thực hiện triển khai dự án về công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, công trình được hoàn thành và chấp nhận nghiệm thu, chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch tiếp nhận bàn giao để vận hành khai thác,” Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Đánh giá cao sự nỗ lực của Ban quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC, các sở ngành và địa phương nơi tuyến đường sắt đi qua, công nhân lao động đã nỗ lực thi công đưa dự án vào vận hành và khai thác, tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng, dự án này thành phố cũng đã rút ra nhiều bài học để nhằm triển khai dự án sau.

Thành phố Hà Nội đề nghị Metro Hà Nội tổ chức tiếp nhận, vận hành tàu an toàn chính xác, bảo trì phương tiện và hạ tầng kỹ thuật, khai thác nhà ga có hiệu quả; Sở Giao thông Vận tải tổ chức giao thông công cộng kết nối an toàn./.

Tháng 10/2011, dự án chính thức được khởi công xây dựng và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018. Từ tháng 12/2018, dự án thực hiện căn chỉnh đồng bộ, vận hành thử kỹ thuật và vận hành thử nghiệm.

Ngày 29/10/2021, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao; mua sắm 13 đoàn tàu, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác là 35km/giờ; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút; khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5 giờ-23 giờ hàng ngày.

Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD) sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Bình luận

Đọc nhiều

Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Trưa ngày 22/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì công bố và trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương với đồng chí Lê Mạnh Hùng.
Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Từ đầu năm đến 15/12, cả nước nhập khẩu 198.556 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 4,53 tỷ USD. Đây là kết quả nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ trước đến nay tại nước ta.
Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Trong bối cảnh thế giới đối mặt với những thách thức khó lường, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng cần đổi mới phương thức xúc tiến và cách tiếp cận thị trường.
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng nhờ quản trị chủ động, sản xuất ổn định, mở rộng kinh doanh hóa chất và thị trường quốc tế.
Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030 của Chính Phủ đã tạo động lực và nền tảng vững chắc cho ngành du lịch Quảng Trị bứt phá trong giai đoạn mới.
5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD

5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD

Trong kỳ 1 tháng 12, cả nước có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên gồm: máy vi tính; máy móc, dụng cụ phụ tùng; điện thoại; hàng dệt may ; giày dép.
Xuất khẩu rau quả 2025 bứt phá ngoạn mục vượt ngưỡng 8,5 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025 bứt phá ngoạn mục vượt ngưỡng 8,5 tỷ USD

Năm 2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt hơn 8,5 tỷ USD tăng gần 20% so với năm trước và tiếp tục duy trì mức xuất siêu lớn.
Đà Nẵng: Làng hoa Dương Sơn vào vụ Tết

Đà Nẵng: Làng hoa Dương Sơn vào vụ Tết

Hơn 80.000 chậu hoa cảnh đang được các hộ trồng hoa tại làng hoa Dương Sơn (TP. Đà Nẵng) tỉ mỉ chăm sóc để chuẩn bị cung ứng cho thị trường dịp Tết Bính Ngọ 2026.
Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước sát mốc 900 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước sát mốc 900 tỷ USD

Tính đến ngày 15/12/2025, quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt 883,72 tỷ USD, gần cán mốc kỷ lục 900 tỷ USD.
Luật Thương mại điện tử kiến tạo thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử kiến tạo thị trường số minh bạch

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định, việc ban hành Luật Thương mại điện tử sẽ tạo nền tảng pháp lý vững chắc, thúc đẩy kinh tế số và tăng trưởng bền vững.