Đường cát lậu vẫn âm ỉ thâm nhập vào thị trường
TP. HCM: Bắt giữ gần 40 tấn đường cát nghi nhập lậu gần chợ Bình Tây Nhức nhối vấn nạn buôn bán đường cát nhập lậu tại các tỉnh phía Nam |
Đường lậu qua biên giới
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình trạng buôn lậu đường dù có thuyên giảm nhưng hiện vẫn còn xảy ra tại nhiều tỉnh thành, đặc biệt là các tỉnh biên giới giáp Campuchia. Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) nhận định đường nhập lậu vào Việt Nam chủ yếu xuất phát từ Thái Lan, qua Campuchia vào Việt Nam, qua biên giới các tỉnh Tây Nam rồi đưa vào thị trường tiêu thụ.
Đường cát nghi vấn nhập lậu bị phát hiện tại kho của doanh nghiệp TPHCM vào tháng 2/2023. Ảnh: L.T |
Trước thực tế trên, các đơn vị Hải quan biên giới Tây Nam đã và đang triển khai nhiều giải pháp để đấu tranh, kiểm soát đối với mặt hàng mía đường nhập khẩu, phát hiện ngăn chặn các hành vi quay vòng tờ khai nhập khẩu, cũng như ngăn chặn nhiều vụ nhập lậu đường cát qua cửa khẩu biên giới.
Mới đây, tại địa bàn Đồng Tháp, vào lúc hơn 3 giờ sáng 20/2/2023, Tổ công tác gồm Đội Nghiệp vụ Hải quan cửa khẩu Sở Thượng phối hợp với Công an xã Thường Thới Hậu A, Trạm Biên phòng cửa khẩu Ba Nguyên tổ chức tuần tra, kiểm soát tuyến đường nội đồng phát hiện, thu giữ 1.350 kg đường cát do Campuchia và Thái Lan sản xuất. Số đường này do các đối tượng buôn lậu dùng xe gắn máy vận chuyển từ biên giới theo đường nội đồng, nhằm tránh các lực lượng chức năng kiểm soát, để đưa vào nội địa để tiêu thụ. Khi phát hiện Tổ công tác đang làm nhiệm vụ, các đối tượng bỏ lại các bao đường, lợi dụng đêm tối bỏ trốn.
Từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Hải quan Đồng Tháp đã phối hợp phát hiện, tạm giữ gần 7 tấn đường cát nhập lậu. Hầu hết các vụ vận chuyển đường lậu bị bắt giữ trong đêm.
Các đối tượng buôn lậu đường đã thuê một số cư dân địa phương mang, vác hàng hóa qua biên giới, sau đó nhanh chóng tập kết đưa lên xe ô tô vận chuyển vào nội địa tiêu thụ.
Mới đây, vào khoảng 4 giờ sáng 6/3, Công an tỉnh Sóc Trăng phát hiện, tạm giữ xe ô tô tải mang biển kiểm soát 37H-026... chở đường cát. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe N.Q.K (sinh năm 1987, đăng ký thường trú tỉnh Nghệ An) không xuất trình được giấy đăng ký xe và hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng chục bao đường cát trên xe ô tô.
Thời gian qua, các đối tượng buôn lậu lợi dụng đêm tối dùng ghe gỗ vận chuyển đường lậu qua biên giới, sau đó sử dụng xe mô tô, ô tô tải vận chuyển đến các điểm tập kết sang chiết, đóng gói nhãn mác đường Việt Nam rồi vận chuyển đi các tỉnh thành và TPHCM tiêu thụ. Trong thị trường nội địa, nổi lên một số cá nhân, tổ chức đầu nậu kinh doanh đường cát nhập khẩu móc nối, liên hệ với các đầu nậu ở các tỉnh biên giới giáp với Campuchia để thuê người, phương tiện vận chuyển vào nội địa tiêu thụ. Nhiều cá nhân, tổ chức kinh doanh đường cát không có hồ sơ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa, hàng không có nhãn mác phụ bằng tiếng Việt theo quy định, sử dụng chứng từ nhập khẩu xoay vòng.
Tập kết hàng chục tấn đường lậu
Liên tục trong thời gian gần đây, lực lượng Quản lý thị trường TPHCM phát hiện, bắt giữ nhiều vụ tập kết đường cát nhập lậu với số lượng lớn để đưa ra thị trường tiêu thụ. Chỉ tính từ đầu tháng 2/2023 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện, bắt giữ gần 50 tấn đường cát không hóa đơn chứng từ, có nguồn gốc nhập lậu.
Cụ thể, ngày 23/2, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường TPHCM tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Thái Hoàng Dũng tại đường Chu Văn An, phường 1, quận 6 và hộ kinh doanh Nguyễn Thị Thùy Oanh tại đường Gia Phú, phường 3, quận 6. Thời điểm kiểm tra, lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện và tạm giữ 22,25 tấn đường cát do Thái Lan sản xuất và 16,8 tấn đường cát không rõ nguồn gốc xuất xứ tại hai hộ kinh doanh trên. Tổng trị giá hàng hóa ước tính trên 676 triệu đồng. Chủ của hai cơ sở đều không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Đồng thời, khai nhận, số đường cát kinh doanh tại cửa hàng được mua từ nguồn trôi nổi trên thị trường. Một số được đóng vào bao bì giấy dầu không có nhãn hiệu, không có nhãn hàng hóa, sau đó đưa ra thị trường tiêu thụ.
Trước đó, ngày 7/2/2023, kiểm tra kho hàng của một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hóc Môn TPHCM, Cục Quản lý thị trường TPHCM phát hiện, tạm giữ gần 10 tấn đường cát nghi nhập lậu. Theo đó, Đội Quản lý thị trường số 18 đã dột xuất kiểm tra kho hàng của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Trang Dương tại địa chỉ số 15/4E ấp Thới Tây 1, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TPHCM do ông Nguyễn Trùng Dương làm Giám đốc, đã tạm giữ 9.950kg đường cát do Thái Lan sản xuất, có dấu hiệu nhập lậu. Cùng thời điểm trên, kiểm tra Hộ kinh doanh không có đăng ký tên hộ kinh doanh tại địa chỉ số 43/8 ấp 4, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TPHCM do bà Thái Thị Lan làm đại diện, tổ công tác khác thuộc Đội Quản lý thị trường số 18 cũng đã tạm giữ tại cơ sở này 1.650 kg đường cát do Thái Lan sản xuất nhập lậu.
Ngoài việc kiểm soát chặt tại biên giới của các lực lượng chức năng, để ngăn chặn đường lậu, góp phần giữ ổn định thị trường, lực lượng Quản lý thị trường các địa phương tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác chống buôn bán, vận chuyển mặt hàng đường cát nhập lậu.