Cơ cấu lại thị trường du lịch: Chuyển đổi số là giải pháp quan trọng

Những khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 mang lại cũng là cơ hội để ngành du lịch Việt Nam xem xét cơ cấu thị trường khách. Đây là yếu tố cốt lõi, định hình toàn diện bức tranh ngành công nghiệp không khói. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - về vấn đề này.

Theo ông, bức tranh ngành du lịch năm 2020 có thể được khái quát như thế nào?

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới, năm 2020, lượng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới giảm khoảng 1,1 tỷ lượt khách, thiệt hại cho ngành du lịch lên tới 1.100 tỷ USD, khoảng 100 - 120 triệu lao động trong ngành mất việc làm. Đối với Việt Nam, dự kiến lượng khách quốc tế chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm hơn 80% so với năm 2019; khách nội địa dự báo cũng giảm 50% so với năm 2020, dù có những chiến dịch kích cầu hiệu quả.

Cơ cấu lại thị trường du lịch: Chuyển đổi số là giải pháp quan trọng

Sụt giảm về lượng khách khiến toàn ngành du lịch Việt Nam thất thu khoảng 23 tỷ USD trong năm 2020. Đến nay, khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động. Ngành vận chuyển, hàng không quốc tế cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

1134-anh-bai-dl

Trước những tổn thất đó, bài toàn trước mắt đặt ra là phải nhận diện cơ cấu lại thị trường khách du lịch. Xin ông cho biết quan điểm về vấn đề này?

Chúng tôi luôn xác định, cơ cấu lại thị trường là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt giai đoạn sau này để định hình cơ cấu thị trường tối ưu nhất; làm sao phát huy được đà tăng trưởng của giai đoạn trước, để du lịch trở thành ngành tiên phong phục hồi sau dịch Covid-19, tranh thủ cơ hội và phát triển lên tầm cao hơn. Theo đó, mục tiêu thời gian tới, cần bảo đảm tăng trưởng bền vững khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; khai thác hiệu quả tài nguyên, phù hợp với xu hướng, nhu cầu của thị trường; giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Tổng cục Du lịch đề xuất, đó là tập trung vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm du lịch. Cụ thể, tăng cường hoạt động nghiên cứu thị trường khách du lịch quốc tế, tập trung nghiên cứu sâu cơ cấu khách theo nhu cầu và sản phẩm du lịch, các phân khúc du khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, sử dụng sản phẩm du lịch mà Việt Nam có lợi thế... Tăng tỷ lệ khách đến từ các thị trường còn chiếm tỷ lệ thấp như ASEAN, hoặc các thị trường xa như Tây Âu, Bắc Mỹ nhưng thời gian lưu trú dài, chi tiêu cao, khách từ các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông.

Đối với thị trường có tỷ trọng cao về số lượng khách như Trung Quốc, Hàn Quốc, cần phát triển sản phẩm, dịch vụ khai thác phân khúc khách có thu nhập cao, khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, sử dụng dịch vụ cao cấp...

Để triển khai các định hướng phát triển trên, giải pháp cụ thể sẽ là gì, thưa ông?

Một trong những yếu tố quan trọng, đó là chúng ta phải tiếp tục và mở rộng chính sách, tạo thuận lợi nhập cảnh, đi lại tiếp cận điểm đến cho khách du lịch quốc tế; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá điểm đến, xóa bỏ tâm lý e ngại an toàn dịch bệnh, kích cầu du lịch nội địa; ưu tiên quảng bá sản phẩm, điểm đến gắn với các thị trường hoặc phân khúc thị trường chất lượng cao.

Chuyển đổi số cũng là giải pháp quan trọng trong cơ cấu lại thị trường khách du lịch. Việc số hóa data dữ liệu của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực phục vụ cho du lịch là việc làm quan trọng, cấp bách mà chúng ta không thể trì hoãn. Theo đó, chúng tôi đang khuyến nghị phối hợp tốt với các hãng công nghệ lớn trên thế giới như google, các hãng vận chuyển lớn trên thế giới trong việc nghiên cứu thị trường, xây dựng cơ sở dữ liệu khách du lịch. Triển khai nghiên cứu xây dựng một số sản phẩm du lịch thông minh chủ lực trên cơ sở ứng dụng công nghệ đặc trưng của Cách mạng công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn dạng số hóa (Big data), internet vạn vật (IoT); chuyển dần hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch từ môi trường truyền thống sang môi trường số...

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Làm gì để Khu du lịch quốc gia Mộc Châu phát triển xanh và bền vững?

Làm gì để Khu du lịch quốc gia Mộc Châu phát triển xanh và bền vững?

Chiều 18/5 tại Mộc Châu, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Định hướng phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu xanh và bền vững.
Cơ hội cho du lịch địa phương bứt phá

Cơ hội cho du lịch địa phương bứt phá

Thay vì đi nước ngoài hay các điểm du lịch xa, nhiều du khách đã lựa chọn du lịch địa phương để có trải nghiệm mới với chi phí không quá đắt đỏ.
Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Nhằm phát triển du lịch Mộc Châu xanh và bền vững, tỉnh Sơn La đã tổ chức đoàn khảo sát với gần 40 doanh nghiệp du lịch thuộc Câu lạc bộ lữ hành Unesco Hà Nội.
Thừa Thiên Huế: Công bố giá vé các chương trình Festival Huế 2024

Thừa Thiên Huế: Công bố giá vé các chương trình Festival Huế 2024

Ban tổ chức Festival Huế 2024 (Thừa Thiên Huế) công bố giá vé các chương trình trong khuôn khổ chương trình nghệ thuật và ẩm thực Tuần lễ Festival Huế 2024.
Sắp tổ chức Đêm Du lịch Hàn Quốc 2024 tại Hà Nội

Sắp tổ chức Đêm Du lịch Hàn Quốc 2024 tại Hà Nội

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức “Đêm Du lịch Hàn Quốc 2024” vào ngày 24/5/2024 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy trao đổi khách du lịch song phương.

Tin cùng chuyên mục

Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Nhiều hoạt động nhằm quảng bá Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu sẽ được tỉnh Sơn La tổ chức từ ngày 17-19/5/2024.
Giá vé máy bay tăng mạnh: Cục Hàng không và chuyên gia khuyến cáo gì?

Giá vé máy bay tăng mạnh: Cục Hàng không và chuyên gia khuyến cáo gì?

Trước những lo ngại về việc tăng giá vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam và chuyên gia kinh tế đã đưa ra khuyến cáo cho người dân và doanh nghiệp.
Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch ra nước ngoài

Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch ra nước ngoài

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, tăng cường quan hệ với Đại sứ quán các nước để giới thiệu, quảng bá du lịch.
Bình Định sẵn sàng đón khách mùa hè với chuỗi sự kiện hấp dẫn

Bình Định sẵn sàng đón khách mùa hè với chuỗi sự kiện hấp dẫn

Chuỗi sự kiện du lịch hè năm 2024 tỉnh Bình Định diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8/2024 với chủ đề: Quy Nhơn - Thiên đường biển - Tỏa sáng và phát triển.
Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Mũi Điện (hay Mũi Đại Lãnh) ở Phú Yên thu hút đông đảo du khách bởi cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ và từ trên cao, Mũi Điện tựa như một bản đồ Việt Nam thu nhỏ.
Doanh nghiệp “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc kích cầu thị trường

Doanh nghiệp “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc kích cầu thị trường

Để kích cầu du lịch hè trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao, các doanh nghiệp đang “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc, nhiều ưu đãi ra thị trường.
Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024: Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng

Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024: Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng

Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng tai Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024 - World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương.
Sắp diễn ra Tuần lễ văn hóa - du lịch hè Ninh Hải - Ninh Thuận 2024

Sắp diễn ra Tuần lễ văn hóa - du lịch hè Ninh Hải - Ninh Thuận 2024

Từ 15-17/7, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) tổ chức Tuần lễ văn hóa - du lịch hè với loạt hoạt động độc đáo, nhằm thu hút đầu tư, phát triển du lịch.
Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Chương trình Quảng bá du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức tại 2 bang của Úc gồm bang New South Wales và bang Victoria từ ngày 13-17/5/2024.
Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Tháng 5, đường lên Điện Biên quanh co, núi đồi trùng điệp, cánh đồng Mường Thanh lúa đang lên tươi tốt, trải rộng ngút ngàn.
Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Hàng triệu vé máy bay giảm 55% duy nhất ngày 5/5 tại website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Siêu ưu đãi trong tầm tay, Vietjet thôi!
Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động