Đưa hàng vào mạng phân phối nước ngoài: Nâng tầm hàng Việt Nam

Thực hiện Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2015, nhiều năm qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh đưa hàng hóa Việt vào các mạng phân phối nước ngoài như AEON, Big C, Lotte,… Hoạt động này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp (DN) mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong nước, từ đó xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm, thương hiệu Quốc gia.
dua hang vao mang phan phoi nuoc ngoai nang tam hang viet nam
Hàng Việt Nam được bán nhiều tại kênh phân phối nước ngoài

Thành công bước đầu

Theo con số điều tra dư luận xã hội của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), hơn 60% người tiêu dùng (NTD) trong nước khi được hỏi cho biết, họ rất quan tâm đến CVĐ và sẵn sàng ưu tiên mua hàng nội.

Cũng theo kết quả điều tra này, hiện hàng Việt Nam chiếm trên 80% tại siêu thị, trong đó bao gồm cả các siêu thị có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trong khi đó, báo cáo của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) chỉ rõ, hiện trên cả nước có khoảng 170 cơ sở bán lẻ thuộc các DN FDI đang hoạt động tại Việt Nam như AEON, Big C, Lotte…

Thứ trưởng Bộ Công Thương – ông Đỗ Thắng Hải khẳng định, việc hàng hóa Việt chiếm tỷ lệ lớn tại hệ thống siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài chứng tỏ, các tập đoàn đa quốc gia sở hữu hệ thông phân phối tại Việt Nam đã và đang góp phần tích cực trong việc phân phối hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm của DN trong nước sản xuất. Do vậy, đây là kênh tiêu thụ hiệu quả của các sản phẩm Việt Nam.

Thực hiện Đề án “Thúc đẩy các DN Việt Nam trực tiếp tham gia hệ thống phân phối nước ngoài đến năm 2020”, Bộ Công Thương sẽ tập trung thực hiện các giải pháp như tập huấn cho DN, tổ chức các tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài. Theo đó, các mặt hàng được hỗ trợ trong khuôn khổ đề án là dệt may, da giày, thủy sản, nông sản, đồ gỗ…

Bên cạnh đó, thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 – 2020, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ, Bộ Công Thương đã xây dựng Đề án “Thúc đẩy các DN Việt Nam trực tiếp tham gia hệ thống phân phối nước ngoài đến năm 2020” và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2015.

Nhằm triển khai hiệu quả đề án này, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các hiệp hội ngành hàng, DN thực hiện nhiều biện pháp đưa hàng hóa trong nước sản xuất vào hệ thống phân phối tại các quốc gia khác trên thế giới.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, đối với các DN Việt Nam, trực tiếp tham gia mạng phân phối sẽ nắm bắt tốt hơn nhu cầu của NTD, học được cách quản lý chất lượng tiên tiến nhằm đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu (XK) cho các hãng hàng đầu thế giới, đồng thời có điều kiện để phát triển thương hiệu. Đối với các chuỗi phân phối, việc tiếp xúc trực tiếp với các DN Việt Nam giúp phát triển phong phú thêm về nguồn hàng, tạo điều kiện kiểm soát tốt hơn chất lượng hàng hóa, nhất là đối với các mặt hàng nông – lâm - thủy sản cần quản lý chất lượng tận gốc. Thêm vào đó, nếu như hiện nay, DN muốn XK thành công thì phải bán hàng cho các DN thương mại, từ đó họ lại bán ra cho các đơn vị khác, trong đó có siêu thị. Nhưng nếu ta trực tiếp bán hàng cho siêu thị thì sẽ bớt được chi phí trung gian, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa, DN trong nước.

dua hang vao mang phan phoi nuoc ngoai nang tam hang viet nam
Hàng Việt Nam được bán tại siêu thị Đồng Xuân (Đức)

Ngoài ra, DN Việt Nam cũng đang yếu về tiềm lực quảng cáo, quảng bá các sản phẩm của mình ra nước ngoài, nên thông qua các hệ thống phân phối này, hàng hóa sẽ được trực tiếp quảng bá đến NTD. Ngoài ra, điểm quan trọng nhất là khi đã bán cho siêu thị tức là hàng hóa đảm bảo được chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường cung ứng. Đây là biện pháp hiệu quả cho DN Việt Nam tự nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa. Từ đó, không chỉ XK thành công ra nước ngoài mà góp phần xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt và thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Tiếp tục tăng hiệu quả

Phát huy hiệu quả đưa hàng Việt ra nước ngoài thông qua hệ thống phân phối, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục triển khai nhiều buổi làm việc trực tiếp với các lãnh đạo của các tập đoàn đang sở hữu những chuỗi phân phối lớn tại thị trường Việt Nam như AEON, Central Group để bàn đến việc làm sao tăng kim ngạch hàng hóa Việt Nam XK sang hệ thống phân phối của các tập đoàn này ở nước ngoài. Ví dụ với Tập đoàn AEON, năm 2018, phải nỗ lực để tăng gấp đôi con số kim ngạch 200 triệu USD đã đạt được của năm 2017.

Năm 2018, Bộ Công Thương cũng liên tục tổ chức các Tuần hàng Việt Nam tại các hệ thống siêu thị khác như Lotte, Emart (Hàn Quốc); AEON (Nhật Bản); Auchan, Carrefour (Pháp), Metro, Central Group (Thái Lan),… Đồng thời tổ chức các buổi tập huấn mà ở đó, các chuyên gia nước ngoài được mời về để giúp các DN, hộ gia đình sản xuất hàng hóa Việt Nam hiểu rõ được xu hướng của NTD tại các khu vực đó. Tạo ra biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, nhằm thâm nhập hiệu quả hơn vào các thị trường trọng điểm. Mục tiêu lớn nhất mà Bộ Công Thương hướng tới là, tăng năng lực nội tại của DN, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, để tận dụng cơ hội từ các khung khổ hợp tác mà Việt Nam đã và đang tham gia.

Phương Lan
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.