Du lịch thích ứng kịp thời với thay đổi của thị trường

Đại dịch Covid-19 không những ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội, mà còn ảnh hưởng rất nhiều về nhu cầu tiêu dùng và hưởng thụ. Vì thế, nhu cầu du lịch, lựa chọn điểm đến, sản phẩm, dịch vụ cũng như những giá trị mà du khách muốn nhận được từ chuyến đi sẽ có những thay đổi lớn.
Cơ cấu lại thị trường du lịch: Chuyển đổi số là giải pháp quan trọng

Ngành du lịch Việt Nam đã đặt mục tiêu trong năm 2022 đón 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó 60 triệu lượt khách nội địa và 5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến khoảng 400.000 tỷ đồng.

Để thực hiện mục tiêu này, ngành du lịch đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm, tuy nhiên sẽ rất nhiều thách thức để thực hiện, bởi cung cầu và thị trường du lịch đang thay đổi, trong khi ngành kinh tế xanh Việt Nam đang "ngấm đòn" đại dịch Covid-19.

Du lịch thích ứng kịp thời với thay đổi của thị trường
Nhu cầu du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ là xu hướng mới

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam nhận định, tới đây, nhu cầu du lịch sau đại dịch được dự báo sẽ tăng lên nhanh chóng để lấy lại cân bằng ngày càng gia tăng; khách du lịch sẽ ưu tiên lựa chọn những điểm đến an toàn về dịch bệnh, nên sẽ có xu hướng đến những nơi riêng tư, có sự cách biệt để hạn chế tiếp xúc đông người.

Đại dịch cũng đã khiến con người nhận thấy rõ hơn giá trị và tầm quan trọng của sức khoẻ. Do đó, được nghỉ ngơi, được chăm sóc sức khoẻ, thư giãn, phục hồi hoàn toàn sau khi nhiễm bệnh sẽ là một trong những nhu cầu mà du khách chắc chắn muốn hướng tới. Cùng với đó là nhu cầu đoàn tụ, nhu cầu được gặp mặt và kết nối trực tiếp với nhau, cùng nhau nghỉ ngơi và tận hưởng khoảng khắc bên nhau sẽ hết sức có ý nghĩa.

Trước đại dịch Covid-19, nguồn nhân lực du lịch Việt Nam vẫn được nhận định là thiếu về lượng và yếu về chất. Trong năm 2021, số lượng lao động vẫn làm đủ thời gian chỉ chiếm 25% so với năm 2020, lao động nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động chiếm khoảng 30%, lao động tạm nghỉ việc khoảng 35%, 10% lao động làm việc cầm chừng. Đại dịch đã gây tác động đến 2,5 triệu lao động trong ngành du lịch với 800.000 lao động trực tiếp.

Trong bối cảnh du lịch cần nhanh chóng phục hồi và bứt phá, hơn lúc nào hết, cầu về phục hồi nhanh chóng nguồn nhân lực du lịch sẽ là áp lực rất lớn đối với các doanh nghiệp. Chưa kể đến việc trong bối cảnh mới này, nguồn nhân lực cần phải thật sự năng động, sáng tạo, phải được đào tạo và bồi dưỡng kiến thức mới, thích ứng với thời cuộc. “Sự chênh lệch cung cầu trong nguồn nhân lực du lịch khi mở cửa sẽ là bài toán nan giải, đòi hỏi nỗ lực rất lớn không chỉ của doanh nghiệp mà cần cả sự tham gia vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội và các cơ sở đào tạo du lịch”- ông Tuấn chỉ rõ.

Về thị trường, đại dịch Covid-19 làm chúng ta nhận ra tầm quan trọng và vai trò của thị trường khách du lịch nội địa. Điều này có thể thấy rất rõ trong mục tiêu của ngành du lịch đặt ra cho năm 2022, lượng khách du lịch nội địa gấp 12 lần lượng khách du lịch quốc tế, trong khi đó, trước đại dịch tỉ lệ này chỉ khoảng 4 - 5 lần.

Ngoài ra, thời gian qua, ngành du lịch phải dựa hoàn toàn vào thị trường nội địa. Sau 4 đợt dịch Covid-19, chúng ta đều thấy được mỗi giai đoạn làn sóng dịch giảm xuống, các điểm du lịch dù mở lại cầm chừng thì nhu cầu du lịch trong nước lại tăng lên. Cũng theo đó, trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, nhu cầu du lịch trong nước chiếm tỉ lệ khá cao, có tới 76% du khách Việt Nam tham gia khảo sát có kế hoạch du lịch giải trí trong nước vào năm 2022, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 38% số có kế hoạch du lịch nước ngoài.

Trên cơ sở nhận định những thay đổi về cung, cầu và thị trường du lịch Việt Nam trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, doanh nghiệp trước hết phải hoàn thiện được quy trình đảm bảo an toàn cho du khách và cho họ thấy yếu tố an toàn đang được đặt lên hàng đầu; xây dựng các tour trực tuyến là sản phẩm sáng tạo và được coi như một hình thức quảng bá, góp phần tạo nên thương hiệu cho điểm đến, mở ra cơ hội đón khách trực tiếp trong tương lai; nỗ lực tìm kiếm những cách tiếp cận mới dựa vào tài nguyên đã có như phát triển các dịch vụ về đêm gắn với tri thức tại các bảo tàng, thư viện, điểm di tích văn hoá, lịch sử...

Những sản phẩm du lịch hướng tới nâng cao sức khoẻ đã, đang và chắc chắn sẽ trở thành xu hướng của xã hội hiện đại, đặc biệt là sau đại dịch, vì thế, lãnh đạo Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam khuyến nghị, doanh nghiệp cần chủ động hơn nữa trong việc tiếp cận với xu hướng sản xuất xanh, cung ứng dịch vụ xanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh của ngành du lịch; các nhà tổ chức tour có thể thiết kế các chương trình giành cho gia đình và nhóm gia đình, lựa chọn các điểm đến, các dịch vụ an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng trong gia đình từ người cao tuổi đến trẻ nhỏ, thanh thiếu niên, các bậc phụ huynh.

Về nguồn nhân lực, cần đổi mới ngay từ trong chương trình đào tạo, đổi mới trong tuyển dụng nguồn nhân lực du lịch; tận dụng chính nguồn nhân lực địa phương là một trong những cách hiệu quả để đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh trước mắt.

Mặt khác, với định hướng cho tương lai gần của ngành du lịch, có thể nhận thấy thị trường nội địa đang và sẽ là thị trường chủ chốt, quan trọng đối với sự phục hồi và phát triển của du lịch nước nhà. Chính vì thế, cần tập trung phát triển sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng, phù hợp với thị hiếu của khách nội địa, đa dạng hoá phương thức truyền thông, tiếp cận phù hợp với từng độ tuổi và đối tượng khách.

Đối với thị trường khách quốc tế, các địa phương cần tập trung điều chỉnh thị phần. "Đây là thời điểm tốt nhất để định hình, điều chỉnh lại thị trường khách quốc tế, hạn chế sự phụ thuộc quá lớn vào một vài thị trường khách quốc tế nhất định dẫn đến bị động khi thị trường khách đó sụt giảm bởi các yếu tố khó đoán định"- ông Tuấn nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn nêu thêm, việc định hướng điều chỉnh lại thị trường khách quốc tế trước hết vẫn tập trung vào vài thị trường nhất định và duy trì ở mức vừa phải; thứ hai xúc tiến các thị trường khách mới tiềm năng hoặc còn đang chiếm thị phần nhỏ nhưng có cơ hội mở rộng thị phần. Mục tiêu cuối cùng là để tạo thế tương đối cân bằng và ổn định giữa các thị trường khách, không phụ thuộc và dựa hoàn toàn vào bất kỳ thị trường khách quốc tế nào.

Hoa Quỳnh

Tin mới cập nhật

Kinh doanh ‘chặt chém’ du khách: Đừng để được một, mất mười

Kinh doanh ‘chặt chém’ du khách: Đừng để được một, mất mười

Để ngăn chặn tình trạng ‘chặt chém' du khách, những ‘con sâu làm rầu nồi canh’ cần áp dụng các biện pháp mạnh tay để xây dựng ngành du lịch văn minh, bền vững.
Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Sau hiệu ứng từ đại lễ 30/4, du lịch nội địa đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển bứt tốc vào cao điểm hè 2025 khi nhu cầu đặt tour của người dân đang tăng.
Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt tiếp tục tăng, với 2,68 triệu lượt xuất cảnh trong quý I/2025 – gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Nhằm thu hút khách du lịch, ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình số hoá trải nghiệm, xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, tiện lợi.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Để Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 ‘Việt Nam – Đi để yêu’ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng, cần thúc đẩy liên kết của chuỗi cung ứng.
Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Hai tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón gần 4,6 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024.

Tin khác

Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Ngoài thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới việc nỗ lực đón được nhiều khách du lịch cao cấp, chi tiêu cao.
Biến nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn du khách

Biến nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn du khách

Ngành đường sắt Việt Nam đang không ngừng nỗ lực làm mới để biến các nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.
Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn khi đi du lịch

Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn khi đi du lịch

Để chuẩn bị cho chuyến du lịch trong dịp Tết Nguyên đán, người dân cần cẩn trọng khi đặt phòng khách sạn, phòng trọ, nhà nghỉ qua các nền tảng mạng xã hội.
Ai được miễn phí tham quan di tích phố cổ Hà Nội?

Ai được miễn phí tham quan di tích phố cổ Hà Nội?

Từ tháng 1/2025, hai di tích phố cổ Hà Nội bắt đầu thu phí tham quan, tuy nhiên có một số nhóm đối tượng được miễn phí hoặc giảm 50%.
Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm điểm đến đang gia tăng, đây là dấu hiệu tích cực để ngành du lịch Việt Nam cán đích mục tiêu đón 18 triệu lượt khách 2024.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đến nay, một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Giá vé máy bay nội địa tăng cao vào dịp lễ 30/4 - 1/5 khiến các công ty du lịch, doanh nghiệp lưu trú, lữ hành trong nước đối mặt với nguy cơ ế ẩm, vắng khách.
Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Mới dây, dịch vụ xe đạp công cộng cho thuê ở Hà Nội chính thức được triển khai. Dẫu vậy, người dân cần chú ý những điểm sau để có nhưng trải nghiệm tốt, thú vị.
Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài, nhiều người đã lên kế hoạch cho những hành trình du lịch.
Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay nội địa bắt đầu từ ngày 2/8.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Phiên bản di động