Du lịch Việt Nam bội thu dịp Tết Nguyên đán

Du lịch Việt Nam bội thu trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khi phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa đón một lượng lớn khách quốc tế, đây là tín hiệu tích cực đầu năm.
Cơ hội cho du lịch Việt Nam tăng tốc, bứt phá “Việt Nam: Đi Để Yêu!” trải nghiệm du lịch golf Việt Nam đầu năm

Phục vụ hơn 9 triệu lượt khách nội địa

Số liệu từ Tổng cục Du lịch cho biết, trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ 29 tháng Chạp đến Mùng 5 Tết, tức 21/1/2023 - 26/1/2023), toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa. Trong đó số khách lưu trú ước đạt 2 triệu lượt khách, (giảm khoảng 37,5% so với cùng kỳ) công suất phòng trung bình ước đạt 40 - 45%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 17,5 nghìn tỷ đồng (giảm 30% so với cùng kỳ).

Du lịch Việt Nam bội thu dịp Tết Nguyên đán
Thị trường du lịch nội địa nhộn nhịp đầu năm

Tổng cục Du lịch cho hay, năm nay thời gian nghỉ Tết Nguyên đán dài (7 ngày), cùng với thời tiết thuận lợi nên không chỉ chờ mùng 1-2 Tết mới khởi hành như trước, năm nay, nhiều gia đình chọn đi du lịch ngay những ngày cuối tháng Chạp và đón giao thừa ở các điểm đến du lịch, tình hình du lịch nhộn nhịp hơn trên các địa phương; một số điểm đến là lựa chọn hàng đầu gồm: khu điểm du lịch văn hóa, lịch sử - tâm linh, sinh thái; đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, thăm thân, đa số lưu trú tại các khách sạn 3 sao.

Bên cạnh đó, xu hướng du lịch “ngắt kết nối” cũng được du khách ưa chuộng. Một lượng không nhỏ khách nội địa lựa chọn các tour outbound đi các nước khu vực châu Á (Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia,…) thay vì lựa chọn du lịch trong nước. Ngoài ra, các địa phương đã chủ động làm mới sản phẩm du lịch, trang hoàng, chỉnh trang các khu, điểm du lịch và tổ chức nhiều sự kiện văn hoá, nghệ thuật đặc sắc thu hút du khách, làm nổi bật đặc trưng văn hoá của từng địa phương.

TP. Hồ Chí Minh ước phục vụ 1.700.000 lượt, trong đó số khách lưu trú đạt 250.000 lượt. Công suất phòng trung bình đạt 85%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 6.300 tỷ đồng. Bà Rịa – Vũng Tàu: Ước phục vụ 669.211 lượt khách, tăng 59,4% so với dịp Tết Nhâm Dần 2022. Tổng thu từ khách du lịch đạt 538 tỷ đồng, tăng 50,38% so với cùng kỳ năm ngoái. Khánh Hoà ước phục vụ 431.800 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 77,45%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 650 tỷ đồng, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Cần Thơ ước phục vụ 370.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 340 tỷ đồng, công suất phòng trung bình đạt 82%; Kiên Giang: Ước phục vụ 339.634 lượt khách, tăng 15,4% so với cùng kỳ, tổng thu ước đạt 374,9 tỷ đồng, tăng 166,4% so với cùng kỳ; công suất phòng bình quân đạt 67,6%, tăng 20,1% so với cùng kỳ; Hà Nội ước phục vụ 332.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.000 tỷ đồng, công suất phòng trung bình đạt 40,3%.

Còn Ninh Bình ước phục vụ trên 328.978 lượt khách, gấp 25 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 550 tỷ đồng. Lào Cai ước phục vụ 195.000 lượt khách, tăng 99% so với cùng kỳ năm ngoái, công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú đạt 40-45%, riêng khách sạn 3-5 sao tại thị xã Sapa đạt 90-95%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 687 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2022.

Khách quốc tế tăng mạnh

Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam dịp Tết Nguyên đán tăng mạnh so với dịp Tết Dương lịch 2023, đặc biệt với việc Trung Quốc đã chính thức mở cửa trở lại từ ngày 08/01/2023 đã khiến thị trường du lịch quốc tế sôi động, nhộn nhịp hơn. Các cơ sở lưu trú ghi nhận số lượng đặt phòng của khách quốc tế đạt 30-40% tổng lượng đặt phòng dịp Tết.

Du lịch Việt Nam bội thu dịp Tết Nguyên đán
Khách du lịch quốc tế đang hồi phục

Một số địa phương đón lượng khách lớn, như: Khánh Hoà đón 15 chuyến bay mỗi ngày của Viejet Air đưa khách du lịch từ Trung Quốc tới Khánh Hoà, mỗi chuyến sẽ có từ 180-220 khách du lịch; 1.400 khách từ Kazakhstan, Hàn Quốc; ước tổng lượt khách quốc tế lưu trú trong 06 ngày Tết đạt 11.300 lượt; Ninh Bình ước đón 29.500 lượt khách quốc tế ghé thăm các điểm tham quan nổi tiếng trên địa bàn tỉnh;

Tuy Hoà (Phú Yên) ước tính các khu nghỉ dưỡng trên thành phố có số khách nước ngoài chiếm khoảng 40% tổng số khách lưu trú; Hà Nội ước đón 32.000 lượt khách quốc tế chỉ trong 06 ngày nghỉ Lễ, lượng khách lưu trú tăng mạnh, chủ yếu là khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Canada, Pháp; Bà Rịa-Vũng Tàu ước phục vụ khoảng 10.688 lượt khách quốc tế lưu trú, đón gần 2.400 khách quốc tế “xông đất” bằng đường biển; Lào Cai ước tổng thu từ khách quốc tế đạt 23 tỷ đồng,…

Một số địa phương trọng điểm du lịch đã chủ động phối hợp cùng hãng hàng không và doanh nghiệp lữ hành tổ chức các sự kiện thu hút khách quốc tế như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways phối hợp cùng một số tỉnh/thành phố tổ chức sự kiện chào đón những vị khách quốc tế tới “xông đất” đầu năm; tổ chức các hoạt động chào mừng tại sảnh sân bay, ga tàu và lì xì năm mới đã thu hút khách quốc tế tham gia, tạo không khí hứng thú và khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam “an toàn, thân thiện”.

Các hãng hàng không tăng cường thêm số chuyến bay, gia tăng phục vụ nhu cầu di chuyển của du khách dịp Tết Nguyên đán, không xảy ra tình trạng chen lấn, mất trật tự an ninh: Tại sân bay quốc tế Đà Nẵng ước tính chỉ trong dịp Tết Nguyên đán sẽ phục vụ 768 chuyến bay với 98.000 hành khách di chuyển tại đây; Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Rạch Giá (Kiên Giang) phục vụ hơn 400 chuyến bay nội địa và quốc tế tới tham quan, du lịch.

Một số doanh nghiệp du lịch, lữ hành ước đạt kế hoạch kinh doanh mùa Tết từ 85 - 100%: Vietravel dự kiến phục vụ hơn 47.000 lượt khách dịp Tết; Saigontourist đã phục vụ 200 đoàn khách đi tour trong nước khởi hành, đạt tổng số khách phục vụ lên tới 21.000 lượt. Đồng thời, trên 70 đoàn khách đi tour nước ngoài cũng khởi hành đến Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, châu Âu… Nhiều công ty du lịch khác như TSTtourist, Fiditour - Vietluxtour, Ben Thanh Tourist, Vinagroup, Kiwi Travel, Saco,… ghi nhận lượng đăng ký tour và khởi hành cận và trong Tết của du khách tăng cao.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tích cực quảng bá, thu hút khách quốc tế tới Việt Nam, khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện: Saigontourist liên tục đón 6 đoàn khách đa quốc tịch đến Việt Nam xông đất đầu năm từ Mỹ, Pháp, Đức, Thuỵ Sỹ, chủ yếu lựa chọn sản phẩm du lịch đặc trưng của TP. Hồ Chí Minh - các tỉnh miền Tây Nam bộ và nối tuyến Campuchia (hành trình liên tuyến 9 ngày trên sông từ TP.Hồ Chí Minh đi Mỹ Tho - Cái Bè - Vĩnh Long - Sa Đéc - Châu Đốc và nối tuyến Campuchia); Hãng tàu biển Silver Spirit đưa hơn 300 khách từ Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc) ghé thăm hải trình Việt Nam bao gồm: Hạ Long, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh,… Tàu du lịch quốc tế Mein Schiff 5 đưa 2.370 du khách từ Malaysia tới Bà Rịa – Vũng Tàu du lịch, trải nghiệm các dịch vụ trên biển tại cảng Phú Mỹ,…

Bên cạnh đó, theo Tổng cục Du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch đã xây dựng hàng loạt chương trình khuyến mãi, cùng chuỗi các hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ tối đa nhu cầu của du khách. Nhìn chung, giá phòng có sự tăng nhẹ 15-20%, số ngày lưu trú của khách tương đối thấp (1-2 ngày), không xảy ra tình trạng cháy phòng, chặt chém giá phòng, bán sai giá niêm yết.

Tổng cục Du lịch đánh giá, nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ trong việc đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, vì vậy công tác phục vụ khách du lịch tốt, không xảy ra các tai nạn, sự cố đáng tiếc. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông tại các khu, điểm du lịch được quan tâm, thực hiện sát sao, chặt chẽ.

Mặt khác, chính sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện có quy mô lớn của địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan của du khách trong dịp đầu năm. Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ khách đã chủ động thực hiện nghiêm túc việc bình ổn giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực, tạo được ấn tượng xấu đối với du khách.

"Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau 02 năm dịch bệnh. Tín hiệu bắt đầu quay trở lại Việt Nam của khách quốc tế cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách và chủ động làm mới sản phẩm của mình"- Tổng cục Du lịch khẳng định.

Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2023 đạt 871,2 nghìn lượt người, tăng 23,2% so với tháng trước và gấp 44,2 lần cùng kỳ năm trước. Trong đó, phần lớn lượng khách quốc tế đến từ châu Á với 607,9 nghìn lượt người; khách đến từ châu Âu đạt 117,2 nghìn lượt người; khách đến từ châu Mỹ đạt 96,2 nghìn lượt người; khách đến từ châu Úc đạt 47,6 nghìn lượt người và cuối cùng là 2,3 nghìn lượt người đến từ châu Phi.
Bảo Thoa

Tin mới cập nhật

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Với chủ trương phát triển du lịch Bái Tử Long, Quảng Ninh đang thu hút các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển những sản phẩm du lịch mới chất lượng.
Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.

Tin khác

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.
Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Theo dữ liệu mới nhất từ Agoda, Sa Pa, Cát Bà đang nằm trong nhóm những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam đầu năm 2025.
Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Để Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 ‘Việt Nam – Đi để yêu’ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng, cần thúc đẩy liên kết của chuỗi cung ứng.
Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Hai tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón gần 4,6 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách du lịch nội địa tạo đà cho tăng trưởng du lịch

Khách du lịch nội địa tạo đà cho tăng trưởng du lịch

Khách du lịch nội địa được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với thực hiện mục tiêu tăng trưởng du lịch trong năm 2025.
Vẻ đẹp phố cổ Hội An khiến khách du lịch siêu lòng

Vẻ đẹp phố cổ Hội An khiến khách du lịch siêu lòng

Thoát khỏi sự hối hả thường nhật, đến với phố cổ Hội An, khách du lịch đều bị mê đắm trước vẻ đẹp cổ kính và sự bình yên của di sản.
Thị trường nào đang tìm kiếm nhiều nhất du lịch Việt Nam?

Thị trường nào đang tìm kiếm nhiều nhất du lịch Việt Nam?

Thị trường khách du lịch quốc tế đang tăng lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam ngay những tháng đầu năm 2025. Đây là tín hiệu vui sau những bứt phá năm 2024.
Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia

Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia

Dự kiến, vào tháng 6/2025, Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia nhằm thu hút nhiều hơn khách du lịch từ quốc gia này.
Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Ngoài thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới việc nỗ lực đón được nhiều khách du lịch cao cấp, chi tiêu cao.
Cần Thơ: Trải nghiệm miền Tây dân dã tại Cồn Sơn

Cần Thơ: Trải nghiệm miền Tây dân dã tại Cồn Sơn

Nằm giữa dòng sông Hậu, Cồn Sơn là một trong những điểm đến du lịch sinh thái nổi bật của Cần Thơ, thu hút du khách bởi vẻ đẹp bình dị của miền Tây sông nước.

Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quay lại giải ngân ở những cổ phiếu đã hoàn thành nhịp điều chỉnh về vùng nền cũ và thu hút dòng tiền.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục theo hướng bán giảm những mã bước vào nhịp điều chỉnh.
'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, cần tận dụng nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung.
Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Hơn 1,1 triệu thí sinh được tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025 từ ngày 15/4 đến ngày 18/4 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Hàng trăm vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý thông qua các cuộc gọi đến đường dây nóng.
Phiên bản di động