Đưa đặc sản Việt Nam vào chuỗi siêu thị lớn

Cá sông Đà, nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều Bắc Giang, xoài Sơn La… lần lượt vượt khỏi các vùng quê xa xôi để xuất hiện trong chuỗi các siêu thị lớn tại thành phố Hà Nội.
dua dac san viet nam vao chuoi sieu thi lon
Nhãn lồng Hưng Yên bán tại Siêu thị Big C

Không đơn giản

Cuối tháng 6 vừa qua, Tuần lễ cá sông Đà có tem truy xuất nguồn gốc được nuôi tại Hòa Bình, Sơn La đã được tổ chức tại siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội). Với giá bán chỉ từ 88.000 đồng/kg, cùng với các chương trình khuyến mại hấp dẫn và đặc biệt là người tiêu dùng (NTD) yên tâm về nguồn gốc xuất xứ, 12 loại cá đặc sản sông Đà như cá trắm đen, cá chép, cá diêu hồng, cá tầm... đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của NTD. Chỉ trong vài ngày, hệ thống siêu thị Big C đã tiêu thụ được hàng tấn cá các loại.

Cá sông Đà là một trong những loại đặc sản được kết nối tiêu thụ thành công vào hệ thống siêu thị lớn của Hà Nội. Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Việt Nam có rất nhiều loại nông - lâm - thủy hải sản đặc sản theo mùa, chất lượng tốt. Tuy nhiên, các loại đặc sản này còn sản xuất manh mún, sản lượng chưa đáp ứng được nhu cầu của hệ thống phân phối lớn. Chưa kể, điều cản trở lớn nhất là hầu hết các sản phẩm đặc sản địa phương chưa quan tâm đến việc trang bị đầy đủ giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của các cơ quan chức năng, sẽ khó khăn để được các siêu thị chấp nhận, đặc biệt là các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài.

Bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - cho hay, cá sông Đà là các loại cá tự nhiên, chất lượng đảm bảo, cá sạch có đặc trưng không trộn lẫn với các loại cá khác. Đặc biệt, các loại cá Sông Đà được giới thiệu trong Tuần lễ cá Sông Đà là cá được nuôi thả hoàn toàn với môi trường nước sạch tại lòng hồ sông Đà. Cá được ăn các loài như cá mồi, tép bạc, rong rêu; quy trình chăm sóc đảm bảo, đã được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP. Để góp phần tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm này, Vụ Thị trường trong nước đã vận động cả doanh nghiệp (DN) sản xuất và DN phân phối cùng chung tay đưa cá vào siêu thị. Tuy nhiên, việc này không đơn giản.

Nguyên nhân là bởi, DN sản xuất còn chưa quan tâm đến việc marketing, truyền thông, cũng như chưa chủ động làm việc với các cơ quan chức năng để có được các loại giấy chứng nhận an toàn cho các sản phẩm của mình. Trong khi đó, đây là một trong những thủ tục quan trọng nhất giúp hàng đặc sản được các chuỗi siêu thị chấp nhận. Theo lý giải của các DN, hàng đặc sản hiện nay vẫn đưa được vào các nhà hàng, quán ăn nên vẫn có đơn hàng, không bắt buộc phải đưa vào siêu thị.

Về phía các DN phân phối, để thuyết phục họ chấp nhận các đơn hàng đặc sản cũng không phải đơn giản. Lý do, nhiều loại đặc sản Việt Nam tuy ngon, được nhiều NTD ưa chuộng nhưng chưa đạt các chứng nhận về ATVSTP. Chưa kể, một khi đã vào được các siêu thị lớn, các DN sản xuất phải đáp ứng được một số lượng tương đối lớn các đơn hàng. Với các loại đặc sản được sản xuất bởi các DN nhỏ, hộ gia đình, yêu cầu này rất khó đáp ứng.

dua dac san viet nam vao chuoi sieu thi lon
Cá sông Đà được bày bán tại Big C Thăng Long

Bà Lê Việt Nga cho hay, với mặt hàng cá sông Đà, Vụ Thị trường trong nước không những phải đóng vai trò trung gian, vừa vận động DN nuôi cá chủ động hơn trong việc mang hàng hóa đi chứng nhận ATVSTP, quảng bá, tiếp cận với các siêu thị. Đồng thời, trực tiếp tham gia thiết kế gian hàng, bày trí bể nước (để thả cá sống). Chưa kể, chủ động làm việc với hệ thống siêu thị Big C để kết nối họ với các DN sản xuất có uy tín, giúp để họ tìm được nguồn hàng với số lượng lớn, chất lượng đảm bảo.

Đồng bộ giải pháp

Hàng chục tấn cá sông Đà tươi được tiêu thụ trực tiếp tại Big C Thăng Long chỉ sau vài ngày diễn ra tuần lễ cá sông Đà là kết quả ngoài mong đợi của cả Bộ Công Thương và các DN. Chưa kể, giá bán cá khá ổn định và cao hơn bán cho các thương lái hoặc nhà hàng.

Không chỉ cá sông Đà, giữa tháng 8 vừa qua, sau Tuần lễ nhãn lồng cũng được tổ chức, nhãn lồng chính gốc Hưng Yên đã chính thức có mặt trên quầy kệ của 35 siêu thị Big C toàn quốc. Dù năm nay trái nhãn được mùa và giá bán rẻ hơn nhiều năm trước nhưng siêu thị Big C vẫn thu mua cho bà con với với mức giá 29.000 - 32.000 đồng/kg, cao hơn so với giá bán lẻ tại các chợ trên thị trường. Chỉ riêng tại hệ thống Big C, lượng nhãn tiêu thụ tăng gấp nhiều lần so với năm ngoái. Qua đó, góp phần xây dựng thương hiệu cũng như tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho nhãn lồng Hưng Yên. Tương tự, trái nhãn Sơn La được bán tại siêu thị Big C với giá 35.000 – 45.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với bán cho các thương lái.

Quan trọng hơn, việc đưa các loại đặc sản địa phương vào siêu thị sẽ là động lực giúp các DN, hộ gia đình sản xuất các sản phẩm này chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của hệ thống siêu thị. Để từ đó, dễ dàng đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối khác, khó tính hơn, có yêu cầu cao hơn nhưng cũng mang lại lợi nhuận tốt hơn cho người nông dân.

Cùng với các loại đặc sản kể trên, tới đây, sẽ có thêm nhiều loại đặc sản là thế mạnh địa phương được đưa vào hệ thống siêu thị với sự bảo trợ, kết nối của Bộ Công Thương. Tuy vậy, bà Lê Việt Nga cho rằng, điều quan trọng là các địa phương cần xây dựng thương hiệu cho các loại đặc sản. Từ đó, nâng cao uy tín, tăng sức cạnh tranh, giúp sản phẩm dễ dàng được các hệ thống phân phối chấp nhận hơn.

Phương Lan
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.